Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, đổi mới lề lối làm việc và các ứng dụng số đã giúp huyện Yên Lạc tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút các nguồn lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH - HĐH) và hội nhập quốc tế.
Bộ phận “một cửa” thị trấn Tam Hồng mỗi ngày tiếp nhận hơn 20 lượt công dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), trong đó, có nhiều người dân từ các xã, thị trấn lân cận.
Mỗi tổ chức, cá nhân khi đến làm việc tại thị trấn đều được hướng dẫn tận tình, tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch, giải quyết TTHC; các quy trình, thời gian, lệ phí giải quyết TTHC đều được niêm yết công khai.
Chủ tịch UBND thị trấn Tam Hồng Chu Văn Tiến cho biết: "Nhằm cải tiến quy trình làm việc, hướng đến sự hài lòng của người dân, UBND thị trấn Tam Hồng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND thị trấn, đặt hòm thư góp ý ngay tại bộ phận “một cửa” để ghi nhận phản ánh, góp ý của công dân về việc giải quyết TTHC.
Cùng với đó, UBND thị trấn đã rà soát, đánh giá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết với 134 quy trình; đồng thời ban hành mức độ đánh giá chất lượng đối với việc giải quyết TTHC trong từng lĩnh vực. 100% TTHC được giải quyết, trả kết quả đúng hoặc trước hạn theo quy định, không để hồ sơ tồn đọng gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức”.
Cán bộ bộ phận "một cửa" thị trấn Tam Hồng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Kim Ly
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CCHC, tạo động lực cho phát triển KT - XH, huyện Yên Lạc tăng cường tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC; tuyên truyền vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, người đứng đầu các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập trong triển khai nhiệm vụ CCHC; nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp.
Công tác tuyên truyền được thực hiện với hình thức đa dạng, phong phú, tập trung vào một số nội dung như công khai TTHC và các quy định của Nhà nước về tiếp nhận, giải quyết TTHC; cải cách công vụ; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh giản biên chế, sắp xếp vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị; hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền điện tử…
Hiện nay, cơ sở hạ tầng phòng trực bộ phận “một cửa” tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Lạc đều được trang bị đầy đủ máy tính, bàn ghế chờ cho công dân, biển bảng chỉ dẫn.
Các TTHC và quy trình giải quyết TTHC được thực hiện công khai, minh bạch. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã phát huy hiệu quả nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ tồn đọng.
Các phòng, ban, đơn vị địa phương thường xuyên rà soát, loại bỏ các TTHC rườm rà, không cần thiết. Các cơ quan đã thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC, tích hợp và chia sẻ dữ liệu theo lộ trình tỉnh đề ra. Bộ máy hành chính được sắp xếp tinh gọn, giảm đầu mối, tăng hiệu quả.
Tính đến ngày 10/5, huyện Yên Lạc đã cung cấp 335 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 128 dịch vụ toàn trình; 207 dịch vụ công trực tuyến một phần. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến tăng vượt bậc từ 42,3% (năm 2022) lên 91,97% (năm 2025).
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp huyện và cấp xã được vận hành đồng bộ. Tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với kết quả giải quyết TTHC của huyện ngày càng được nâng cao.
Thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, huyện Yên Lạc đã tăng cường nguồn lực đầu tư hạ tầng số với hệ thống mạng viễn thông truyền dẫn được cáp quang hóa, hệ thống mạng LAN, trang bị máy tính, máy in, máy quét, máy photo đồng bộ, đầu tư hệ thống hội họp trực tuyến hoạt động thông suốt từ cấp huyện đến cấp xã đảm bảo linh hoạt, hiệu quả, góp phần tiết kiệm thời gian và kinh phí.
100% cán bộ, công chức, viên chức được cấp tài khoản, hộp thư điện tử công vụ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đảm bảo triển khai chữ ký số chuyên dùng theo quy định của Chính phủ đáp ứng quy trình gửi, nhận văn bản điện tử.
Đội ngũ cán bộ không ngừng thay đổi tư duy, nhận thức về chuyển đổi số, tự trau dồi kỹ năng, trình độ phục vụ hiệu quả công việc. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu số; tăng cường kết nối, chia sẻ kho dữ liệu số trên nền tảng cổng dữ liệu mở phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và công khai, minh bạch thông tin của các cơ quan, chính quyền để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện.
Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách TTHC, hiện đại hóa nền hành chính gắn với xây dựng chính quyền số, huyện Yên Lạc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công theo chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Đồng thời, chú trọng nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ CCHC, huyện Yên Lạc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ nền hành chính hiện đại; nâng cao nhận thức về CCHC trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phê bình, kiểm điểm đối với cơ quan, đơn vị, địa phương còn nhiều hạn chế, thiếu trách nhiệm trong công tác CCHC; kịp thời khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị, địa phương làm tốt; khích lệ các mô hình, sáng kiến hay ứng dụng hiệu quả vào công tác CCHC; nâng cao năng lực, chỉ số cạnh tranh của huyện; không ngừng xây dựng nền hành chính hiện đại, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới và công cuộc hội nhập quốc tế.
Quỳnh Hương