Trái bóng Fussballliebe (trong tiếng Đức có nghĩa là “Tình yêu bóng đá”) đã chính thức lăn trên sân vận động Allianz Arena ở thành phố Munich (Muenchen) của nước Đức, mở màn kỳ Euro thứ 17 trong lịch sử lễ hội bóng đá quan trọng nhất châu Âu, được tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần. Tại Vĩnh Phúc, người hâm mộ khắp các địa phương trong tỉnh đều hào hứng đón chờ những cuộc thư hùng đỉnh cao của bóng đá châu Âu khiến các dịch vụ kèm theo cũng trở nên sôi động.
Ti vi đua nhau giảm giá sốc
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro khởi tranh, các hệ thống siêu thị điện máy lại tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sốc đối với mặt hàng tivi để hút khách. Đặc biệt, trong năm nay, các chuỗi cửa hàng bán lẻ và nhiều thương hiệu lớn đều tung ra đợt giảm giá "khủng".
Mùa Euro, giá tivi đua nhau giảm sốc.
Theo khảo sát trên địa bàn tỉnh, nhiều hệ thống siêu thị điện máy, cửa hàng bán đồ điện tử gia dụng đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại giảm giá các mẫu tivi, với mức giảm rất "sốc". Hầu hết đều dựa hơi sức nóng Euro 2024 để mời chào tín đồ của môn túc cầu.
Các chương trình khuyến mại như “Mê Euro đổi tivi to”, “Săn sale cùng Euro”, “Đón bóng lăn - Săn ưu đãi”… được các cửa hàng điện máy áp dụng nhân dịp Euro với hàng loạt sản phẩm tivi được giảm giá có những sản phẩm lên đến 70%.
Đại diện một cửa hàng điện máy trên đường Mê Linh, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên cho biết, để chào đón mùa Euro 2024, hầu hết các loại tivi đều đang được giảm giá sâu. Theo đó, smart tivi LG 4k 55 inch đang được giảm giá 36%, từ 16,9 triệu đồng xuống còn 10,89 triệu đồng. Tivi 50 inch đến từ thương hiệu Sony loại 4k HDR cũng được giảm giá 24%, từ 17,4 triệu đồng xuống còn 13,39 triệu đồng.
Tivi Samsung QLed 4k 43 inch giảm giá tới 47%, từ 20,49 triệu đồng xuống còn 10,99 triệu đồng. Đi kèm với giá giảm là chế độ bảo hành 2 năm cho sản phẩm, cùng nhiều quà tặng như quạt cây 5 cánh Coex hay phiếu giảm giá khi mua các đồ điện tử khác.
Ngay cả những sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp cũng đang giảm giá mạnh, như Smart tivi 4k XR-75X90L 75 inch đến từ thương hiệu Sony giảm giá 31%, từ 57 triệu đồng xuống còn 39,8 triệu đồng. Nếu mua sản phẩm này, người tiêu dùng còn được tặng kèm tủ lạnh Coex 93 lít…
Mặc dù được giảm giá sốc, nhưng ghi nhận tại các trung tâm, siêu thị điện máy từ trước ngày khai mạc vòng chung kết Euro 2024 đến thời điểm hiện tại cho thấy, sức mua tivi cũng chưa khởi sắc. Theo đại diện các siêu thị, trung tâm điện máy tại thành phố Vĩnh Yên, vào dịp các mùa giải bóng đá quốc tế thì trước 1 tháng, sức mua mặt hàng tivi đã "nóng" lên. Các nhà bán lẻ ồ ạt triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, rút thăm trúng thưởng ô tô, tour du lịch kết hợp xem bóng đá tại nước tổ chức sự kiện.
Tuy nhiên, năm nay sức mua mặt hàng tivi cũng chỉ tăng nhẹ khoảng 10-15% so với ngày thường đối với các dòng tivi có kích cỡ lớn từ 55 inch trở lên; ngược lại những dòng tivi dưới 55 inch lại giảm khoảng 10%.
Lý giải về điều này, chị Nguyễn Thu Hương, nhân viên một cửa hàng điện máy trên đường Hùng Vương, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên cho rằng: “Tivi đã không còn là tâm điểm thu hút khách hàng như trước đây. Sự bùng nổ của các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng cùng với sự phát triển của các dịch vụ streaming như Netflix, YouTube... đã khiến nhu cầu sở hữu một chiếc tivi truyền thống giảm đi đáng kể”.
Dịch vụ đắt hàng
Euro được xem là một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Bởi lẽ, ngày hội bóng đá châu Âu quy tụ nhiều đội bóng hàng đầu thế giới. Thậm chí, xét về yếu tố chuyên môn, Euro có sự đồng đều, yếu tố cạnh tranh cao hơn so với World Cup hay Copa America. Do đó, người hâm mộ trái bóng tròn luôn chờ đợi ngày Euro khởi tranh theo nhiều cách khác nhau.
Dịch vụ đắt hàng nhờ nhu cầu tăng cao.
Trước thềm Euro 2024, nhiều người có nhu cầu tìm đến những không gian tập trung, sôi động để cùng theo dõi các trận đấu. Vì vậy, nhiều quán cà phê, quán ăn cũng chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ người hâm mộ. Không chỉ lắp đặt thêm ti vi, một số hàng quán đã đầu tư màn hình led kích cỡ lớn để đáp ứng nhu cầu của khán giả xem các trận bóng đá tại kỳ Euro lần này.
Những quán nhậu mở cửa thâu đêm, dịch vụ ship đồ ăn khuya hay quán cà phê bóng đá với màn hình ti vi cực lớn để phục vụ những tín đồ của “môn thể thao vua” là những dịch vụ kinh doanh khấm khá trong dịp này. Dạo quanh thành phố Vĩnh Yên vào thời điểm rạng sáng, không khó để cảm nhận được “hơi thở” của mùa Euro năm nay. Hầu hết các tuyến đường đều có quán nhậu, quán cà phê mở cửa phục vụ xem bóng đá thu hút nhiều khách, đặc biệt là nam thanh niên.
Anh Tuấn - chủ một quán cà phê bóng đá trên đường Chu Văn An, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: “Hầu hết người xem bóng đá đều có tâm lý thích ngồi cùng bạn bè, nơi không gian rộng rãi, thoáng mát nên chúng tôi đã chủ động mua sắm thêm bàn ghế, quạt và đặc biệt là lắp đặt hệ thống máy chiếu màn hình rộng cùng các đầu thu độ nét cao để phục vụ khách. Dù chỉ đến khoảng 12h đêm là quán vắng khách, đóng cửa nghỉ ngơi bởi khách chọn về nhà xem những trận đá muộn. Nhưng đầu mùa giải đến nay, doanh thu của quán đều tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường”.
Khác với quán cà phê, nhiều quán nhậu cũng hạn chế đầu tư bởi thói quen ăn uống của người dân đang dần thay đổi.
“Nghị định về sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông ban hành khiến lượng khách giảm đi đáng kể so với những năm trước. Khách đến xem giờ chủ yếu là khách quen, nhà gần hoặc di chuyển bằng xe dịch vụ nên thường không ngồi lâu.
Dù có giảm nhưng Euro vẫn là dịp để kinh doanh khi nhu cầu ăn uống của khách cao hơn trước, đặc biệt các trận đấu sớm lúc 20h hay 22h đều rất đông. Nhờ vậy, doanh thu cũng gấp 2-3 lần so với ngày thường” - anh Nguyễn Văn Hùng, chủ một cửa hàng ăn uống trên đường Tôn Đức Thắng, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ.
Bài, ảnh: Thiệu Vũ