Khắc ghi lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, cùng với nâng cao năng lực chuyên môn, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Qua đó, ngày càng tạo được niềm tin với người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của nhân dân.
Dịch vụ đặt lịch khám sức khỏe online tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được sự hài lòng của rất nhiều người dân.
Là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh, mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận, KCB cho 1.200 - 1.400 bệnh nhân. Xác định “kim chỉ nam” của chiến lược xây dựng thương hiệu bệnh viện là đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, tạo sự hài lòng cho người bệnh khi đến khám và điều trị, Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các khoa, phòng, trung tâm thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.
Tại khu vực sảnh tiếp đón, nhân viên Phòng Công tác xã hội luôn trực để giúp đỡ, hướng dẫn người bệnh tận tình, chu đáo. Các khu vực chờ khám đều được trang bị ghế, quạt điện, nước uống cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.
Đặc biệt, từ cuối năm 2023, bệnh viện đã triển khai sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay thế cho bệnh án giấy, lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim, lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy.
Thạc sĩ, bác sĩ Cao Minh Trường, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, phụ trách Phòng Công nghệ thông tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Với bệnh án điện tử, bác sĩ chỉ mất thời gian rất ngắn để truy cập hồ sơ người bệnh, từ đó có đầy đủ thông tin và đưa ra y lệnh điều trị kịp thời; dành nhiều thời gian để thăm khám, tư vấn kỹ hơn cho người bệnh.
Trong công tác điều trị bệnh nhân nội trú, bệnh án điện tử cũng giúp quá trình tìm kiếm thông tin của người bệnh thuận lợi, chính xác và nhanh chóng. Các phần mềm ứng dụng hỗ trợ hoạt động chuyên môn nhằm hạn chế sai sót trong quá trình khám và điều trị bệnh. Đó cũng là mục tiêu quan trọng trong khâu chăm sóc sức khỏe người bệnh mà bệnh viện hướng tới”.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tận tình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.
Đánh giá về sự đổi mới trong quy trình KCB tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Nguyễn Văn Quang, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc cho biết: “Thay vì phải chờ đợi cả ngày để được khám sức khỏe định kỳ như trước đây, thì nay, sau khi đặt lịch trực tuyến, việc khám bệnh đã được hoàn tất ngay trong buổi sáng. Ngoài việc đặt lịch khám, tôi còn gọi điện nhờ các bác sĩ tư vấn về việc sử dụng thuốc. Điều này làm tôi rất hài lòng”.
Để giúp bệnh nhân chủ động đăng ký lịch KCB, giảm tải thời gian chờ đợi, từ năm 2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai tổng đài chăm sóc khách hàng, đặt lịch khám bệnh từ xa qua số hotline 1800.96.96.26 miễn phí. Đến nay, đã có hàng vạn lượt bệnh nhân gọi điện đăng ký khám bệnh online và rất hài lòng về dịch vụ này.
Với đặc thù là huyện miền núi, sau hơn 15 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Y tế huyện Sông Lô đã có bước phát triển vượt bậc, khẳng định vị thế lá cờ đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở tuyến huyện.
Bác sĩ Phan Kim Trọng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sông Lô cho biết: “Để xứng đáng với niềm tin của nhân dân, thời gian qua, cùng với nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ, trung tâm luôn chú trọng nâng cao y đức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên y tế.
Với phương châm “Coi người bệnh như người nhà”, bất kỳ người bệnh nào khi đến KCB tại trung tâm đều được hướng dẫn tận tình, hưởng quyền lợi như nhau. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã được đội ngũ cán bộ y tế chăm sóc bằng các dịch vụ tốt nhất. Điều này càng khẳng định ý thức về trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân cùng tinh thần tương thân, tương ái của những người khoác trên mình chiếc áo blouse”.
Theo ghi nhận tại các đơn vị y tế, việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế trong những năm gần đây đã có chuyển biến tích cực. Số cuộc gọi phản ánh vào đường dây nóng tại các bệnh viện, trung tâm y tế giảm dần theo các năm. Nhiều cá nhân, tập thể đã nhận được thư cảm ơn, khen ngợi từ phía bệnh nhân.
Thời gian tới, toàn ngành Y tế tiếp tục cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách quy trình tiếp nhận bệnh nhân, giảm thủ tục giấy tờ, chẩn đoán kịp thời, chính xác, rút ngắn thời gian cận lâm sàng, không để người bệnh chờ lâu. Bố trí nhân viên, điều dưỡng hợp lý, giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng của người bệnh.
Bên cạnh đó, ngành Y tế đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân.
Bài, ảnh: Minh Nguyệt