Việc đánh giá công tác CCHC chủ yếu bằng hình thức theo dõi, đánh giá, báo cáo của các sở, ban, ngành, UBND các cấp định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm, trên cơ sở đó, Sở Nội vụ chủ trì xây dựng báo cáo CCHC của tỉnh. Ngoài ra, hàng năm các sở, ban, ngành và địa phương cũng tổ chức nhiều đoàn kiểm tra định kỳ, đột xuất để kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính của các đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên, với cách đánh giá như vậy mang tính chủ quan, chưa tạo được sự tham gia rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, người dân và toàn xã hội trong công tác CCHC. Do đó cũng khó xác định được kết quả từng lĩnh vực cụ thể trong CCHC dẫn đến khó khăn trong đánh giá, xếp loại về kết quả cải cách. Năm 2012 là bước đánh dấu quan trọng trong công tác CCHC trên cả nước khi Bộ Nội vụ ban hành Bộ Chỉ số CCHC nhằm theo dõi, đánh giá việc thực CCHC đối với các tỉnh, thành phố ở 8 lĩnh vực, 34 tiêu chí lớn và 104 tiêu chí thành phần và đi vào thực hiện thí điểm ở 6 tỉnh, thành phố, trong đó có Vĩnh Phúc. Đây là lần đầu tiên Nhà nước ta có một công cụ pháp lý để đánh giá việc thực hiện công tác CCHC. Với Bộ Chỉ số này, có thể đánh giá, xếp loại một cách khoa học và khá chính xác việc thực hiện công tác CCHC hàng năm của các tỉnh. Trên thực tế thí điểm thời gian qua, công tác CCHC ở Vĩnh Phúc đã có những chuyển biến rõ nét từ hiệu quả của bộ phận một cửa, một của liên thông, một cửa hiện đại đến phản hồi của người dân. Là một trong 6 tỉnh thí điểm đầu tiên, Vĩnh Phúc đã bắt tay vào xây dựng Bộ Chỉ số CCHC riêng của tỉnh để làm thước đo hiệu quả công tác CCHC. Đến nay, việc xây dựng và hoàn thiện Bộ chỉ số CCHC đã được hoàn thành và bắt đầu đi vào sử dụng. Đặc biệt, không chỉ là đơn vị xây dựng và công bố Bộ chỉ số CCHC của tỉnh sớm trong cả nước mà Vĩnh Phúc còn là tỉnh duy nhất xây dựng được chỉ số đánh giá hoạt động bộ phận một cửa đối với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã. Theo đó, cấu trúc của Chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC theo thang điểm 100, điểm tự đánh giá của Vĩnh Phúc, 64,5 - 66 điểm và điểm điều tra xã hội học 34 - 35,5 điểm trên 8 lĩnh vực, trên dưới 40 tiêu chí lớn và từ trên 70-90 tiêu chí thành phần tùy từng cấp; Chỉ số theo dõi, đánh giá hoạt động Bộ phận một cửa cũng theo thang điểm 100, điểm tự đánh giá 60 và điều tra xã hội học 40. Đáng chú ý, Bộ chỉ số CCHC được tỉnh xây dựng đưa ra những tiêu chí chi tiết hơn trong đánh giá; mức độ đánh giá các tiêu chí yêu cầu cao hơn rất nhiều so với chỉ số của Bộ Nội vụ đưa ra; có thêm rất nhiều điểm mới trong công tác CCHC như: thực hiện bố trí hòm thư góp ý, bố trí đường dây nóng… Thước đo hiệu quả công tác CCHC đã bắt đầu được đưa vào thực hiện và bước đầu được sự nhất trí, đồng tình, quyết tâm của đa số cơ quan, đơn vị và nhân dân. Việc xây dựng hoàn thiện bộ chỉ số CCHC của tỉnh hy vọng sẽ là công cụ pháp lý chính xác nhất, khách quan nhất đánh giá toàn diện, thực chất kết quả CCHC của các sở, ban, ngành, UBND các cấp, trong đó, coi trọng việc tự đánh giá của cơ quan quản lý hành chính và đánh giá của các cơ quan, tổ chức bên ngoài, nhất là đối với những doanh nhân, doanh nghiệp, người dân là những đối tượng trực tiếp thụ hưởng sự phục vụ của các cơ quan hành chính.Thay vì cảm nhận một cách chủ quan, định tính thì từ bây giờ, chúng ta đã có công cụ để đánh giá nơi này, nơi kia làm tốt hay chưa tốt và phải thay đổi qua các năm như thế nào, để đạt được là nền hành chính phục vụ nhân dân đúng nghĩa. Bình Duyên |