Hầu hết các địa phương thực hiện nghiêm túc việc công khai các nội dung theo qui định như: Phương hướng, nhiệm vụ, chương trình công tác của cấp uỷ, chính quyền kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm, hàng năm của địa phương; dự toán, quyết toán thu chi ngân sách, nhất là công khai các khoản huy động của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, các loại quỹ theo quy định, kết quả xét duyệt hộ nghèo; việc xây dựng quy ước làng, thôn, khu phố văn hóa, bình xét hộ gia đình văn hóa, quy định mức đóng góp xây dựng; lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt của xã... đều được đưa ra lấy ý kiến của nhân dân để nhân dân bàn và quyết định trực tiếp. Các dự án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch vay vốn, mức huy động các khoản đóng góp của nhân dân, quy trình, thủ tục hành chính, các chương trình, dự án... được chính quyền cơ sở thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, họp thôn, tổ dân phố, tiếp xúc cử tri, niêm yết thông báo công khai cho nhân dân biết. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã huy động được một nguồn lực to lớn trong nhân dân để xây dựng các công trình phục vụ lợi ích chung. Điển hình như huyện Sông Lô xây dựng được 163/175 nhà văn hóa thôn trị giá từ 50 đến 100 triệu đồng, trong đó cơ bản kinh phí do nhân dân đóng góp. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm, chỉ đạo giải quyết, thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình giải quyết, các cấp, các ngành coi trọng đối thoại với công dân, đồng thời chỉ đạo kịp thời thực hiện các quyết định, kết luận đã có hiệu lực pháp luật, nhằm giải quyết dứt điểm không để khiếu nại, tố cáo kéo dài. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc. Hầu hết các cơ quan hành chính sự nghiệp xây dựng được hệ thống nội quy, quy chế khá đầy đủ, các đơn vị tạo điều kiện cho cán bộ công chức thực hiện dân chủ trực tiếp trong hoạt động của cơ quan. Căn cứ vào QCDC trong hoạt động của cơ quan, các đơn vị tiếp tục rà soát bổ sung vào quy chế hoạt động, lề lối làm việc, quan hệ công tác cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, nhất là quyền làm chủ của cán bộ công chức; kịp thời bãi bỏ những quy định không còn phù hợp. Trong việc quản lý tài sản, tài sản được công khai theo từng thời gian, cán bộ công chức được tham gia ý kiến, bàn bạc, đề xuất, chi tiêu ngân sách mua sắm tài sản.. Kết quả rõ nét nhất là bộ máy hành chính các cấp được tổ chức lại và hoàn thiện hơn so với trước; hệ thống thể chế tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện, thủ tục hành chính được rà soát đơn giản hơn, cải thiện một bước quan trọng mối quan hệ giữa Nhà nước với công dân. Việc thi tuyển, xét tuyển, tuyển dụng và đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức được công khai dân chủ, thực hiện có nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng và chuẩn hoá đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của tỉnh. 100% các sở, ban, ngành, cơ quan hành chính sự nghiệp đều tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức để công khai chế độ, chính sách, các chương trình, kế hoạch công tác, các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của CBCCVC như: Nâng ngạch, chuyển ngạch, nâng lương, tiếp nhận, thuyên chuyển, đề bạt, bố trí, kỷ luật, khen thưởng… Đồng thời CB,CCVC và người lao động được tham gia đóng góp xây dựng các quy chế, quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở như: quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản cơ quan, quy chế thi đua khen thưởng, thỏa ước lao động tập thể, quy định chức trách, nhiệm vụ của CB,CCVC trong cơ quan, đơn vị. Các đơn vị lực lượng vũ trang thực hiện quy chế dân chủ gắn thực hiện nghiêm điều lệnh, điều lệ, các quy định kỷ luật của đơn vị, chú trọng công tác giáo dục ý thức dân chủ cho cán bộ, chiến sỹ… Đối với doanh nghiệp, đa số đều có tổ chức công đoàn hoạt động. Nhìn chung trong các doanh nghiệp Nhà nước lãnh đạo công ty cũng như tổ chức