• Trang chủ
  • Chính trị
    • Xây dựng đảng
    • Đoàn thể
    • Chính quyền
    • Chuyển đổi số
    • Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm Ngày mất của Người
    • Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
    • Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025)
  • Kinh tế
    • Thu hút đầu tư - Công nghiệp
    • Nông nghiệp
    • Thị trường
    • Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  • Xã hội
    • Giáo dục
    • Y tế
    • Lao động - Việc làm
    • Gia đình
    • Nhịp sống trẻ
    • Tết nhân ái
    • Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu
    • Môi trường
    • Xoá nhà tạm, nhà dột nát
  • Quốc phòng
    • Lực lượng vũ trang
    • Hướng tới Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2019 - 2024
  • Pháp luật
    • An ninh trật tự
    • Pháp luật và đời sống
    • Thực hiện Nghị quyết số 01/2023 của HĐND tỉnh
  • Văn hóa
    • Thời trang và cuộc sống
    • Góc nhìn điện ảnh
    • Du lịch
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Giải trí
    • S Việt Nam
    • 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước
  • Đất và người Vĩnh Phúc
    • Điểm đến
    • Món ngon
  • Thể thao
    • Thể thao trong nước
    • Thể thao quốc tế
  • Thế giới
  • Công nghệ
    • Ô tô - Xe máy
    • Khoa học - công nghệ
  • Video
  • Multimedia
    • E-magazine
    • Ảnh
    • Infographics

CHUYÊN MỤC

  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Quốc phòng
  • Pháp luật
  • Văn hóa
  • Đất và người
  • Thể thao
  • Thế giới
  • Công nghệ

MULTIMEDIA

  • Truyền hình
  • Ảnh
  • Tạp chí
  • Infographic
Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung
Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

  1. Trang chủ
  2. Kinh Tế
  3. Thu hút đầu tư - Công nghiệp

Thúc đẩy liên kết chuỗi trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP

09:57 18/06/2025
Xem cỡ chữ
Đang tạo audio đọc bài

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững. Trong hành trình đó, việc tăng cường liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là đòn bẩy nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, góp phần khẳng định thương hiệu địa phương trên thị trường. Tại tỉnh, dù đã có nhiều nỗ lực và kết quả tích cực, song, để sản phẩm OCOP đặc biệt là nhóm ngành nông sản thật sự “sống khỏe” và vươn xa, việc thúc đẩy liên kết sản xuất - tiêu thụ cần được đầu tư đồng bộ hơn nữa.


Sản phẩm của Công ty cổ phần Chăn nuôi và Chế biến sữa Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường) được trưng bày, quảng bá tại các gian hàng OCOP, điểm giới thiệu nông sản đặc trưng của tỉnh. Ảnh: Thế Hùng

Những năm gần đây, tỉnh đã tích cực triển khai chương trình OCOP với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt. Đến nay, toàn tỉnh đã có 169 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP từ 3 sao cấp tỉnh trở lên.

Nhiều sản phẩm đã tạo được chỗ đứng nhất định trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao như: Mật ong và các chế phẩm từ ong của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo, nấm và các sản phẩm từ nấm của HTX Nấm Tam Đảo, thanh long ruột đỏ, cá thính Lập Thạch…

Cùng với việc hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã, những năm qua, tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện để hình thành các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị.

Năm 2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 86 Quy định chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, mỗi chuỗi liên kết sẽ được hỗ trợ từ 100 - 400 triệu đồng để thực hiện đào tạo nghề, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ mua giống và các vật tư thiết yếu. Đến nay, toàn tỉnh đã hình thành được 30 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông, lâm, thủy sản an toàn.

Hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm được tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Sản phẩm OCOP được trưng bày, quảng bá tại các gian hàng OCOP, điểm giới thiệu nông sản đặc trưng của tỉnh, tham gia nhiều hội chợ và sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

Nhiều sản phẩm đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart. Một số sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hệ thống bán lẻ hiện đại trong và ngoài tỉnh, bước đầu xây dựng được thương hiệu, đồng thời tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn.

Tuy nhiên, việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản OCOP trong tỉnh hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Phần lớn các chủ thể OCOP hiện nay là hộ cá thể hoặc hợp tác xã quy mô nhỏ, còn hạn chế về năng lực quản trị sản xuất, quản lý tài chính và kỹ năng xúc tiến thương mại.


