Được biết, để nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, bộ phận “một cửa” của phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) được bố trí 8 cán bộ vững chuyên môn trực tiếp nhận, phân loại hồ sơ luân chuyển đến các phòng, ban chức năng giải quyết. Trong đó, 5 cán bộ có trình độ đại học, 2 cán bộ trình độ cao đẳng và 1 cán bộ trình độ trung cấp, phụ trách ở 4 lĩnh vực Địa chính-xây dựng; tư pháp; lao động thương binh xã hội và chứng thực. Nhờ có đội ngũ cán bộ phụ trách “một cửa” có năng lực và nhiệt tâm mà hàng năm, số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết đều đạt trên 99%. Năm 2013, UBND phường Liên Bảo đã tiếp nhận 15.660 hồ sơ. Trong đó, có 15.545 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt 99,3%. Còn 18 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết thuộc lĩnh vực địa chính-xây dựng và lao động thương binh xã hội. Khi đến liên hệ giao dịch tại bộ phận một cửa của phường Liên Bảo, người dân được tạo mọi điều kiện thuận lợi, được cán bộ chuyên môn phục vụ, hướng dẫn tận tình, chu đáo và nhanh chóng. Những điều người dân chưa thấu đáo thì được cán bộ bộ phận “một cửa” niềm nở hướng dẫn tận tình. Là một người gắn bó với công việc văn phòng tại phường hơn 20 năm, cô Dương Thị Xuân có kinh nghiệm trong việc giải quyết các văn bản hành chính thông thường cho biết: “Từ ngày chuyển sang bộ phận tiếp nhận hồ sơ thông qua bộ phận “một cửa”, khối lượng công việc nhiều và phức tạp hơn. Chính vì vậy, bản thân tôi cũng như các cán bộ khác đều phải nêu cao tinh thần và trách nhiệm. Có những ngày, nhiều người dân đến liên hệ cùng lúc, chúng tôi phải sắp xếp công việc khoa học để đón tiếp và giải quyết nhanh chóng”. Áp lực công việc tăng cao nhưng với cách làm việc chuyên nghiệp, bộ phận “một cửa” của phường đã để lại ấn tượng tốt với người dân khi đến giao dịch, được người dân đồng tình và tin tưởng. Để nâng cao trình độ của cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận “một cửa”, lãnh đạo phường Liên Bảo thường xuyên rà soát lại trình độ, chuyên môn của các cán bộ. Cử cán bộ “một cửa” đi tập huấn nghiệp vụ tại các đơn vị tổ chức. Trong những cuộc hội họp, giao ban, lãnh đạo phường thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các cán bộ làm việc trực tiếp. Bên cạnh đó, khuyến khích những cách làm sáng tạo, khoa học trong vấn đề tiếp nhận và giải quyết nhanh hồ sơ tại bộ phận “một cửa”. Hàng tuần, UBND phường đều họp với bộ phận một cửa để định hướng những công việc thực hiện trong tuần tới, đồng thời rút kinh nghiệm những mặt chưa đạt, thiếu sót để kịp thời điều chỉnh, sửa chữa. Tại Sở Lao động-thương binh và xã hội, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ làm việc, lãnh đạo Sở đã ra quyết định phân công nhiệm vụ các thành viên trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa gồm có 4 đồng chí, trong đó, Chánh văn phòng Sở là người phụ trách chung. Hàng tuần, các cán bộ phụ trách nhận lịch phân công trực và có trách nhiệm đón tiếp, thu nhận hồ sơ của người dân đến làm việc. Để công việc tại bộ phận “một cửa” đạt hiệu quả, tại đây, các cán bộ phụ trách phải nắm vững quy định về thủ tục hành chính và thời gian giải quyết các lĩnh vực thực hiện theo cơ chế “một cửa”. Không nhận hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không đúng thẩm quyền; tận tình hướng dẫn người dân bổ sung các giấy tờ còn thiếu, chưa đầy đủ. Thủ tục hành chính có đơn giản, khoa học hay không phụ thuộc vào con người. Vì vậy, vai trò của cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận “một cửa” là rất quan trọng. Xác định được điều đó, lãnh đạo sở bố trí người tiếp nhận hồ sơ là những người có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng; là những người am hiểu rõ về lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ, để từ đó có hướng giải quyết khoa học, hợp lý. Với đội ngũ cán bộ làm việc có chuyên môn, tại bộ phận tiếp nhận “một cửa” hàng năm luôn đạt hiệu quả cao trong quá trình tiếp nhận và xử lý các hồ sơ, thủ tục. Hiện nay, Sở Lao động –thương binh và xã hội tiếp tục duy trì việc công khai 36/42 thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”; công khai 35/41 thủ tục hành chính tại Cổng thông tin và giao tiếp điện tử tỉnh. Năm 2013, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết trên 29.000 hồ sơ; trong đó, lĩnh vực lao động việc làm là 139 hồ sơ; người có công 11.187 hồ sơ và lĩnh vực bảo trợ xã hội gần 18.000 hồ sơ. So với trước khi triển khai mô hình một cửa ở Sở Lao động –thương binh và xã hội thì người dân không còn phải mất thời gian đi lại nhiều nơi mà chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, đến ngày hẹn thì trở lại lấy kết quả. Công việc được giải quyết nhanh chóng, khoa học, tiện lợi gấp nhiều lần. Có thể khẳng định, nhờ sự tích cực, chủ động của những cán bộ làm việc lại bộ phận “một cửa”, những vấn đề tiêu cực được hạn chế tối đa. Thúy Nga |