Hyundai Creta giành lại vị thế dẫn đầu phân khúc gầm cao cỡ B trong tháng 10, còn trước đó liên tục bị Kia Seltos vượt qua ở vài tháng trước đó.
Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor công bố, thị trường ô tô nước ta trong tháng 10 không bùng nổ như mọi năm, bất chấp các chương trình khuyến mại lớn được nhiều hãng xe cũng như đại lý tung ra.
Tuy nhiên, phân khúc SUV đô thị cỡ B và B+ gây chú ý khi tất cả các sản phẩm được thống kê doanh số đều tăng trưởng so với tháng 9. Đáng chú ý là màn bứt phá của Hyundai Creta, giúp mẫu xe Hàn Quốc đoạt lại ngôi vị số 1 từ tay "đồng hương" Kia Seltos.
Mẫu B-SUV của Hyundai bán được 1.235 xe trong tháng 10, tăng trưởng gần 29%. 4 tháng trước đó, Creta liên tục để thua Seltos, sau khi nhà phân phối Thaco giảm giá niêm yết 50-70 triệu đồng cho mẫu xe nhà Kia.
Kết quả trên giúp lũy kế doanh số của Hyundai Creta vượt qua Seltos, tính từ đầu năm đến hết tháng 10 (Ảnh: TC Motor).
Giá bán mới của Kia Seltos khởi điểm từ 599 triệu đồng và cao nhất 724 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với khoảng giá 636-740 triệu đồng của Hyundai Creta. Giới chuyên gia nhận định, Hyundai Creta có thể bứt phá trong tháng 10 chủ yếu nhờ ưu đãi giảm giá lên tới 75 triệu đồng tại đại lý.
Nếu tiếp tục duy trì sức tiêu thụ vượt Kia Seltos trong 2 tháng cuối năm, Hyundai Creta có cơ hội trở thành mẫu B-SUV bán chạy nhất 2023. Tuy nhiên khi gộp chung cùng phân hạng SUV cỡ B+, vị thế số 1 nhiều khả năng sẽ thuộc về Toyota Corolla Cross.
Toyota Corolla Cross nằm ở phân hạng B+ nhưng thường được khách Việt đặt lên bàn cân với các mẫu C-SUV do giá bán (760-955 triệu đồng). Sau khi Mazda CX-5 được nâng cấp giữa vòng đời vào đầu tháng 7 với giá niêm yết giảm tới 90 triệu đồng, sản phẩm chủ lực của nhà Toyota có dấu hiệu thất thế.
Ngay từ tháng 7, Mazda CX-5 liên tục ghi nhận sức tiêu thụ vượt qua Toyota Corolla Cross. Đến tháng 9, mẫu SUV cỡ B+ này biến mất khỏi danh sách xe bán chạy với doanh số chỉ đạt 230 xe, giảm tới 86% so với tháng 8.
Sang tháng 10, các mẫu C-SUV khác như Kia Sportage và Hyundai Tucson gia nhập trào lưu giảm giá niêm yết, khiến "đất diễn" của Corolla Cross càng thêm chật. Trong khi đó nếu so với các mẫu SUV cỡ B, giá khởi điểm của Corolla Cross lại cao hơn đáng kể.
Toyota Corolla Cross vẫn có khả năng bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B và B+ ở năm 2023 nhờ lũy kế doanh số đạt gần 10.000 xe, tính từ đầu năm đến hết tháng 10 (Ảnh: TVN).
Xếp hạng các mẫu xe còn lại trong phân khúc SUV cỡ B và B+ không thay đổi. Trong đó, Honda HR-V ghi nhận sức bán tăng trưởng gần 50% trong tháng 10 nhờ ưu đãi lên tới gần 100 triệu đồng tại đại lý.
Toyota Yaris Cross ra mắt khách Việt giữa tháng 9 nên vẫn cần thời gian để đánh giá. Hiện tại, "tân binh" này chưa có dấu hiệu bứt phá, khi thị hiếu người dùng vẫn nghiêng về các sản phẩm lắp ráp trong nước để hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, theo chính sách hỗ trợ xe "nội" của Chính phủ.
Thế Hùng (theo dantri.com.vn)