Chiều 3/4, đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị nghe các đơn vị, địa phương báo cáo công tác triển khai thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Nguyễn Lượng
Tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai đi qua tỉnh từ Km 36+000 đến Km69+700 với chiều dài 33,7 km có 34 điểm giao cắt đường bộ-đường sắt. Trong đó có 12 lối đi tự mở cần phải xóa bỏ thuộc trách nhiệm thực hiện của tỉnh, 5 lối đi đi tự mở cần phải nâng cấp thành đường ngang có người gác hoặc cảnh báo tự động thuộc trách nhiệm thực hiện của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Đối với các lối đi tự mở thuộc trách nhiệm thực hiện của Bộ GTVT, ngân sách Trung ương bố trí cho kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, đến hết tháng 3/2024, toàn bộ 5 lối đi tự mở cần nâng cấp thành đường ngang vẫn chưa được triển khai thực. Đối với các lối đi tự mở thuộc trách nhiệm thực hiện của tỉnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch số 118/KH-UBND về việc “đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”, trong đó xác định mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở, trật tự hành lang ATGT đường sắt được đảm bảo. Hiện, UBND tỉnh đang thực hiện đầu tư 2 tuyến đường bộ song song với đường sắt với quy mô tối thiểu đạt đường cấp III đồng bằng. Sau khi hoàn thành, 12 lối đi tự mở sẽ được xóa bỏ. Hiện, trong quá trình triển khai dự án, những lối đi tự mở qua đường sắt được xác định gây nguy cơ mất ATGT.
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Lượng
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh, việc xử lý dứt điểm các lối đi tự mở là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, nhất là UBND các huyện, thành phố. Đồng thời, yêu cầu các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân về nguy cơ mất ATGT khi lưu thông qua các lối đi tự mở này.
Đồng chí giao các Ban Quản lý dự án triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT trong quá trình thi công các dự án đường song song đường sắt; giao Sở GTVT tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành văn bản gửi Bộ GTVT có phương án xử lý, khắc phục đối với các dự án thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ. Giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT rà soát, kiểm tra các nút giao để đề xuất phương án khắc phục. Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát các lối đi tự mở này; phối hợp với các ngành để đảm bảo ATGT cho người dân. Giao các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân chấp hành các quy định về ATGT.
Ngọc Lan