Chủ trương không cho điểm đối với học sinh lớp 1 trong suốt thời gian học đã được Bộ GD-ĐT hướng dẫn trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2013-2014. Tuy nhiên, do “rào cản” của Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT Ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học. Tại điều 7 của thông tư này có quy định: “Đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét”. Để không chồng chéo với Thông tư 32, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh lại như sau: Đối với lớp 1, khuyến khích giáo viên chỉ nhận xét, không chấm điểm học sinh; nếu chấm điểm, giáo viên không nên thông báo điểm số cho gia đình học sinh; giáo viên tuyệt đối không có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào. Như vậy, với điều chỉnh này, có thể khẳng định Bộ GD-ĐT đã giao quyền chủ động hoàn toàn cho giáo viên nhận xét, đánh giá đối với học sinh lớp 1. Trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường hiện có 5 lớp 1 với tổng số 174 học sinh. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai nhiệm vụ dạy- học theo hướng dẫn của Sở GD& ĐT- Phòng GD& ĐT Vĩnh Tường, đặc biệt đối với chủ trương khuyến khích giáo viên chỉ nhận xét, không chấm điểm đối với học sinh lớp 1. Theo đó, nhà trường đã thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 1 theo hai hình thức. Đối với các môn Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Thủ công được đánh giá bằng nhận xét theo quy định từ năm 2009 của Bộ Giáo dục Đào tạo. Còn riêng môn Toán và Tiếng Việt thì giáo viên được phép cho điểm đối với những bài kiểm tra đạt mức điểm khá, giỏi kèm theo những lời động viên, khen ngợi. Khi bài làm của học sinh chỉ đạt ở ngưỡng điểm từ trung bình trở xuống, giáo viên tuyệt đối không được cho điểm, không được có lời phê phán, chê trách mà chỉ được ghi nhận xét kèm những lời động viên các em cần cố gắng. Cô giáo Đặng Hồng Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Học sinh mới vào lớp 1 mà cho điểm ngay sẽ tạo ra áp lực tâm lý đối với các em. Nếu ngay nét chữ, đọc ngữ âm đầu tiên mà chúng ta đã đánh giá bằng điểm số thì sẽ ảnh hưởng tâm lý không tốt với các em. Do đó, chúng ta cần lựa chọn hình thức nhận xét, đánh giá như thế nào để khuyến khích sự tích cực học tập hơn của học sinh và đồng thời phụ huynh biết được mức độ học tập, nhận thức của con em mình. Nhìn chung, chủ trương này đã giúp giảm đi áp lực cho học sinh và phụ huynh trong cuộc đua điểm số”. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó, thì việc đổi mới này cũng vấp phải không ít những khó khăn cho các giáo viên lớp 1. Chị Hoàng Thị Hậu- giáo viên lớp 1A5 chia sẻ: Thay vì cho điểm bài làm của học sinh như trước đây, bây giờ chúng tôi thực hiện theo hình thức ghi nhận xét, đánh giá. Việc này không những mất nhiều thời gian trên lớp của giáo viên, mà còn tạo áp lực cho giáo viên trong từng nhận xét đối với mỗi bài làm”. Điều đó cũng là dễ hiểu, bởi giáo viên không thể nhận xét học sinh A giống như nhận xét với học sinh B, đồng thời, còn phải lựa lời, chủ yếu là động viên, khích lệ, không được chê trách, so sánh các em. Về phía phụ huynh có con em đạt mức học lực trung bình, đa phần đều ủng hộ chủ trương này, bởi họ không muốn các em sớm chạy đua vì điểm số, cũng như có sự tự ti, so sánh ngầm giữa mình với bạn. Điều này sẽ để lại những ảnh hưởng không tốt trong việc học tập của các em về sau. Tuy nhiên, ngược lại, với những phụ huynh biết rõ con em mình có thành tích học tập tốt thì họ luôn muốn nhìn thấy những điểm số sau mỗi bài kiểm tra. Và họ cũng lo lắng rằng, việc đánh giá bằng hình thức nhận xét sẽ không đánh giá sát thực năng lực học tập của các em. Giải đáp thắc mắc này, cô Minh cho hay: “Trong một năm học, các khối lớp đều thực hiện đầy đủ các bài kiểm tra định kỳ theo quy định của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên, chỉ có kết quả của bài kiểm tra cuối học kỳ II mới được lấy làm kết quả đánh giá cho cả năm học đối với môn học đó. Và nếu, năng lực học tập hàng ngày của học sinh rất tốt nhưng khi làm bài kiểm tra, các em chỉ đạt điểm khá, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm cho các em được làm bài kiểm tra lần 2, điểm số được ghi vào học bạ là điểm số cao nhất trong hai lần kiểm tra đó”. Biết được điều này, các bậc phụ huynh sẽ không còn quá lo lắng trước chủ trương thay đổi việc đánh giá, cho điểm học sinh lớp 1. Phụ huynh sẽ dành nhiều thời gian hơn nữa để đọc những lời nhận xét của giáo viên, từ đó, lên kế hoạch học tập phù hợp với năng lực của con em mình. Những trăn trở và băn khoăn chưa dừng lại ở đó, chị Kim Thị Hồng Yến, cán bộ phụ trách cấp Tiểu học- Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường lại cho rằng: “Tôi đồng ý với những ưu điểm mà chủ trương mới này đã mang lại. Nhưng cũng phải đặt ra một vấn đề, khi các em học sinh được nhận thường xuyên những lời khen, lời động viên khích lệ từ các cô giáo rồi có lúc cũng tạo ra sự nhàm chán cho các em, không còn kích thích tinh thần học tập đối với các em. Thiết nghĩ, Bộ GD & ĐT cần phải thống nhất đưa ra tiêu chí đánh giá để nhận xét, đảm bảo mang tính chất toàn diện”. Bài, ảnh Hoàng Cúc |