Những năm qua, huyện Tam Đảo đã triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhờ vậy, nhiều TTHC đã được rút gọn, tạo thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp, cải thiện chỉ số cải cách hành chính của huyện.
Cán bộ bộ phận một cửa xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Trường Khanh
Có dân số đông nhất huyện (hơn 15.000 dân), nhưng trong 6 tháng đầu năm 2024, xã Tam Quan lại là địa phương đứng đầu huyện Tam Đảo về công tác cải cách TTHC. 100% hồ sơ giải quyết mức độ 3,4, hơn 98% hồ sơ giải quyết trước hạn, không có hồ sơ chậm, muộn, quá hạn.
Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quan Trần Văn Dũng cho biết: Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết các TTHC, bộ phận một cửa của xã từ nhiều năm nay đã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang với nhiều thiệt bị, bố trí 6 cán bộ, công chức trực, sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ khi công dân đến giao dịch.
Từ đầu năm 2023, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, xã đã trang bị 1 máy tính có kết nối mạng internet để phục vụ công dân truy cập, thực hiện nộp hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia qua tài khoản định danh điện tử VNeID. Đến nay, có hơn 98% hồ sơ được thực hiện qua tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2.
Để giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân, doanh nghiệp, lãnh đạo UBND xã yêu cầu cán bộ, công chức bộ phận một cửa phải nêu cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, thậm chí làm việc cả ngày nghỉ để hoàn tất hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.
Cán bộ bộ phận một cửa thị trấn Hợp Châu (Tam Đảo) giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Trường Khanh
Bộ phận nào để xảy ra tình trạng chậm, muộn trong xử lý hồ sơ thì cán bộ phải viết thư xin lỗi và hẹn ngày trả kết quả cho công dân. Kết quả điều tra cho thấy, gần 99% công dân làm TTHC tại xã tỏ ra hài lòng với thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức bộ phận một cửa.
Để nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông, UBND huyện và các xã, thị trấn đã ban hành quy chế hoạt động, quy định, quy trình tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ, bố trí cán bộ, công chức có năng lực, trình độ chuyên môn cao, có phẩm chất đạo đức tốt, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến làm việc.
Hằng năm, UBND huyện chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát, đơn giản hóa TTHC. Ưu tiên rà soát, đánh giá các TTHC thuộc lĩnh vực phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập, từ đó, kiến nghị với cơ quan chức năng cắt giảm những TTHC rườm rà, không phù hợp.
Đồng thời công khai gần 300 TTHC cấp huyện và gần 140 TTHC cấp xã tại bộ phận một cửa, trên Cổng thông tin giao tiếp điện tử của huyện để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, sử dụng.
Hiện nay, UBND huyện áp dụng phần mềm một cửa, dịch vụ công trực tuyến iGate kết nối liên thông với hệ thống thông tin một cửa điện tử, đồng bộ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia với Cổng dịch vụ công của tỉnh, tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa và người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.
Cùng với nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, huyện Tam Đảo còn đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ, tiếp nhận kết quả tại địa điểm đăng ký mà không cần đến trực tiếp.
UBND huyện đã ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, danh mục dịch vụ công trực tuyến một phần, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Đồng thời triển khai việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý trên môi trường mạng. Đến nay, cả 9/9 xã, thị trấn trên địa bàn đã triển khai việc tiếp nhận và giải quyết TTHC mức độ 3, 4.
Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách TTHC của huyện. 6 tháng đầu năm 2024, bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã đã tiếp nhận hơn 4.800 hồ sơ, giải quyết xong hơn 4.500 hồ sơ, trong đó, 95% hồ sơ giải quyết trước hạn. Tỷ lệ hồ sơ sử dụng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt gần 99%.
Tam Đảo là huyện đứng thứ 3/9 huyện, thành phố của tỉnh về công tác cải cách hành chính; hơn 98% người dân, doanh nghiệp hài lòng đối với cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn. Đây là động lực quan trọng để huyện cải thiện môi trường đầu tư, bứt phá về tăng kinh tế - xã hội trong những năm tới.
Kim Ngân