Nhằm phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm (GVCN) trong đổi mới giáo dục phổ thông, nhiều nhà trường, giáo viên trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của mỗi cơ sở giáo dục. Qua đó, nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành tốt mục tiêu của chương trình đổi mới giáo dục.
Cô Nguyễn Thị Hải, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A5, Trường THCS Yên Lạc tận tình hướng dẫn học sinh học tập. Ảnh: Thùy Linh
Trường THCS Yên Lạc có 42 giáo viên, 24 lớp học với hơn 930 học sinh. Để công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả, nhà trường lựa chọn các giáo viên dạy môn Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh để giao nhiệm vụ GVCN, bởi các môn học này, giáo viên có nhiều tiết dạy hơn, từ đó, tăng thời gian để các GVCN gặp gỡ, gắn bó, nắm tình hình học sinh. Nhà trường cũng giao nhiệm vụ giảng dạy môn Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp của các lớp cho GVCN - môn học có vai trò trong giáo dục nhân cách, đạo đức, hình thành định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu, các GVCN Trường THCS Yên Lạc đã phát huy tối đa vai trò trong công tác chủ nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì chất lượng giáo dục mũi nhọn.
Cô giáo Nguyễn Thị Hải, Trường THCS Yên Lạc là một trong những giáo viên tâm huyết với 16 năm kinh nghiệm làm GVCN. Cô Hải cho biết: “Trong quá trình công tác, tôi luôn xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc, tôn trọng, động viên và đồng hành cùng học sinh, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện và trở thành những người tự tin và có ý thức về trách nhiệm trong học tập và cuộc sống để mỗi ngày đến trường của các em là một ngày vui.
Giáo viên chủ nhiệm là những người luôn đồng hành, gắn bó với học sinh. Ảnh: Trà Hương
Tôi chú trọng việc giúp học sinh xác định mục tiêu học tập rõ ràng, bởi nếu không có mục tiêu rõ ràng, các em sẽ không hiểu vì sao mình phải học môn học này hay làm bài tập này. Vào đầu học kỳ hay đầu buổi học, tôi hướng dẫn học sinh chọn mục tiêu học tập cụ thể để các em có định hướng phát triển. Mỗi lần đạt được mục tiêu nhỏ, các em sẽ có cảm giác đạt được thành tựu, trở nên tự tin và có động lực học tập hơn.
Để học sinh được rèn luyện, phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, tôi khuyến khích học sinh tự nguyện tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể thao do trường, lớp và các cấp tổ chức; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, cuộc thi, sự kiện, để học sinh có cơ hội được giao lưu, thi đấu, khám phá và phát triển sở trường, năng khiếu của mình; động viên các em tham gia vào các câu lạc bộ, nhóm nghiên cứu hoặc các hoạt động ngoại khóa phù hợp với sở thích của các em”.
Công tác chủ nhiệm luôn được Ban Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Vĩnh Tường chú trọng, chỉ đạo đội ngũ GVCN thực hiện để nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục. Phó Giám đốc trung tâm Trần Tuấn Mạnh cho biết: “Mỗi khối lớp 10 mới nhập học sẽ được Ban Giám đốc lựa chọn, phân công các thầy, cô giáo giàu kinh nghiệm cả trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm để quản lý, điều hành lớp học.
Đầu mỗi năm học, trung tâm đều tổ chức hội nghị nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm để thảo luận, đóng góp ý kiến, đưa ra và rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành lớp học, theo dõi, giáo dục học sinh. Từ những hội nghị này, trung tâm đã xây dựng “Cẩm nang công tác chủ nhiệm lớp” để tổng hợp các biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm. Nhiều giải pháp trong cuốn cẩm nang đã được các GVCN ứng dụng hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp”.
Với vai trò là người thay mặt nhà trường điều hành, quản lý lớp học, có thời gian gắn bó, gần gũi, tìm hiểu và nắm vững tình hình học sinh trong lớp về mọi mặt, đồng thời là cầu nối giữa học sinh với nhà trường - gia đình - xã hội, GVCN có vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Với những giải pháp sáng tạo, hiệu quả, các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy tối đa vai trò của GVCN trong đổi mới giáo dục phổ thông, từ đó, hướng tới đạt được mục tiêu mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt ra là “Giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú”.
Thùy Linh