Trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xếp vị trí thứ 1/20 sở, ban, ngành trong tỉnh với 93,14/100 điểm, tăng 14 bậc so với năm 2022. Trong đó, chỉ số thành phần cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đạt 14,38/15 điểm; chỉ số tác động của CCHC đạt 14,85/15 điểm... Phát huy kết quả đạt được, Sở NN&PTNT tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Cán bộ Sở NN&PTNT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện. Ảnh: Thế Hùng
Xác định CCHC là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá, xếp loại cán bộ công chức, viên chức và bình xét thi đua khen thưởng, Sở NN&PTNT đã ban hành các văn bản chỉ đạo gắn vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC, công khai, công bố TTHC theo quy định.
Để phục vụ kịp thời việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, Sở NN&PTNT đã lựa chọn, bổ sung cán bộ đủ thẩm quyền bố trí làm việc thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại chỗ đối với các TTHC thuộc thẩm quyền.
Đồng thời ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC, cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; rà soát, thực hiện đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; công bố, công khai kịp thời những thay đổi của bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên Trang thông tin điện tử của Sở và tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở.
6 tháng đầu năm 2024, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh công bố 1 TTHC mới, 2 TTHC được sửa đổi, bổ sung và phê duyệt 2 quy trình nội bộ giải quyết các TTHC lĩnh vực lâm nghiệp; bãi bỏ 1 quy trình nội bộ giải quyết các TTHC lĩnh vực lâm nghiệp; công bố 123 danh mục TTHC được tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của đơn vị.
Trong đó, cấp tỉnh 95 TTHC (68 TTHC toàn trình, 27 TTHC một phần); cấp huyện 17 TTHC (2 TTHC toàn trình, 15 TTHC một phần); cấp xã 11 TTHC một phần.
Hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, Sở NN&PTNT đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm yêu cầu CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến dựa trên nhu cầu của cá nhân, tổ chức; triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành đảm bảo kết nối liên thông trong trao đổi văn bản điện tử giữa tất cả các đơn vị trực thuộc Sở và trục liên thông văn bản của tỉnh.
Xây dựng hệ thống thông tin báo cáo của Sở kết nối với hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ; đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ; tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của cơ quan trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị trực tuyến; áp dụng, duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.
Hiện nay, Sở NN&PTNT có 95 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong đó có 91 TTHC tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 4 TTHC tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại các đơn vị thuộc Sở.
Năm 2023, Sở tiếp nhận 11.838 hồ sơ giải quyết TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt hơn 99,9%. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Sở tiếp nhận 4.367 hồ sơ giải quyết TTHC, trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt gần 99,7%.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách TTHC, Sở NN&PTNT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, đơn giản hóa các TTHC; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tổ chức có hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; tiếp tục mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần theo chỉ đạo của UBND tỉnh; quan tâm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch.
Mai Liên