• Trang chủ
  • Chính trị
    • Xây dựng đảng
    • Đoàn thể
    • Chính quyền
    • Chuyển đổi số
    • Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm Ngày mất của Người
    • Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
    • Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025)
  • Kinh tế
    • Thu hút đầu tư - Công nghiệp
    • Nông nghiệp
    • Thị trường
    • Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  • Xã hội
    • Giáo dục
    • Y tế
    • Lao động - Việc làm
    • Gia đình
    • Nhịp sống trẻ
    • Tết nhân ái
    • Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu
    • Môi trường
    • Xoá nhà tạm, nhà dột nát
  • Quốc phòng
    • Lực lượng vũ trang
    • Hướng tới Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2019 - 2024
  • Pháp luật
    • An ninh trật tự
    • Pháp luật và đời sống
    • Thực hiện Nghị quyết số 01/2023 của HĐND tỉnh
  • Văn hóa
    • Thời trang và cuộc sống
    • Góc nhìn điện ảnh
    • Du lịch
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Giải trí
    • S Việt Nam
    • 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước
  • Đất và người Vĩnh Phúc
    • Điểm đến
    • Món ngon
  • Thể thao
    • Thể thao trong nước
    • Thể thao quốc tế
  • Thế giới
  • Công nghệ
    • Ô tô - Xe máy
    • Khoa học - công nghệ
  • Video
  • Multimedia
    • E-magazine
    • Ảnh
    • Infographics

CHUYÊN MỤC

  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Quốc phòng
  • Pháp luật
  • Văn hóa
  • Đất và người
  • Thể thao
  • Thế giới
  • Công nghệ

MULTIMEDIA

  • Truyền hình
  • Ảnh
  • Tạp chí
  • Infographic
Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung
Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

  1. Trang chủ
  2. Xã Hội

Bước chuyển tích cực từ thực hiện cơ chế một cửa

11:48 02/01/2014
Xem cỡ chữ
Đang tạo audio đọc bài

Ngày 22 tháng 6 năm 2007, Thủ tướng chính phủ đã ban hành quyết định số 93/2007/QĐ-TTG, ban hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước. Đây là mô hình cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai minh bạch, giảm thiểu những giấy phép và thời gian đi lại của các tổ chức, cá nhân. Ngay sau khi áp dụng, đội ngũ công chức tại bộ phận “một cửa” tại các cơ quan hành chính đều được phân công, phân nhiệm rõ ràng; được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, bố trí đúng chuyên ngành. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực về phương pháp, lề lối làm việc, nâng cao ý thức, chủ động trong giải quyết công việc của các cấp, ban ngành. 

Được biết, để nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, bộ phận “một cửa” của phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) được bố trí 8 cán bộ vững chuyên môn trực tiếp nhận, phân loại hồ sơ luân chuyển đến các phòng, ban chức năng giải quyết. Trong đó, 5 cán bộ có trình độ đại học, 2 cán bộ trình độ cao đẳng và 1 cán bộ trình độ trung cấp, phụ trách ở 4 lĩnh vực Địa chính-xây dựng; tư pháp; lao động thương binh xã hội và chứng thực. Nhờ có đội ngũ cán bộ phụ trách “một cửa” có năng lực và nhiệt tâm mà hàng năm, số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết đều đạt trên 99%. Năm 2013, UBND phường Liên Bảo đã tiếp nhận 15.660 hồ sơ. Trong đó, có 15.545 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt 99,3%. Còn 18 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết thuộc lĩnh vực địa chính-xây dựng và lao động thương binh xã hội.

Khi đến liên hệ giao dịch tại bộ phận một cửa của phường Liên Bảo, người dân được tạo mọi điều kiện thuận lợi, được cán bộ chuyên môn phục vụ, hướng dẫn tận tình, chu đáo và nhanh chóng. Những điều người dân chưa thấu đáo thì được cán bộ bộ phận “một cửa” niềm nở hướng dẫn tận tình. Là một người gắn bó với công việc văn phòng tại phường hơn 20 năm, cô Dương Thị Xuân có kinh nghiệm trong việc giải quyết các văn bản hành chính thông thường cho biết: “Từ ngày chuyển sang bộ phận tiếp nhận hồ sơ thông qua bộ phận “một cửa”, khối lượng công việc nhiều và phức tạp hơn. Chính vì vậy, bản thân tôi cũng như các cán bộ khác đều phải nêu cao tinh thần và trách nhiệm. Có những ngày, nhiều người dân đến liên hệ cùng lúc, chúng tôi phải sắp xếp công việc khoa học để đón tiếp và giải quyết nhanh chóng”. Áp lực công việc tăng cao nhưng với cách làm việc chuyên nghiệp, bộ phận “một cửa” của phường đã để lại ấn tượng tốt với người dân khi đến giao dịch, được người dân đồng tình và tin tưởng. Để nâng cao trình độ của cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận “một cửa”, lãnh đạo phường Liên Bảo thường xuyên rà soát lại trình độ, chuyên môn của các cán bộ. Cử cán bộ “một cửa” đi tập huấn nghiệp vụ tại các đơn vị tổ chức. Trong những cuộc hội họp, giao ban, lãnh đạo phường thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các cán bộ làm việc trực tiếp. Bên cạnh đó, khuyến khích những cách làm sáng tạo, khoa học trong vấn đề tiếp nhận và giải quyết nhanh hồ sơ tại bộ phận “một cửa”. Hàng tuần, UBND phường đều họp với bộ phận một cửa để định hướng những công việc thực hiện trong tuần tới, đồng thời rút kinh nghiệm những mặt chưa đạt, thiếu sót để kịp thời điều chỉnh, sửa chữa.