Các sản phẩm OCOP của HTX Nấm Tam Đảo được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn và các nền tảng số như Shopee, Lazada, Youtuber, Tictober... Ảnh: Thế Hùng

Việc tiêu thụ sản phẩm chủ yếu vẫn theo hình thức nhỏ lẻ, chưa có hợp đồng dài hạn, chưa tạo được tính ổn định và bền vững đầu ra. Tình trạng sản xuất manh mún, thiếu liên kết vùng nguyên liệu và hạn chế đầu tư công nghệ vẫn khá phổ biến. Một số sản phẩm dù đã đạt tiêu chuẩn OCOP nhưng chưa được kết nối hiệu quả với các kênh phân phối hiện đại. Các kênh tiêu thụ trực tuyến tuy đã được triển khai nhưng chưa mang lại hiệu quả rõ nét.

Bên cạnh đó, mối liên kết giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị còn lỏng lẻo, dễ đổ vỡ. Doanh nghiệp - lực lượng được kỳ vọng đóng vai trò dẫn dắt chuỗi - thực tế chưa tạo ra được mối liên kết dọc đủ mạnh để điều phối toàn bộ chuỗi.

Nhiều doanh nghiệp không đủ năng lực cung ứng đầu vào, hỗ trợ và đảm bảo quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn. Trong khi người sản xuất thường có năng lực hạn chế, cần sự hỗ trợ từ doanh nghiệp, nhưng khi thị trường tiêu thụ tốt, giá cả tăng, họ sẵn sàng bỏ liên kết để bán cho thương lái tự do với giá cao hơn.

Để tháo gỡ những "nút thắt" này và thúc đẩy liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Khuyến khích và tạo điều kiện nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị khép kín. Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình OCOP, tăng cường đào tạo, tập huấn cho các chủ thể về xây dựng thương hiệu, marketing, chuyển đổi số...

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sản phẩm OCOP của Vĩnh Phúc muốn đứng vững trên thị trường không thể chỉ dựa vào chất lượng mà cần có chiến lược phát triển đồng bộ, đặc biệt là trong khâu tiêu thụ.

Thúc đẩy liên kết giữa sản xuất - tiêu thụ không chỉ giúp sản phẩm OCOP của tỉnh phát triển bền vững mà còn mở rộng cơ hội vươn ra thị trường, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.

Nguyễn Hường


Chia sẻ
Tweet
Bài liên quan
  • Các cụm công nghiệp giải quyết việc làm cho gần 8.000 lao động
    Các cụm công nghiệp giải quyết việc làm cho gần 8.000 lao động

    Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập, giao chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 16/47 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 490 ha. Các cụm công nghiệp đã thu hút gần 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh, góp phần từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, khu sản xuất tập trung, đồng thời giải quyết việc làm tại chỗ cho gần 8.000 lao động.

  • Vĩnh Phúc nâng cao hiệu quả quản lý vốn đầu tư công
    Vĩnh Phúc nâng cao hiệu quả quản lý vốn đầu tư công

    Vốn đầu tư công (VĐTC) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và cải thiện cơ sở hạ tầng. Nó không chỉ là nguồn vốn mồi, kích thích đầu tư từ khu vực tư nhân mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Do vậy, việc nâng cao hiệu quả quản lý VĐTC luôn là nhiệm vụ được cấp cấp, các ngành chú trọng thực hiện.

  • Kỳ vọng từ Cụm công nghiệp Hoàng Lâu
    Kỳ vọng từ Cụm công nghiệp Hoàng Lâu

    Cụm công nghiệp Hoàng Lâu - một trong những dự án hạ tầng công nghiệp trọng điểm trong Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2050 vừa chính thức được khởi công xây dựng. Không chỉ hứa hẹn là mô hình cụm công nghiệp “xanh - sạch - thông minh” với vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, tích hợp giải pháp công nghệ và thân thiện môi trường, dự án còn được kỳ vọng sẽ tạo việc làm, mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy kinh tế địa phương.

  • Tăng sức hút của "thỏi nam châm" Vĩnh Phúc
    Tăng sức hút của "thỏi nam châm" Vĩnh Phúc

    Sau hơn 28 năm tái lập tỉnh, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị, Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác thu hút đầu tư với những điểm sáng ấn tượng, tạo nguồn lực thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) địa phương phát triển vượt bậc. Trong đó, báo chí đóng vai trò quan trọng, là cầu nối, kênh thông tin góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế, tăng sức hút môi trường đầu tư của tỉnh đến cộng đồng doanh nghiệp.

Ý kiến của bạn

Name (required) Vui lòng nhập tên bạn

Email (required) Vui lòng nhập địa chỉ email Địa chỉ email không hợp lệ


Comment Is Required

Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung.

Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Vĩnh Phúc. 

baovp_access

Địa chỉ IP của bạn: 216.73.216.109
Thống kê Ẩn
Bản quyền 2021 thuộc về: Báo Vĩnh Phúc