công đoàn thực sự quan tâm đến người lao động, những vấn đề thuộc về trách nhiệm của chủ doanh nghiệp cũng như trách nhiệm và quyền lợi của người lao động đều được xem xét bổ sung thường xuyên cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại doanh nghiệp nên ít xảy ra khiếu kiện. Trong các công ty cổ phần, công ty TNHH có quy mô tương đối lớn hoạt động ổn định, hàng năm, ban chấp hành công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động để tổ chức hội nghị người lao động. Do vậy, người lao động từng bước phát huy quyền làm chủ của mình, được tham gia ý kiến, quyết đinh cũng như giám sát về các nội dung như: các biện pháp phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện các chế độ chính sách, bảo hộ lao động, quy chế về trả lương, thưởng, sử dụng các quỹ phúc lợi, … Có thể nói, các công ty này đã phát huy được vai trò của tổ chức công đoàn trong việc gắn lợi ích của người lao động với phát huy dân chủ trong công ty, qua đó tổ chức công đoàn bảo vệ được lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, động viên người lao động chấp hành pháp luật và các quy định của công ty; vận động người lao động tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các quy chế, quy định cho phù hợp với điều kiện, mô hình sản xuất - kinh doanh của công ty, cũng như hăng hái tích cực hơn trong thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hiện an toàn vệ sinh lao động ... góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và nâng tầm doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Hội đồng hoà giải lao động trong giám sát thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng, Bảo hiểm xã hội… Kết quả thưc hiện quy chế dân chủ trong năm qua góp phần tích cực làm chuyển biến nhận thức, đổi mới lề lối làm việc theo hướng gần dân, sát dân, giảm bớt quan liêu, phiền hà, tôn trọng và có trách nhiêm với nhân dân hơn của chính quyền các cấp; mối quan hệ phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được tăng cường, thông qua đó nhân dân tích cực đóng góp ý kiến vào các chương trình phát triển kinh tế xã hội; quyền và nghĩa vụ của nhân dân được thưc hiện tốt hơn. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở vẫn còn một số hạn chế: Việc công khai nội dung các khoản huy động của nhân dân và quy trình, thủ tục giải quyết hành chính chưa đảm bảo quy trình; có nơi những yêu cầu chính đáng của nhân dân chưa được giải quyết kịp thời. Việc triển khai thực hiện QCDC trong các đơn vị, các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước đôi khi hiệu quả thấp trong kiểm tra, giám sát, chưa gắn thực hiện QCDC với nhiệm vụ chính trị của đơn vị nhiều khi còn mang tính hình thức. Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong công ty cổ phần và công ty TNHH còn mới nên hiệu quả thực tế chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người lao động. Tổ chức công đoàn ở nhiều công ty hoạt động còn hình thức, chưa được lãnh đạo công ty quan tâm đúng mức nên việc tập hợp lao động tham gia vào tổ chức công đoàn còn hạn chế; có nơi chưa thành lập được tổ chức công đoàn nên việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ gặp nhiều khó khăn. Từ thực tế thực hiện QCDC ở cơ sở cho thấy, để việc thực hành dân chủ ngày càng mở rộng hơn nữa trong đời sống xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục chỉ đạo mở rộng dân chủ trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi để cho các tầng lớp nhân dân tham gia rộng rãi vào việc quản lý kinh tế, quản lý xã hội, quản lý quy hoạch, XDCB…đồng thời xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên, công chức lợi dụng chức quyền để tham nhũng, tiêu cực gây sách nhiễu, phiền hà nhân dân. Xây dựng chương trình kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất về thực hiện QCDC, chọn những vấn đề bức xúc của nhân dân để kiểm tra, đặc biệt là cấp cơ sở xã, phường và các cơ quan hành chính nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước và một số công ty cổ phần… Đức Anh |