Công tác tiếp công dân tiếp tục được cải tiến về phương pháp, kết hợp giữa tiếp công dân theo thứ tự đăng ký với kiên quyết từ chối các trường hợp đã được cấp có thẩm quyền giải quyết thấu tình, đạt lý, đạt tình mà không có nội dung mới. Mọi công dân đều được tiếp, nhận đơn và hướng dẫn nên góp phần giảm bức xúc, ngăn ngừa khiếu kiện vượt cấp. Công tác chỉ đạo giải quyết KNTC vừa đảm bảo đúng pháp luật, kết hợp với vận dụng linh hoạt các chính sách, chế độ phù hợp với thực tiễn ở địa phương như: giải quyết việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ vật chất cho các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án phát triển KT- XH. Trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện, thủ trưởng các sở, ngành đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC có chuyển biến tích cực: tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh kịp thời, nghiêm túc; bám sát địa bàn khiếu kiện để nắm chắc tình hình từ đó xin ý kiến chỉ đạo của cẩp trên kịp thời hơn. Công tác phối hợp giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC được tăng cường. Cán bộ giải quyết KNTC ở các cấp, các ngành tiếp tục đổi mới phương pháp thẩm tra xác minh, tích cực đi sâu tìm hiểu bản chất vụ việc, phối hợp với chính quyền giải quyết nhiều vụ việc kịp thời, khách quan, đúng luật. Vì vậy, toàn tỉnh đã giải quyết được 359/426 vụ việc, đạt tỷ lệ 84,27%, đã tiếp 5472 lượt người. Qua giải quyết KNTC kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 50 triệu đồng, 7100,6m2 đất; kiến nghị trả công dân 26,28 triệu đồng và 958m2 đất… Công tác hoà giải, thực hiện quy chế dân chủ, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được nhiều địa phương, đơn vị thực hiện tốt qua đó góp phần xây dựng, củng cố chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh, hạn chế phát sinh khiếu kiện trong nhân dân. Công tác thanh tra kinh tế xã hội được tăng cường, chất lượng hiệu quả được nâng lên, góp phần ngăn ngừa, hạn chế khiếu kiện từ cơ sở. Tuy nhiên, qua thanh tra phát hiện việc ban hành quyết định, kết luận giải quyết của các cấp, các ngành và việc tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận đã có hiệu lực pháp luật ở một số vụ việc cụ thể còn chậm so với quy định của pháp luật; chất lượng thẩm tra xác minh, đề xuất biện pháp giải quyết với cấp có thẩm quyền ở một số vụ việc cụ thể còn hạn chế, thẩm tra chưa đầy đủ nội dung công dân khiếu kiện dẫn đến phải thẩm tra bổ sung làm cho vụ việc kéo dài; công tác thông tin, báo cáo kết quả tiếp công dân chưa đầy đủ, kịp thời… Nguyên nhân của những tồn tại do nhận thức pháp luật và quy trình giải quyết KNTC của đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu giải quyết còn hạn chế, ở một số nơi giải quyết không đúng thẩm quyền, hồ sơ lưu trữ không đầy đủ; một số người lợi dụng quyền KNTC để kích động, lôi kéo người khác khiếu kiện hoặc cố tình khiếu kiện kéo dài mặc dù vụ việc đã được cấp chính quyền giải quyết, trả lời đúng pháp luật; nhiều vụ việc khiếu kiện có nội dung phức tạp, đan xen giữa khiếu nại và tố cáo, thời gian xảy ra đã lâu, hồ sơ bị thất lạc hoặc lưu trữ không đầy đủ, do đó việc thẩm tra, xác minh, kết luận gặp nhiều khó khăn… Từ việc phân tích, làm rõ kết quả đạt được cũng như những nguyên nhân tồn tại, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian tới tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm: lãnh, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, đông người, không để phát sinh thành điểm nóng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành… Đức Anh |