Nhìn chung, thị trường hàng hóa, dịch vụ sau Tết nguyên đán trên địa bàn Vĩnh Phúc khởi động khá sớm. Những năm trước, các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ thường mở hàng “khai xuân” tương đối muộn; sang năm nay, chỉ sau ngày mùng 8, mùng 9 Tết hầu hết đã đồng loạt mở cửa, thậm chí, một số chủ kinh doanh khai trương ngay từ mùng 4, mùng 5 Tết. Nhiều chủ kinh doanh cho biết, họ mở hàng sớm một phần là để “lấy ngày”, một phần cũng bởi sức mua của người dân trong năm không lớn, nên mở hàng sớm để thu hút khách hàng và tiêu thụ hàng hóa. Có mặt tại siêu thị Co.op Mart Vĩnh Phúc và siêu thị Big C Vĩnh Phúc những ngày này, chúng tôi cảm nhận không khí mua sắm trầm lắng tại các gian hàng. Người dân đến thăm quan và mua sắm khá thưa vắng. Mặc dù sau Tết, khối lượng hàng hóa được các siêu thị cung ứng khá phong phú và đa dạng; đặc biệt, các mặt hàng bình ổn giá được ổn định, không chênh lệch nhiều so với giá cả tại các chợ truyền thống. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân sau dịp Tết không nhiều nên lượng hàng hóa tiêu thụ trong ngày tại các siêu thị này không mấy khả quan. Ngay từ những ngày kinh doanh đầu năm, các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện những chương trình giảm giá, khuyến mại, tặng kèm quà cho khách hàng khi mua các sản phẩm nhằm kích cầu tiêu dùng. Trong những ngày bán hàng đầu tiên, Big C Vĩnh Phúc đã triển khai 2 chương trình khuyến mại “Đồng giá bán - thuận tay mua” và “Đồ chơi cho bé”. Bên cạnh đó, Big C Vĩnh Phúc cũng áp dụng giảm giá từ 5 - 50% đối với hơn 700 mặt hàng; trong đó, có hơn 500 mặt hàng thực phẩm, quần áo thời trang, đồ gia dụng. Từ ngày 13 - 24/2/2013, siêu thị Co.oppmart Vĩnh Phúc tổ chức chương trình khuyến mại "Lời chúc đầu xuân - Tràn đầy sức khỏe" giảm giá 20% cho các mặt hàng rau, củ, quả, đồ chay và đồ uống. Tuy nhiên, sức mua tại các siêu thị cũng không được như mong đợi. Đại diện siêu thị Co.op Mart Vĩnh Phúc, Phó Giám đốc Phạm Thị Hằng cho biết: từ đầu tháng Giêng đến nay, sức tiêu thụ các mặt hàng tại siêu thị giảm khoảng 30 - 35% so với dịp trước Tết nguyên đán và các tháng bình thường trong năm. Theo bà Hằng, trong tình hình nền kinh tế trong nước nói chung đang khủng hoảng và gặp nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý khi mua sắm của người dân, khiến người tiêu dùng mỗi khi lựa chọn mua một mặt hàng nào đều do dự và cân nhắc sao cho phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình. Người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu và hạn chế tiêu dùng một cách rõ rệt. Nhằm giải quyết tình trạng hàng hóa tiêu thụ chậm, siêu thị Co.op Mart đã đưa ra các giải pháp, chương trình khuyến mãi, giảm giá dành cho khách hàng. Nhưng cũng chưa thực sự tác động nhiều đến sức mua của người dân trong thời gian qua. Tại siêu thị Co.op Mart thời điểm này, có tới 3.000 mặt hàng được giảm giá từ 40 - 50%, chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm đông lạnh (giảm từ 5 - 10%); hóa mỹ phẩm; may mặc; đồ dùng và công nghệ... Trung bình 2 tuần, siêu thị lại làm mới cẩm nang tư vấn mua sắm cho khách hàng để từ đó quay vòng sức tiêu thụ các chủng loại hàng hóa. Dù vậy, theo đánh giá của đại diện siêu thị Co.op Mart, sức mua từ đầu tháng Giêng vẫn rất thấp, có những gian hàng chỉ lác đác vài người đến xem. Có thể thấy rằng, sức mua nói chung trên thị trường trong suốt thời điểm sau Tết Quý Tỵ có phần “trầm lắng”. Người tiêu dùng có xu hướng chỉ tập trung vào mua các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày như thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm và công nghệ; trong khi các nhóm hàng tiêu dùng không thường xuyên như quần áo, đồ dùng gia đình, giày dép... sức tiêu thụ khó có thể tăng. Thêm vào đó, người dân cũng lựa chọn và cân nhắc kỹ hơn trong việc mua sắm, sức tiêu thụ hàng hóa vì thế mà mức tiêu thụ hàng hóa giảm đi đáng kể. Sau các chương trình khuyến mãi dịp sau Tết nguyên đán, kể từ đầu tháng 3 này, các siêu thị trên địa bàn tỉnh sẽ lại tiếp tục thực hiện các chương trình giảm giá nhằm tăng sức tiêu thụ hàng mỹ phẩm vào dịp Quốc tế Phụ nữ 8 - 3. Co.op Mart Vĩnh Phúc sẽ tập trung khuyến mãi 1.000 sản phẩm thời trang giảm giá đến 50%. Với các chương trình như: “Trao tặng yêu thương” (triển khai vào thứ 7 hàng tuần), “Dành tặng người phụ nữ tôi yêu” với hơn 3.000 sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, giảm giá đến 45% và nhiều đồ dùng nhà bếp. Ngoài ra, Co.opmart cũng thiết kế hơn 100 mẫu hộp quà, phù hợp với nhu cầu biếu tặng nhân ngày 8 - 3. Tại Big C Vĩnh Phúc, ngay sau chương trình “Đồng giá bán - Thuận tay mua”, kể từ ngày 1 - 3 - 2013, siêu thị triển khai hai chương trình “Tôn vinh vẻ đẹp Việt” và “Khuyến mãi như mơ, rẻ không ngờ” với quy mô lớn hơn, giảm giá nhiều hơn, sản phẩm phong phú và đa dạng hơn với hơn 500 mặt hàng nhu thiết yếu có mức giảm giá từ 5 - 50% như: dầu ăn, mì gói, sữa, bánh kẹo, thực phẩm chế biến, bột giặt, nước rửa chén, đồ gia dụng, bếp gas, nồi cơm điện, tivi... kèm nhiều quà tặng thiết thực. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, những chương trình giảm giá, khuyến mãi đã thể hiện những nỗ lực của các siêu thị trong việc đem đến mức giá tốt nhất nhằm gia tăng sức mua của người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm hàng nhu yếu phẩm. Nếu nhìn nhận ở khía cạnh kinh tế - xã hội, việc giá thành các mặt hàng tiêu dùng giảm sẽ rất có lợi cho người dân, nhưng điều đó lại khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh và cung cấp hàng hóa, sản phẩm dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Sức mua chậm và “trầm” trong thời điểm hiện nay, vô hình chung, đã tạo ra một cuộc cạnh tranh về giá cả, chất lượng các mặt hàng tiêu dùng tại các siêu thị, các chợ đầu mối. Để thúc đẩy sức tiêu thụ của người dân, nhất là trong thời khắc nền kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, các nhà sản xuất, phân phối, kinh doanh cần nắm bắt những động thái, quy luật của thị trường để từ đó có những dự báo và giải pháp kịp thời, cung ứng hàng hóa phù hợp với nhu cầu của người dân, đồng thời kích cầu tiêu dùng. Bài, ảnh Việt Sơn |