Nhằm tạo chuyển biến về nhận thức và hành động cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Sở Y tế đã phát động phong trào thi đua nâng cao trách nhiệm thực hiện các quy định văn hóa công vụ; không ngừng đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân với phương châm "Hình ảnh là Bạc - Lời nói là Vàng - Sẵn sàng là Kim Cương".
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn tận tâm điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Kim Ly
Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện có hơn 1.200 cán bộ, nhân viên y tế với 43 khoa, phòng chức năng. Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, Ban Giám đốc bệnh viện luôn chú trọng tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức về văn hóa, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật cho cán bộ, y, bác sĩ; xây dựng và ban hành quy chế về trang phục, tác phong, lề lối làm việc, chuẩn mực ứng xử, tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân theo phương châm "Lấy người bệnh làm trung tâm".
Người dân khi đến đăng ký khám và thực hiện các dịch vụ y tế đều được nhân viên Phòng Công tác xã hội của bệnh viện chỉ dẫn, hướng dẫn chu đáo. Trong quá trình khám, chữa bệnh, các bác sĩ, nhân viên y tế luôn giữ thái độ niềm nở, ân cần, động viên tinh thần, cung cấp đầy đủ thông tin cho người bệnh về quy trình khám bệnh, điều trị, thời gian chờ đợi thăm khám; giải thích rõ ràng về tình trạng sức khỏe của người bệnh, phương pháp điều trị phù hợp.
Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được các bác sĩ quan tâm động viên tinh thần và được cán bộ Phòng Công tác xã hội kêu gọi nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tài trợ quà và chi phí điều trị. Kết thúc quá trình thăm khám, điều trị, người bệnh và người nhà bệnh nhân đều được tư vấn phương pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp, hướng dẫn cách sử dụng thuốc điều trị tại nhà (nếu có).
Trên cơ sở các quy định của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ban hành quy định trang phục riêng cho từng bộ phận chuyên môn để người bệnh dễ nhận biết. 100% cán bộ, nhân viên y tế thực hiện đúng quy định về trang phục trong giờ hành chính, trang phục khi trực chuyên môn, kỹ thuật; không mặc trang phục nhăn nhàu, không đảm bảo vệ sinh; tuân thủ việc đeo thẻ công vụ nhận diện tên, bộ phận làm việc.
Về giờ giấc làm việc, cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện luôn chấp hành nghiêm giờ giấc theo quy định; nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng cứu chữa, tận tâm điều trị cho người bệnh.
Nhân viên Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn người dân làm các thủ tục xét nghiệm, khám, chữa bệnh tại các khoa, phòng. Ảnh: Kim Ly
Bên cạnh những kết quả tích cực, một số ít cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn còn thiếu trách nhiệm trong công việc được giao; phong cách, tư duy làm việc chậm đổi mới, thiếu nhiệt huyết, tinh thần tự giác chưa cao; chưa chủ động nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao đạo đức nghề nghiệp; chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh vẫn còn thiếu tinh thần cầu thị, chưa chuẩn mực, gây phiền hà cho bệnh nhân. Đây là những hạn chế, tồn tại cần được khắc phục kịp thời.
Tại Trung tâm Y tế thành phố Phúc Yên, Ban Giám đốc trung tâm thường xuyên rà soát, bổ sung và xây dựng hệ giá trị chuẩn mực trong văn hóa công sở phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đa dạng các dịch vụ y tế, xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp - thân thiện - văn minh.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Phúc Yên cho biết: "Trung tâm thường xuyên thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế lịch sự, văn minh, sẵn sàng phục vụ người bệnh.
Lãnh đạo đơn vị chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cán bộ, đảng viên, nhân viên y tế nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; luôn đúng mực, thận trọng, tận tụy vì người bệnh.
Cùng với đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, nâng cao văn hóa công vụ, trung tâm yêu cầu cán bộ thực hiện tốt quy tắc "5S" với 5 nguyên tắc gồm: Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng, từ đó, góp phần xây dựng môi trường y tế văn minh, hiện đại, tin cậy với người bệnh".
Đẩy mạnh xây dựng văn hóa công vụ với trọng tâm đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị; xây dựng đội ngũ thầy thuốc tận tụy vì nhân dân, chuyên về tài năng, hồng về đạo đức; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong toàn ngành Y tế đã góp phần khơi dậy niềm tin, khát vọng cống hiến cho đội ngũ cán bộ.
Tại mỗi đơn vị, quá trình xây dựng các chuẩn mực văn hóa công vụ, đạo đức công vụ được triển khai thực hiện phù hợp thực tiễn của hoạt động chuyên môn, không máy móc, dập khuôn. Đây cũng là cơ sở quan trọng để ngành Y tế đánh giá, xếp loại, khen thưởng, kỷ luật kịp thời đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên y tế.
Quỳnh Hương