Bắt nhịp với chuyển đổi số, thời gian gần đây, nhiều quán cà phê, nhà hàng tại thành phố Vĩnh Yên đã tạo menu điện tử bằng mã QR để tiếp nhận yêu cầu gọi món của khách hàng. Ứng dụng này giúp các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tiết kiệm thời gian, tối ưu quy trình phục vụ, đồng thời, nâng cao trải nghiệm khách hàng trong thời đại công nghệ số.
Menu điện tử được biết đến là một dạng thực đơn ứng dụng công nghệ hiện đại, được kết nối cùng với phần mềm quản lý sẵn có tại các cửa hàng. Theo đó, danh sách món ăn, đồ uống đi kèm với giá bán và hình ảnh trực quan được hiển thị, khách hàng có thể gọi món thông qua phương thức quét mã QR nhanh chóng, tiện lợi.
Những trải nghiệm thú vị khi chọn món trên menu điện tử bằng mã QR tại các cửa hàng ăn uống
Quán cà phê Bum coffee trên đường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên là một địa điểm thu hút đông đảo giới trẻ nhờ không gian phù hợp và bắt nhịp nhanh với xu thế chuyển đổi số. Tại đây, quán đã tiên phong dụng ứng dụng quét mã QR gọi món trên menu điện tử thông qua phần mềm Sapo Fnb.
Khi đến quán cà phê, thay vì cách phục vụ truyền thống là nhân viên đứng chờ khách xem menu để gọi đồ uống thì tại mỗi bàn, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng chụp ảnh và quét mã QR được gắn ở mặt bàn, đường link dẫn đến menu của quán sẽ hiện ra để khách lựa chọn. Ngoài hệ thống menu điện tử, thông qua ứng dụng này, chủ quán cũng sẽ tiếp nhận được yêu cầu thanh toán hoặc khi khách cần gọi nhân viên hỗ trợ.
Chị Nguyễn Thị Kim Thúy, chủ quán Bum Coffee chia sẻ: “Thời gian đầu, nhiều khách hàng chưa quen việc quét mã, nhân viên thường đến từng bàn để hướng dẫn cách sử dụng. Đến nay, trên 90% khách hàng vào quán đều đã quen thuộc với việc quét mã QR.
Không chỉ vậy, từ khi ứng dụng quét mã QR gọi đồ uống trên menu điện tử đã giúp quán giảm số lượng nhân viên, hạn chế sai sót khi nhập liệu, giảm thời gian chờ đợi của khách. Hiện nay, quán có khoảng 40 bàn nhưng thời điểm đông nhất cũng chỉ cần tối đa 2-3 nhân viên phục vụ, bớt một khoản chi phí nhân sự đáng kể. Ngoài ra, cũng không tốn chi phí in ấn menu giấy”.
Là khách hàng thường xuyên thưởng thức đồ uống tại Bum Coffee, chị Như Hoa, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Do thường xuyên đi uống cà phê với bạn bè nên tôi rất ấn tượng với trải nghiệm quét mã QR để chọn thức uống của quán, thuận lợi cho nhân viên của quán và cả khách hàng.
Nhìn hình ảnh đồ ăn, thức uống bắt mắt, tôi sẽ dễ dàng đưa ra lựa chọn và có tâm lý thoải mái hơn, không phải e ngại khi để nhân viên chờ lâu. Ngoài ra, ứng dụng này sẽ đảm bảo chính xác việc lựa chọn đồ uống khi lên đơn trong những thời điểm quán đông khách hay những bàn đông người”.
Tại quán Tào Phớ garden, phố Thạch Bàn, thành phố Vĩnh Yên, hình thức order qua hệ thống menu điện tử cũng được áp dụng trong gần 2 năm nay. Được biết, cửa hàng đang sử dụng menu điện tử iPOS O2O, tại mỗi bàn khách sẽ được trang bị một mã QR. Thực khách chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh của mình để quét mã này và gọi món, gọi nhân viên hay thanh toán qua ví điện tử Momo hoặc ZaloPay cực kỳ tiện lợi.
Tuy nhiên, dù mang lại nhiều tiện ích nhưng gọi món qua menu điện tử là hình thức khá mới mẻ, trong khi nhiều khách hàng đã quen với cách order truyền thống.
Chị Nguyễn Thị Thu Hà, chủ quán Tào Phớ garden cho hay: “Đưa công nghệ vào ứng dụng trong đời sống đang là xu thế hiện nay, phương thức gọi món hiện đại này giúp cửa hàng trở nên chuyên nghiệp hơn trong cách phục vụ, khắc phục được những hạn chế của menu truyền thống. Nhưng bên cạnh sự hữu ích thì hình thức này cũng bộc lộ những điểm hạn chế, chẳng hạn như gây khó khăn với khách lớn tuổi hoặc khách không sử dụng smartphone.
Hiện nay, tỷ lệ khách hàng quét mã QR để gọi đồ ăn, thức uống đạt khoảng hơn 60%, chủ yếu là các bạn trẻ. Do vậy, quán vẫn duy trì song song hình thức order qua menu điện tử và nhân viên đến tại bàn ghi đơn bởi chúng tôi mong muốn mang lại cho khách hàng sự hài lòng nhất".
Khách hàng chọn món trên menu điện tử bằng mã QR đa phần là các bạn trẻ.
Bài, ảnh: Thảo My