Đồng chí Đinh Văn Long, Chánh thanh tra thị xã Phúc Yên cho biết: Những năm trước đây, tình hình khiếu kiện trên địa bàn thị xã diễn ra rất phức tạp, phần lớn liên quan tới đất đai như việc bồi thường GPMB để thực hiện các dự án như: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án khu đô thị Hùng Vương-Tiền Châu, Dự án đường Nguyễn Tất Thành…Tuy nhiên, trong những năm gần đây với giải pháp quan trọng hàng đầu dựa trên Thông báo Kết luận số 130-TB/T.Ư của Bộ Chính trị trên cơ sở tăng cường và phát huy trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thị xã đã chuyển biến tích cực. Đồng chí Bí thư Thị ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho các đồng chí trong Ban Thường vụ theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, coi hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Chủ tịch UBND các cấp phải có kế hoạch giải quyết cụ thể, chỉ đạo, phân công các ngành chức năng tập trung rà soát, phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc nhất là các vụ việc có thể xảy ra khiếu kiện đông người. Từ đó, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo được nâng lên một bước, đạt được nhiều kết quả quan trọng và tạo được niềm tin từ nhân dân. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, HĐND, UBND và sự nỗ lực cố gắng của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, mặc dù số lượng đơn thư phát sinh nhiều nhưng UBND thị xã vẫn đạt được tỷ lệ giải quyết đơn khá cao. Từ năm 2008 đến hết 6 tháng đầu năm 2013, UBND thị xã đã tiếp tổng số 877 lượt người đến phản ánh, trình bày, trong đó có 64 đoàn đông người. Cũng trong thời gian này, UBND thị xã đã tiếp nhận 413 đơn thuộc thẩm quyền, trong đó có 40 đơn khiếu nại, 77 đơn tố cáo và 296 đơn đề nghị, kiến nghị. Thị xã Phúc Yên đã xem xét, giải quyết 398/413 đơn, đạt hơn 96%. Chủ tịch UBND các xã, phường đã tiếp nhận 854 đơn, thuộc thẩm quyền và đã xem xét giải quyết dứt điểm được 841 đơn, đạt tỉ lệ trên 98%. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như việc giải quyết một số đơn còn chậm, không đảm bảo thời hạn quy định. Nguyên nhân chủ yếu do nội dung đơn thư phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, do đó, việc thẩm tra, xác minh, thu thập hồ sơ mất nhiều thời gian, một số đơn cần phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh…. Cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Phúc Yên xác định công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân là một nhiệm vụ quan trọng trong lãnh đạo, quản lý nhà nước tại địa phương. Từ đó đã có sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, Đảng lãnh đạo, chính quyền thực hiện, có sự giám sát chặt chẽ của HĐND cùng cấp, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên. Không ngừng tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với chính quyền các phường, xã, các phòng, ban trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời nắm bắt diễn biến tình hình, nguyên nhân khiếu nại, tố cáo để tổ chức giải quyết kịp thời. Chủ động và thường xuyên phối hợp, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp có liên quan. Luôn tập trung chỉnh đốn công tác tiếp dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo tại các phường, xã, phòng ban. Thường xuyên rà soát, đôn đốc tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực theo quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật tại các cơ quan hành chính và thực hiện việc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các phường, xã, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã theo định kỳ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn những tiêu cực dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo. Tăng cường sự tham gia của các cơ quan đoàn thể trong hệ thống chính trị để thực hiện đồng bộ các biện pháp như tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, phổ biến một cách sâu rộng về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, pháp luật về đất đai, đặc biệt chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người dân địa phương. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Kiên quyết xử lý những trường hợp lạm dụng quyền dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để vi phạm pháp luật và xử lý nghiêm đối với cán bộ công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố tình sách nhiễu, gây phiền hà cho công dân. Đồng thời, áp dụng các chế tài nghiêm khắc đối với những vụ việc công dân cố tình không chấp hành pháp luật. Những giải pháp cụ thể nói trên đã góp phần tích cực giúp cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Phúc Yên đạt được những hành quả tốt đẹp trong thời gian qua, đồng thời, tạo được niềm tin từ nhân dân trên địa bàn. Thiệu Vũ |