Sau gần 15 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người dân đã có sự chuyển biến rõ rệt trong hành động, thói quen ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt. Đồng thời, tạo điều kiện, động lực để doanh nghiệp phát triển ổn định, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực đổi mới công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhất là trong mua sắm tài sản công, hàng tiêu dùng cá nhân và gia đình.
Siêu thị Co.opmart triển khai nhiều chương trình khuyến mãi đối với các sản phẩm hàng Việt để kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Dương Chung
Đồng thời vận động các doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, công nghệ thân thiện với môi trường, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra nhiều sản phẩm có mẫu mã, chất lượng cao, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Nhờ đó, nhiều sản phẩm, hàng hóa được sản xuất trên địa bàn tỉnh ngày càng tạo được uy tín đối với người tiêu dùng và trở thành thế mạnh trong sản xuất của tỉnh và cả nước như hàng may mặc, vật liệu xây dựng, nông sản…
Để cuộc vận động đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao, hằng năm, Sở Công thương xây dựng kế hoạch tổ chức các hội chợ giới thiệu hàng Việt; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của tỉnh tới người tiêu dùng; kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh với các tỉnh/thành phố trong nước; hỗ trợ thông tin kết nối, tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP cho các tỉnh.
Đặc biệt, giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng, hàng đặc trưng của tỉnh, năm 2023, Sở Công thương đã xây dựng 3 điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại xã Đồng Thịnh (Sông Lô), thị trấn Lập Thạch (Lập Thạch) và thị trấn Gia Khánh (Bình Xuyên) với kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng/điểm.
Các điểm bán hàng Việt đã phát huy được hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng; tăng cường cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Cùng với đó, công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu được các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động các cấp cùng các ngành chức năng, địa phương chỉ đạo quyết liệt và triển khai hiệu quả, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp, nhà sản xuất hàng nội địa chân chính, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
Năm 2023, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 728 vụ, kịp thời phát hiện và phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý 248 hành vi vi phạm về kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả… với số tiền thu nộp ngân sách nhà nước hơn 2,6 tỷ đồng.
Nhằm nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khuyến khích cán bộ, đảng viên sử dụng hàng Việt, làm gương cho người dân noi theo.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm tài sản công; các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong tỉnh ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương với giá cả không cao hơn hàng ngoại nhập để sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương tích cực triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; xây dựng điểm bán sản phẩm đặc trưng của tỉnh; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đổi mới quản lý, thiết lập hệ thống phân phối sản phẩm.
Hạ giá thành, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên thị trường trong và ngoài nước; xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, tạo lòng tin ngày càng vững chắc đối với người tiêu dùng…
Minh Nguyệt