Theo phản ánh của người dân địa phương, nhiều tháng nay, lưu lượng phương tiện giao thông tại ngã ba bến đò Đức Bác cũ (Sông Lô) gia tăng đáng kể. Ước tính, tại đây mỗi ngày có hàng trăm lượt ô tô, trong đó có nhiều chiếc xe container, “hổ vồ” chở hàng hóa, vật liệu xây dựng từ thành phố Việt Trì chạy qua. Những đoàn xe này nối đuôi nhau chạy không ngừng nghỉ khiến tuyến đường liên xã, đường đê nhỏ hẹp oằn mình chịu nặng. Không chỉ gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ, người dân còn lo lắng nguy cơ mất an toàn giao thông bởi khu vực này đông dân cư và có 2 trường học.
Theo những người dân sinh sống, kinh doanh ở thôn Nam Giáp, xã Đức Bác, huyện Sông Lô, nhiều tháng nay, mật độ phương tiện lưu thông tại ngã ba bến đò Đức Bác cũ tăng đột biến, điều này gây ra tình trạng ùn tắc giao thông do tuyến đường nhỏ hẹp, cao điểm là vào buổi sáng sớm, chiều và tối.
Nhiều xe container, “hổ vồ” từ cầu Vĩnh Phú chạy qua ngã ba bến đò Đức Bác cũ rầm rập từ sáng đến tối.
Chị Nguyễn Thị Hiền, thôn Nam Giáp, xã Đức Bác cho biết: “Từ ngày cầu Vĩnh Phú đưa vào sử dụng khiến lưu lượng ô tô đi qua xã Đức Bác tăng đột biến. Nhất là thời điểm này, mỗi ngày có hàng trăm lượt ô tô lớn, bé, trong đó có nhiều xe chở đất, cát và container hạng nặng chở hàng hóa từ thành phố Việt Trì qua gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn”.
Bán hàng sát ngã ba bến đò Đức Bác cũ, hơn ai hết, anh Nguyễn Quốc Thiện, thôn Nam Giáp đã quen thuộc với hình ảnh những đoàn xe trọng tải lớn rồng rắn nhau đi qua tuyến đường liên xã.
Lo ngại với tình trạng xe container, "hổ vồ" liên tục ra vào tuyến đường nhỏ hẹp, đông dân cư, nhiều lần anh livestrem trên mạng xã hội kêu gọi sự can thiệp, vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương.

Tuyến đường nhỏ nhưng nhiều xe trọng tải lớn đi qua gây tình trạng ùn tắc cục bộ thường xuyên trong ngày.
Anh Nguyễn Quốc Thiện cho biết: “Tuyến đường liên xã, đặc biệt là khu vực ngã ba bến đò cũ vốn nhỏ hẹp, đông dân cư nhưng có quá nhiều xe cơ giới hạng nặng chở đất đá, hàng hóa từ thành phố Việt Trì sang. Tần suất họ hoạt động cả ngày, chạy rầm rập từ sáng đến tối không ngớt, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”.
Theo chia sẻ của anh Thiện, phần lớn các xe container chở hàng hóa này từ KCN Thuỵ Vân (Việt Trì) qua, còn các xe "hổ vồ" chở vật liệu xây dựng từ Việt Trì đến các KCN của huyện Sông Lô.
Mật độ lưu thông các phương tiện rất lớn, trong khi khu vực này có trường tiểu học và THCS nên lúc học sinh tan trường hiểm nguy luôn rình rập, người dân địa phương luôn canh cánh nỗi lo tai nạn giao thông xảy ra. Thực trạng này diễn ra hơn 1 năm nay nhưng chưa có giải pháp xử lý triệt để.
Thậm chí có tình trạng 2 xe đối đầu, không chịu nhường đường cho nhau.
Ngày 16/5, có mặt tại ngã ba bến đò Đức Bác cũ, chúng tôi ghi nhận mặc dù trời đang mưa, nhưng cứ vài phút lại có xe container, “hổ vồ” chở vật liệu xây dựng chạy từ hướng cầu Vĩnh Phú qua xã Đức Bác. Đáng chú ý, những chiếc xe này dài hơn chục mét, khi vào khúc cua tạo thành hình vòng cung và đầu, đuôi xe mỗi khúc ở một đường rất nguy hiểm.
Các xe container này chạy qua thôn Nam Giáp, xã Đức Bác để vào Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC6) hoặc chạy về cầu Phú Hậu (Lập Thạch), ra các tuyến QL2; còn xe tải chở vật liệu xây dựng thì vào các KCN Sông Lô. Tại khu vực ngã ba bến đò Đức Bác cũ trở thành “nút thắt cổ chai” bởi địa hình dốc, đường nhỏ nên khi những phương tiện trọng tải lớn này giao nhau thường xảy ra tình trạng tắc đường.
Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Đức Bác (Sông Lô) cho biết, trước đây, khi chưa có cầu Vĩnh Phú, các xe container hầu hết đi đường cao tốc, nay có cầu thì lưu thông trên địa bàn nhiều hơn, không ít phương tiện đi đường tránh để né phí cầu Hạc Trì. Nhiều xe container dài hơn chục mét, đầu một đằng, đuôi một nẻo khi lưu thông trên đường gây nguy hiểm cho người và các phương tiện nhỏ.
Không chỉ tuyến đường liên xã, tuyến đường đê tả Sông Lô cũng thường xuyên ùn tắc do mật độ xe lưu thông lớn, chủ yếu là các xe chở vật liệu xây dựng. Trước thực trạng trên, UBND xã Đức Bác đã báo cáo tình hình với các cấp có thẩm quyền và đề xuất hướng giải quyết.
Các sở, ngành chức năng đã cử cán bộ về đánh giá thực trạng, nghiên cứu các phương án khắc phục như lắp gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông… tại các điểm, vị trí phù hợp, nhưng vì nhiều lý do khách quan nên đến nay chưa thực hiện được.
Trước nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm trường tiểu học và THCS, UBND xã Đức Bác đã chỉ đạo lực lượng công an xã, đội an ninh trật tự, đoàn thể ở địa phương phối hợp với các nhà trường tổ chức phân luồng phương tiện vào trước và sau mỗi buổi học.
Khi hoạt động đi vào nền nếp, địa phương giao nhà trường quản lý, duy trì việc thực hiện; lắp đặt các biển bảng trực quan tuyên truyền an toàn giao thông; vận động phụ huynh đi đón con đứng xếp hàng ngay ngắn, không đỗ xe lộn xộn trên đường; hỗ trợ kinh phí để các nhà trường đổ bê tông, làm hành lang giao thông trước cổng trường, tạo vị trí thuận lợi cho phụ huynh đứng chờ đón con.
Lãnh đạo UBND xã Đức Bác đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông bằng việc quy hoạch, đầu tư tuyến đường dẫn, đường tránh phân luồng cho các phương tiện trọng tải lớn lên cầu Vĩnh Phú, hoặc mở rộng tuyến đường liên xã nhằm giảm thiểu mối hiểm nguy do lưu lượng phương tiện trọng tải lớn thường xuyên đi qua, hạn chế tình trạng quá tải phương tiện lưu thông như hiện nay.
Bài, ảnh: Hà Trần