Tập trung hướng dẫn học sinh ôn luyện, củng cố nội dung chương trình đã học; tăng cường bồi dưỡng học sinh khá, giỏi; tích cực phụ đạo học sinh yếu; quan tâm gần gũi động viên tinh thần học sinh... là những giải pháp các trường THPT đã và đang triển khai nhằm đảm bảo cho học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng làm bài và tâm thế vững vàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Để tiếp tục giữ vững thành tích cao đạt được tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, huyện Vĩnh Tường đã chủ động, linh hoạt tổ chức giảng dạy, ôn tập, giúp học sinh phát huy năng lực, sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Nhà trường xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập từ đầu năm học; đồng thời, lựa chọn giáo viên có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm phụ trách khối lớp 12. Nội dung chương trình chính khóa luôn đảm bảo kiến thức chuẩn kỹ năng và tập trung vào kiến thức trọng tâm. 455 học sinh khối lớp 12 được phân loại theo mức độ nhận thức để tổ chức ôn tập phù hợp, hiệu quả.
Thông qua các đợt khảo sát theo đề minh họa của Sở GDĐT, nhất là qua khảo sát lần 2, nhà trường chú trọng các giải pháp để nâng cao chất lượng ôn tập của học sinh. Giai đoạn ôn tập “nước rút”, nhà trường chỉ đạo giáo viên tập trung hướng dẫn các em luyện đề thi để củng cố kiến thức, kỹ năng…
![](https://baomoi.vinhphuc.gov.vn/Upload/baiviet/2024/6/14/xuanvh/966_997_3ok.jpg)
Giáo viên Trường THPT Trần Nguyên Hãn tích cực hướng dẫn học sinh ôn tập.
Công tác ôn tập cho học sinh tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn, huyện Lập Thạch được triển khai nghiêm túc nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và tạo tâm thế tốt nhất cho các em tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Thầy giáo Trần Đình Công, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường chỉ đạo giáo viên xây dựng chương trình giảng dạy linh hoạt, không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn phát triển các kỹ năng cho học sinh như tư duy logic, phân tích và giải quyết vấn đề.
Việc tăng cường các hoạt động ôn tập và kiểm tra định kỳ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Các bài kiểm tra thường xuyên không chỉ giúp học sinh đánh giá được kiến thức mà còn giúp các em làm quen với cấu trúc, định dạng của đề thi.
Thông qua kết quả kiểm tra, giáo viên thấy được những điểm yếu của học sinh để có các biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với học sinh yếu, kém, giáo viên tăng cường phụ đạo miễn phí giúp các em có thể thi đỗ tốt nghiệp”.
Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, đội ngũ giáo viên tích cực hướng dẫn học sinh ôn tập, đảm bảo kiến thức và kỹ năng. Thầy giáo Nguyễn Thành Đông, Trường THPT Yên Lạc cho biết:
“Để giúp học sinh ôn tập hiệu quả, tôi chú trọng giảng dạy kiến thức chuẩn trong chương trình, hướng dẫn các em ôn tập các chuyên đề. Trong mỗi giờ dạy có sự hài hòa cả lý thuyết và bài tập để học sinh nắm được nội dung cốt lõi của kiến thức, nắm được các dạng toán.
Tôi cũng sưu tầm tài liệu và đề thi của Bộ GDĐT từ các năm trước để học sinh tham khảo và thực hành; tích cực giải đáp các dạng bài toán khó cho học sinh. Những buổi học chuyên đề, tôi tổ chức học sinh thành nhóm để ôn tập hiệu quả. Việc tăng cường kiểm tra, khảo sát giúp tôi nắm bắt được lực học, sự tiến bộ của học sinh, từ đó, có sự điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp, hiệu quả”.
![](https://baomoi.vinhphuc.gov.vn/Upload/baiviet/2024/6/14/xuanvh/967_996_4ok.jpg)
Học nhóm giúp học sinh nâng cao kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Cô Phạm Thị Kim Dung, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Phạm Công Bình, huyện Yên Lạc chia sẻ: “Đặc thù môn Lịch sử nặng về sự kiện, yêu cầu học sinh phải nắm và hiểu được bản chất sự kiện, hệ thống thành từng vấn đề có sự liên hệ, liên kết. Nhằm giúp học sinh đảm bảo kiến thức, kỹ năng, từ đầu năm học, tôi đã phân luồng học sinh theo mức độ nhận thức và lắng nghe nhu cầu, mục tiêu học tập của học sinh để có sự định hướng, hỗ trợ các em học tập.
Tôi hướng dẫn học sinh ôn tập theo từng giai đoạn, trong đó, giai đoạn đầu tập trung học kiến thức chuẩn, trọng tâm; giai đoạn 2 kết hợp ôn tập và làm đề; giai đoạn 3 luyện đề kết hợp hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy.
Đặc biệt, giai đoạn cuối, áp lực học tập cao, tôi kết hợp ôn luyện với trò chơi và có những phần quà khen thưởng đối với sự tiến bộ, sáng tạo của các em, giúp các em thoải mái, giảm căng thẳng và có động lực học tập”.
Sự nhiệt huyết, sát sao, đồng hành của các thầy, cô giáo đã truyền động lực cho học sinh cố gắng ôn tập để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.
Em Nguyễn Thanh Thảo, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết: “Để đạt điểm cao tại kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, có cơ hội xét tuyển vào trường đại học uy tín, chất lượng cao, từ đầu năm, em đã lập kế hoạch học tập cho mình. Trên cơ sở hướng dẫn của thầy, cô giáo và sự chủ động của bản thân, em tập trung ghi nhớ kiến thức trọng tâm; đồng thời, mở rộng kiến thức nâng cao.
Em cũng tích cực luyện đề, giải các bài tập trắc nghiệm, rèn khả năng viết bài luận… nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng làm bài. Qua các bài khảo sát, thi thử, em tự đánh giá năng lực để phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế của bản thân. Nhờ đó, qua mỗi lần khảo sát, điểm số của em đều tiến bộ”.
Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, vì vậy, các trường THPT chú trọng công tác giảng dạy, ôn tập nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh lớp 12.
Sự tận tình giảng dạy, quan tâm động viên của các thầy, cô giáo và sự chủ động của học sinh sẽ giúp các em thoải mái, tự tin bước vào kỳ thi và đạt kết quả cao nhất.
Bài, ảnh: Minh Hường