Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ, linh hoạt, sát thực tế các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) ngay từ đầu năm. Qua đó, không chỉ phát huy hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp mà còn kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH của tỉnh.
Năm 2024, UBND phường Khai Quang tiếp tục bố trí 100 triệu đồng để đầu tư nâng cấp máy móc thiết bị cho bộ phận "một cửa", phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Lượng
Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác CCHC đồng bộ, có trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 328 về CCHC Nhà nước năm 2024.
Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo cơ bản hoàn thành việc số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo lập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý và giải quyết thủ TTHC cho công dân, doanh nghiệp.
Kết nối dữ liệu của các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, dịch vụ công (DVC) từ Trung ương xuống địa phương thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung của tỉnh.
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh ở các lĩnh vực như điện, nước, môi trường… đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Tổ chức điều tra, lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp về chính sách pháp luật từ chính quyền địa phương, phục vụ công tác tham mưu, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.
Thường xuyên kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời bãi bỏ hoặc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác theo quy định.
Tích cực đề xuất những sáng kiến, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo về công tác CCHC; định kỳ, đột xuất kiểm tra, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để thực hiện các giải pháp khắc phục đối với công tác CCHC theo thẩm quyền.
Phường Khai Quang (Vĩnh Yên) hiện có khoảng 5.000 lao động tạm trú đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh đang làm việc tại hơn 300 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn.
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CCHC theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và thành phố Vĩnh Yên, UBND phường xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ và thời gian thực hiện đối với từng bộ phận chuyên môn ngay từ đầu năm.
Thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức thông qua các hội nghị giao ban; qua zalo nhóm; phát trên hệ thống loa truyền thanh; cấp phát tờ gấp về nôi dung CCHC hoặc lồng ghép cùng hoạt động giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp…
100% các TTHC được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa của UBND phường đúng quy định. Thực hiện “Hòm thư góp ý” tại Bộ phận một cửa và duy trì hiệu quả số điện thoại "đường dây nóng" tiếp thu, xử lý những kiến nghị liên quan đến công tác CCHC.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành thông qua các phần mềm giải quyết công vụ như hệ thống thư điện tử công vụ; phần mềm quản lý văn bản và điều hành; ứng dụng chữ ký số trong gửi/nhận văn bản điện tử…
Phó Chủ tịch UBND phường Khai Quang Nguyễn Triệu Biên cho biết: Năm 2024, phường tiếp tục dành 100 triệu đồng đầu tư máy móc, thiết bị nâng cấp hoạt động tại Bộ phận một cửa. Tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch số hóa cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ nhiệm vụ chuyên môn và nhu cầu khai thác dữ liệu của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân.
Đồng thời sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức đúng với chức danh tuyển dụng, trình độ, chuyên môn đào tạo gắn với duy trì trật tự, kỷ cương hành chính và phát huy tinh thần trách nhiệm trong hoạt động công vụ.
Với những nỗ lực của các cấp chính quyền trong công tác CCHC ngay từ đầu năm, từ ngày 21/12/2023 - 20/1/2024, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các sở, ban, ngành đã tiếp nhận và giải quyết trong kỳ 18.795 hồ sơ, trong đó trả trước và đúng hạn 15.437 hồ sơ (đạt 98,11%).
Bộ phận một cửa UBND cấp huyện, UBND cấp xã tiếp nhận và giải quyết trong kỳ 18.498 hồ sơ, trong đó trả trước và đúng hạn 16.768 hồ sơ (đạt 94,60%).
Có 18 cơ quan, đơn vị là các sở, ban, ngành của tỉnh và 9/9 huyện, thành phố phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tại các sở, ban, ngành trung bình đạt 22,75%/ tổng số hồ sơ giải quyết; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến ở cấp huyện trung bình đạt 96,60%/tổng số hồ sơ giải quyết, góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC qua DVC trực tuyến toàn trình và một phần, tạo chuyến biến từ “làm hộ, làm thay” sang “hướng dẫn tận tình, chu đáo để tổ chức, cá nhân thực hiện, chiếm lĩnh kỹ năng số”.
Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh phát sinh 12.329 giao dịch thành công thu phí, lệ phí trực tuyến với tổng số tiền trên 820 triệu đồng.
Hoạt động giám sát an toàn thông tin (ATTT) trên không gian mạng thông qua việc thiết lập, thay đổi cấu hình tưởng lửa, thiết bị phát hiện, chống xâm nhập hệ thống phân giải tên miền nhằm ngăn chặn các nguy cơ mất ATTT được giữ vững.
Qua đó từng bước nâng cao chất lượng thực thi chính sách CCHC, cung cấp DVC phục vụ người dân, doanh nghiệp; tiếp tục duy trì và nâng cao thứ hạng của Vĩnh Phúc trên bảng xếp hạng toàn quốc về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh trong các năm tiếp theo.
Ngọc Lan