Nhằm trang bị những kiến thức pháp luật, kỹ năng cần thiết để học sinh hiểu và thực hiện tốt các quy định pháp luật ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh.
Học sinh Trường THPT Trần Phú (Vĩnh Yên) thường xuyên được tuyên truyền các quy định pháp luật, kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
Trường THPT Nguyễn Thái Học (Vĩnh Yên) hiện có 1.150 học sinh với 28 lớp học. Những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường tham gia phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật được thực hiện thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, các hoạt động trải nghiệm và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật... đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, đạt hiệu quả cao.
Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Thái Học Vũ Thị Thanh Hải cho biết: “Qua thống kê của cơ quan chức năng, số học sinh vi phạm pháp luật nhiều nhất là lĩnh vực an toàn giao thông. Nguyên nhân chính dẫn đến những hành vi vi phạm trên là do hiểu biết pháp luật của một bộ phận học sinh còn hạn chế; tác động mặt trái của internet; ảnh hưởng từ lối sống không lành mạnh trong xã hội.
Vì vậy, nhà trường luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, gia đình trong công tác quản lý, giáo dục học sinh. Cùng với đó, nhà trường thực hiện nghiêm việc tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật vào chương trình dạy học chính khóa; các hoạt động giáo dục khác để nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm công dân trong việc chấp hành pháp luật, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện trong trường học”.
Thực hiện dự án phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên của Bộ GDĐT, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện dự án với mục tiêu cụ thể đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Phấn đấu 100% nhà trường kiện toàn, thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trên gắn với nhiệm vụ, hoạt động thường xuyên của nhà trường trong từng năm học.
Hằng năm, Trường THPT Nguyễn Thái Học ( Vĩnh Yên) đều phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền các quy định phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho học sinh.
Thiết lập các kênh tiếp nhận thông tin, phản ánh để tư vấn, hỗ trợ, kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường.
100% nhà trường tổ chức ký cam kết giữa nhà trường - gia đình - xã hội về nhiệm vụ phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật; xây dựng, duy trì ít nhất 1 mô hình về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật. 100% nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.
Để thực hiện thành công mục tiêu trên, Sở GDĐT chỉ đạo các phòng GDĐT, các nhà trường kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm để chỉ đạo các nhiệm vụ về công tác, phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý.
Đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm; các quy chế, quy định về công tác đảm bảo an ninh, trật tự nhà trường, phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh. Quán triệt trách nhiệm của các thành viên trong nhà trường đối với việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, tố giác tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.
Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động văn nghệ, giao lưu; các cuộc thi tìm hiểu dưới dạng bài viết hoặc sân khấu hóa, vẽ tranh, sáng tác, biểu diễn tiểu phẩm … về đề tài phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh. Tổ chức cho học sinh tham gia mô hình, sinh hoạt các câu lạc bộ về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật của nhà trường.
Tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật vào chương trình giáo dục các môn học phù hợp với từng cấp học. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình học sinh trong công tác quản lý, giáo dục không để học sinh phạm tội, vi phạm pháp luật và đặc biệt quan tâm đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Cùng với đó, các nhà trường chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả trong nhà trường…
Bài, ảnh: Thu Nhàn