Bạo lực học đường là nỗi ám ảnh không chỉ với chính các em học sinh mà còn là mối quan tâm, lo lắng của các bậc phụ huynh, giáo viên và toàn xã hội. Đặc biệt, thời gian gần đây, bạo lực học đường có xu hướng gia tăng, gây bức xúc trong dư luận. Làm sao để ngăn chặn được nạn bạo lực học đường là nỗi trăn trở của toàn xã hội.
Môi trường học tập thân thiện góp phần hình thành nhân cách của các em học sinh
Thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện những vụ việc đau lòng xảy ra trong trường học đã tác động đến hành vi, tâm lý của mỗi học sinh. Đặc biệt, nhiều vụ việc có tính chất ngày càng nguy hiểm như giáo viên bạo lực ngôn từ, hành động với học sinh ngay trước lớp; học sinh bạo lực với cô giáo với hình thức dồn vào góc tường, chửi bới, có hành vi xúc phạm rồi quay video, đăng tải lên mạng xã hội như vụ việc đã xảy ra tại Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang… Nguyên nhân phổ biến bắt nguồn từ những mâu thuẫn trong ứng xử, lời nói, quan hệ bạn bè, thầy trò hay còn là trào lưu muốn thể hiện cá nhân, bị nói xấu hoặc bị gây rối…
Bạo lực học đường không dừng lại ở chuyện đánh nhau, chửi bởi, xúc phạm mà còn liên quan đến nhiều vấn đề của học đường khác như đạo đức, văn hóa, trách nhiệm xã hội… Ở đâu đó, còn có một bộ phận giáo viên còn thiếu nhiệt huyết và đam mê, thiếu niềm tin và không còn yêu nghề, từ vấn đề dạy chữ còn nặng hơn dạy người; giáo viên và phụ huynh còn coi trọng kết quả học tập hơn việc tu rèn đạo đức, nhân cách của con em mình.
Với học sinh, từ nhận thức, học lực kém đến hành vi ứng xử lệch lạc, a dua, học đòi theo bạn bè… cùng những luồng văn hóa độc hại trên mạng xã hội ngày nay cũng đã ảnh hưởng đến những hành xử của các em; bạo lực ngôn từ, bạo lực tâm lý, lập hội nhóm riêng có tư tưởng cực đoan đang là trào lưu với một số các em học sinh.
Gia đình, nhà trường và xã hội luôn phải có sự gắn kết. Trẻ em sinh ra trong gia đình, đến tuổi đi học đến trường học, trưởng thành ra xã hội. Để một đứa trẻ trở thành công dân có ích thì sự gắn kết giữa các thực thể rất quan trọng và phải có tinh thần trách nhiệm ngay từ khi đứa trẻ còn nhỏ. Vì vậy, giáo dục đạo đức hơn bao giờ hết, lúc này cần được quan tâm, đặt lên hàng đầu.
Phía sau sự thành công của học trò là những người thầy miệt mài “thắp lửa” đam mê. Nên dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, người thầy phải luôn lấy sự thành công của các thế hệ học trò làm thành công của chính mình; giá trị của những thành công phải được đo bằng đạo đức rồi mới đến vị trí xã hội.
Bạo lực học đường cũng vậy, vấn đề này chỉ chấm dứt khi có sự quan tâm và bắt tay thiện chí giữa nhà trường và gia đình; sự thấu hiểu, sẻ chia để kịp thời hỗ trợ con trẻ vượt qua những khó khăn về tâm lý ở tuổi vị thành niên cũng như có kỹ năng giải quyết hợp tình, hợp lý các xung đột tuổi học trò.
Quan điểm của lãnh đạo tỉnh khi nói về ngành Giáo dục là ngành Giáo dục cần cải thiện điều kiện, môi trường giáo dục, cải thiện, tăng cường gắn kết đa chiều giữa các chủ thể trong và ngoài ngành; đề cao vai trò, vị thế, cốt cách của người thầy, khơi dậy lửa nhiệt tình và khát khao cống hiến; chú trọng dạy lễ nghĩa, dạy làm người cho học sinh, giúp các em biết hiếu kính với cha mẹ, có kỹ năng giao tiếp, hòa đồng trong thời đại toàn cầu hóa...
Để thực hiện việc này cần lòng yêu thương, tâm huyết, trách nhiệm, bằng tự trọng, tự hào đối với nghề của mình, là trụ cột cho cán bộ giáo viên...
“Tiên học lễ - Hậu học văn” - câu tục ngữ hàm ý việc rèn luyện đạo đức, tu dưỡng bản thân trước rồi mới học đến những kiến thức về văn hóa, xã hội. Câu tục ngữ cũng trở thành khẩu hiệu được treo trang trọng ở mỗi trường học như một lời nhắc nhở, ý nghĩa sâu xa với mỗi thầy, cô giáo, học sinh. Hy vọng, lời răn dạy sâu xa, có ý nghĩa nhân văn của cha ông để lại sẽ luôn được gìn giữ trong mỗi nhà trường, mỗi giáo viên, học sinh và toàn xã hội.
Bài, ảnh: Thu Thủy