Đơn cử trong tháng 4, Vietcombank chính thức thu phí nội mạng 3.300 đồng/lần giao dịch. Sau 1 tháng Techcombank tăng phí rút tiền ngoại mạng từ 3.300 đồng lên gần 6.000 đồng/lần giao dịch. Phí với các giao dịch khác như: Kiểm tra số dư, chuyển khoản, in sao kê... tăng từ 1.650 đồng lên 3.300 đồng/lần giao dịch. Các ngân hàng lớn như BIDV, Agribank phí giao dịch nội mạng chính thức được áp dụng. Việc thực hiện thanh toán tiền lương, tiền công qua tài khoản cá nhân vừa giúp các cơ quan, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian vừa giảm thiểu tối đa về rủi ro trong sử dụng tiền mặt. Đi đôi với đó, các doanh nghiệp, cơ quan còn có thể hưởng lợi từ các khoản tiền gửi tại ngân hàng. Còn người được trả tiền lương, tiền công lại được hưởng lãi và bảo quản tiền gửi khi chưa sử dụng. Thẻ ATM là hàng hóa dịch vụ an toàn có sinh lời và thuận tiện. Trả, thanh toán qua tài khoản còn giúp minh bạch hóa thu nhập cá nhân và hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp, là công cụ để kiểm soát và hạn chế tình trạng tham nhũng; hạn chế lưu thông tiền mặt, giúp Nhà nước kiểm soát được lượng tiền lưu thông để thực thi hiệu quả các chính sách về tiền tệ. Chính vì vậy, hệ thống các ngân hàng thương mại đã và đang không ngừng đầu tư nâng cấp thiết bị, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Sự phát triển của thị trường thẻ góp phần tích cực trong thay đổi nhận thức của dân cư, người lao động về sử dụng dịch vụ của hệ thống ngân hàng. Theo khảo sát, đến nay có trên 40% dân số trong độ tuổi lao động đã và đang sử dụng dịch vụ thẻ, trong tương lai gần số lượng dân cư dùng thẻ còn gia tăng. Tuy nhiên theo quan điểm của đa số người lao động hưởng tiền lương, tiền công ở các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp thì hiện mức tiền lương được hưởng tại các cơ quan Nhà nước bình quân từ 1,6-5,5 triệu đồng/tháng với thâm niên công tác 20-30 năm; tiền công bình quân của người lao động trong khu công nghiệp được hưởng từ 1,5-2,5 triệu đồng/tháng (cá biệt 3-4 triệu đồng); khi đến kỳ lương mọi người đều phải rút để chi tiêu, mỗi lần rút để lại theo qui định là 50.000 đồng trong tài khoản. Chưa kể đến tình trạng trục trặc khi máy ATM mang như: Giao dịch không thực hiện được do tình trạng nuốt thẻ, hết tiền; một lần phí chỉ được rút 2 triệu đồng … Mặc dù liên tục phải đối phó với các loại phí sinh hoạt, giờ lại tăng thêm phí rút tiền. Vấn đề đặt ra ở đây là chưa chắc mọi người lao động cần sử dụng dịch vụ giữ tiền khi chưa có dư giả từ đồng tiền công; trong khi thực tế việc sử dụng dịch vụ thẻ, các Ngân hàng đã, đang hưởng lợi từ khoản tiền để lại trong tài khoản. Mặt khác, nhờ có hệ thống ATM, các Ngân hàng thương mại đã huy động được một nguồn vốn từ người dân, dù đây là khoản vốn không kỳ hạn. Câu hỏi đặt ra ở đây là việc thu phí ngoại mạng để các ngân hàng liên thông phục vụ các chủ thẻ, thì hệ thống các ngân hàng cần tính toán cho phù hợp chứ không thể cứ nghĩ việc thu lợi cho mình để người dùng dịch vụ chịu theo áp đặt từ bên cung cấp dịch vụ. Chia sẻ về vấn đề tăng phí giao dịch ATM, một số chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng cho rằng, nếu cần phải tính tới thời điểm này là nâng cao chất lượng dịch vụ chứ chưa phải là thời điểm tăng phí dịch vụ. Cần có tiếng nói chung giữa ngành ngân hàng với người tiêu dùng khi ngành ngân hàng đang có lợi nhuận nhờ duy trì hoạt động kết nối mạng. Được biết, hiện nay một số ngân hàng thương mại Cổ phần OceamBank, Maritime Bank … khi phát hành thẻ đã cam kết miễn phí giao dịch ngoại mạng đối với chủ thẻ dùng dịch vụ của mình. Như vậy, chính các ngân hàng trên đã có bài toán tính kỹ khi thanh toán với các Trung tâm thẻ của các ngân hàng khác mà khách hàng của họ đã sử dụng. Rõ ràng, mỗi ngân hàng cần phải tính tới vấn đề là cần đầu tư trang thiết bị cũng như số lượng máy ATM trước, sau đó mới tính đến tăng phí dịch vụ./. Thủy Chung |