Trong những năm qua, cơ quan Thanh tra và cơ quan Tài nguyên và môi trường các cấp phối hợp rà soát đơn thư hiện có, tập trung giải quyết dứt điểm những đơn thư chưa giải quyết và đơn thư đã giải quyết nhưng chưa phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là về thẩm quyền và thời hạn giải quyết; khắc phục có hiệu quả tình trạng cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết nhưng không giải quyết dẫn tới khiếu nại vượt cấp… Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai còn hạn chế: một số nơi, cấp uỷ, chính quyền đôi lúc còn coi nhẹ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, chưa huy động được vai trò của các tổ chức quần chúng, có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm; công tác hoà giải ở cơ sở chưa được quan tâm đúng mức. Nguyên nhân, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai còn mang nặng mệnh lệnh hành chính, nhiều quyết định giải quyết chưa thấu tình đạt lý; việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật còn thiếu kiên quyết, dẫn đến vụ việc không được giải quyết dứt điểm, khiếu kiện kéo dài; hình thức văn bản giải quyết một số vụ việc chưa bảo đảm theo quy định của pháp luật; nhiều vụ, việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai mặc dù được giải quyết có tình, có lý, đúng quy định của pháp luật nhưng do nhiều động cơ khác nhau, có người vẫn cố tình khiếu nại làm cho tình hình phức tạp hơn; một số đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo đã có hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến công tác và hoạt động của cơ quan Nhà nước. Phát biểu tại buổi giám sát, các đại biểu trao đổi, thảo luận, đề nghị làm rõ một số nội dung trọng tâm: Công tác ban hành các quyết định hành chính về đất đai; việc chấp hành các quyết định hành chính về đất đai của công dân; tổng số các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân ở trong lĩnh vực đất đai; các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến đông người; tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; việc chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo điển hình, đông người, có tính chất phức tạp, kéo dài; những thuận lợi, khó khăn trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai; nguyên nhân và giải pháp, kiến nghị… Kết luận buổi giám sát, đồng chí Hồ Thị Thủy, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH khoá XIII của tỉnh đánh giá cao vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp, ngành liên quan; công tác tham mưu của bộ phận chuyên môn đồng thời chỉ ra một số tồn tại, khó khăn cần khắc phục như: sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa đồng bộ; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai chưa triệt để; trình độ, năng lực của cán bộ trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế; chính sách thiếu thống nhất, còn bất cập; việc áp dụng pháp luật có lúc, có nơi còn hạn chế. Để nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai, đồng chí đề nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai cho cán bộ, người dân; nâng cao trách nhiệm của cơ quan tham mưu trong quá trình ban hành các quyết định hành chính; tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm tra, thanh tra trong lĩnh vực đất đai; rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo, tập trung giải quyết dứt điểm không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân; chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các quyết định hành chính một cách kịp thời; xử lý kiên quyết, dứt điểm các vụ vi phạm ngay từ khi mới phát sinh; thực hiện tốt công tác hoà giải ở cơ sở. Bạch Dương |