Với sự chuẩn bị tích cực, đến nay, các trường học trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu dạy và học, sẵn sàng cho năm học mới 2024-2025.
Đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chỉ đạo các trường học kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, kịp thời sửa chữa, khắc phục, xử lý các hạng mục xuống cấp, dễ gây mất an toàn như hệ thống điện, ánh sáng trong các lớp học, cổng trường, cắt tỉa cành cây…
Thực hiện tốt vệ sinh trường, lớp; tổ chức trang trí lớp học, đảm bảo khuôn viên, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, phù hợp với mỹ quan học đường; vệ sinh, bố trí, sắp xếp trang, thiết bị dạy học và thư viện gọn gàng, khoa học; xây dựng kế hoạch bảo quản, khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết bị, tài liệu được trang bị; sửa chữa, mua bổ sung hoặc đề nghị trang bị thiết bị còn thiếu…
Thực hiện chỉ đạo của Sở GDĐT, các trường học trên địa bàn tỉnh đã gấp rút hoàn thành các hạng mục được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp và chuẩn bị trang thiết bị dạy và học.
Trường Mầm non Hồng Châu, huyện Yên Lạc vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào tháng 6/2024. Để hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn, từ đầu năm đến nay, nhà trường đã được đầu tư xây dựng mới 4 phòng học, 2 phòng bộ môn, sân khấu, nhà mái vòm, nhà bảo vệ, tu sửa lại cổng trường...
Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hồng Châu, huyện Yên Lạc kiểm tra đồ dùng, thiết bị dạy học trước thềm năm học mới. Ảnh: Kim Ly
Trước năm học mới 2024-2025, nhà trường được Phòng GDĐT huyện trang bị 10 máy tính, 1 máy chiếu, 1 màn hình chiếu... Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện tốt công tác giảng dạy trong năm học mới.
Cô giáo Hồ Thị Sinh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Châu cho biết: “Năm học 2023-2024, nhà trường có 14 nhóm lớp, với 386 học sinh. Năm học 2024-2025, nhà trường được giao chỉ tiêu 405 học sinh. Các công trình vừa được đầu tư, xây mới và các trang thiết bị được cấp mới sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt của học sinh.
Nhà trường đang tập trung vệ sinh trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi; sơn, sửa thiết bị, đồ chơi ngoài trời; kiểm tra đường điện, nước, đảm bảo an toàn cho học sinh. Trong năm học này, nhà trường đề xuất sửa chữa lại dãy phòng học được xây dựng từ năm 2005 để đảm bảo diện tích phòng học theo tiêu chuẩn và sơn lại dãy nhà 8 phòng học xây dựng từ năm 2018”.
Tại xã Cao Phong, huyện Sông Lô, thời điểm này, các trường học cơ bản hoàn thiện các hạng mục, công trình được đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy và học.
Thầy giáo Nguyễn Nhật Tú, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cao Phong cho biết: “Trường THCS Cao Phong được xây dựng từ lâu, mỗi giai đoạn được đầu tư xây dựng thêm hạng mục lẻ nên khu vực sân trường bị chia cắt thành nhiều bậc, gây khó khăn khi tập trung học sinh toàn trường và các hoạt động vui chơi của các em.
Để khắc phục tình trạng này, nhà trường đã sửa chữa sân trường, loại bỏ các vật cản để mở rộng diện tích sử dụng, thuận tiện cho học sinh, chi phí trích từ nguồn chi thường xuyên của trường. Khi nắm được kế hoạch này, hội phụ huynh học sinh đã chủ động ủng hộ tiền, đóng góp ngày công để xây dựng, sửa chữa sân trường, mở rộng thêm diện tích sân khấu của nhà trường”.
Giáo viên Trường Mầm non Cao Phong, huyện Sông Lô sơn sửa đồ chơi ngoài trời chuẩn bị chào đón năm học mới. Ảnh: Kim Ly
Đến nay, các trường học trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, sẵn sàng đón học sinh tựu trường. Hiện, tỷ lệ phòng học kiên cố ở cấp mầm non đạt 97,3%; cấp tiểu học đạt 98,4%; cấp THCS đạt 98%; cấp THPT - GDTX đạt 100%. Tính đến tháng 8/2024, toàn tỉnh có 399 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm 69,6%.
Công tác mua sắm trang thiết bị dạy học được triển khai thực hiện theo đúng quy định, đáp ứng nhu cầu phục vụ công tác dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.
Ngành Giáo dục đã đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị cho các cấp học như bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị nhà bếp, phòng học tin cho các trường mầm non; mua sắm, đảm bảo 100% trường tiểu học có thiết bị tối thiểu lớp 1; trang bị bộ thiết bị vận động ngoài trời cho 148 trường tiểu học; mua sắm thiết bị phòng học bộ môn cho 13 trường THCS và 2 trường THPT; trang bị máy tính, máy chiếu, màn hình tương tác thông minh cho phòng học lý thuyết các trường THPT…
Với sự chủ động của ngành Giáo dục, các địa phương, nhà trường và sự nỗ lực của các thầy, cô giáo, phụ huynh học sinh, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới 2024-2025 đã cơ bản hoàn thiện. Từ đó, tạo điều kiện để học sinh toàn tỉnh bước vào năm học mới với tâm thế mới, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chương trình năm học.
Thùy Linh