Tại Sở Lao động-thương binh và xã hội, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ làm việc, lãnh đạo Sở đã ra quyết định phân công nhiệm vụ các thành viên trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa gồm có 4 đồng chí, trong đó, Chánh văn phòng Sở là người phụ trách chung. Hàng tuần, các cán bộ phụ trách nhận lịch phân công trực và có trách nhiệm đón tiếp, thu nhận hồ sơ của người dân đến làm việc. Để công việc tại bộ phận “một cửa” đạt hiệu quả, tại đây, các cán bộ phụ trách phải nắm vững quy định về thủ tục hành chính và thời gian giải quyết các lĩnh vực thực hiện theo cơ chế “một cửa”. Không nhận hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không đúng thẩm quyền; tận tình hướng dẫn người dân bổ sung các giấy tờ còn thiếu, chưa đầy đủ. Thủ tục hành chính có đơn giản, khoa học hay không phụ thuộc vào con người. Vì vậy, vai trò của  cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận “một cửa” là rất quan trọng. Xác định được điều đó, lãnh đạo sở bố trí người tiếp nhận hồ sơ là những người có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng; là những người am hiểu rõ về lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ, để từ đó có hướng giải quyết khoa học, hợp lý. Với đội ngũ cán bộ làm việc có chuyên môn, tại bộ phận tiếp nhận “một cửa” hàng năm luôn đạt hiệu quả cao trong quá trình tiếp nhận và xử lý các hồ sơ, thủ tục. Hiện nay, Sở Lao động –thương binh và xã hội tiếp tục duy trì việc công khai 36/42 thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”; công khai 35/41 thủ tục hành chính tại Cổng thông tin và giao tiếp điện tử tỉnh. Năm 2013, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết trên 29.000 hồ sơ; trong đó, lĩnh vực lao động việc làm là 139 hồ sơ; người có công 11.187 hồ sơ và lĩnh vực bảo trợ xã hội gần 18.000 hồ sơ. So với trước khi triển khai mô hình một cửa ở Sở Lao động –thương binh và xã hội thì người dân không còn phải mất thời gian đi lại nhiều nơi mà chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, đến ngày hẹn thì trở lại lấy kết quả. Công việc được giải quyết nhanh chóng, khoa học, tiện lợi gấp nhiều lần.

Có thể khẳng định, nhờ sự tích cực, chủ động của những cán bộ làm việc lại bộ phận “một cửa”, những vấn đề tiêu cực được hạn chế tối đa.

Thúy Nga

Chia sẻ
Tweet
Bài liên quan
  • Chuẩn bị phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2025
    Chuẩn bị phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2025

    Theo đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương cập nhật lại địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu để chuẩn bị phương án đề xuất Chính phủ về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu trong năm 2025.

  • Giải quyết việc làm sau cai nghiện: Cần gỡ "nút thắt" trong đào tạo nghề
    Giải quyết việc làm sau cai nghiện: Cần gỡ "nút thắt" trong đào tạo nghề

    Được học nghề, có việc làm ổn định để tạo dựng lại cuộc sống là nhu cầu chính đáng của những người nghiện ma túy sau cai và cũng là giải pháp hữu hiệu phòng ngừa tái nghiện. Mặc dù đã có chính sách tạo điều kiện của Nhà nước, nhưng với tay nghề còn hạn chế, con đường tái hòa nhập cộng đồng của người nghiện sau cai vẫn còn không ít khó khăn.

  • Tiếp tục tổ chức thí điểm phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho công an cấp xã
    Tiếp tục tổ chức thí điểm phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho công an cấp xã

    Theo Thông tư số 15/2022/TT-BCA, từ ngày 21/5/2022, công an các huyện, thành phố đã được trao quyền đăng ký, cấp biển số xe ô tô; 50 đơn vị công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đáp ứng đủ điều kiện đã được làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

  • Huyện Yên Lạc: Tỉ lệ xử lý, giải quyết các tồn tại, vi phạm pháp luật đất đai đứng đầu toàn tỉnh
    Huyện Yên Lạc: Tỉ lệ xử lý, giải quyết các tồn tại, vi phạm pháp luật đất đai đứng đầu toàn tỉnh

    Theo chỉ tiêu trong Kế hoạch số 54 của UBND tỉnh giao cho các huyện, thành phố mỗi năm cần xử lý ít nhất 20% các tồn tại, vi phạm đất đai và kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm đất đai mới phát sinh trên địa bàn.

Ý kiến
Ý kiến của bạn

Name (required) Vui lòng nhập tên bạn

Email (required) Vui lòng nhập địa chỉ email Địa chỉ email không hợp lệ


Comment Is Required

Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung.

Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Vĩnh Phúc. 

baovp_access

12641470
Trong ngày: 3648 Trong tuần: 297702 Trong tháng: 519479
Địa chỉ IP của bạn: 18.218.2.200
Thống kê Ẩn
Bản quyền 2021 thuộc về: Báo Vĩnh Phúc