• Trang chủ
  • Chính trị
    • Xây dựng đảng
    • Đoàn thể
    • Chính quyền
    • Chuyển đổi số
    • Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm Ngày mất của Người
    • Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
    • Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025)
  • Kinh tế
    • Thu hút đầu tư - Công nghiệp
    • Nông nghiệp
    • Thị trường
    • Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  • Xã hội
    • Giáo dục
    • Y tế
    • Lao động - Việc làm
    • Gia đình
    • Nhịp sống trẻ
    • Tết nhân ái
    • Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu
    • Môi trường
    • Xoá nhà tạm, nhà dột nát
  • Quốc phòng
    • Lực lượng vũ trang
    • Hướng tới Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2019 - 2024
  • Pháp luật
    • An ninh trật tự
    • Pháp luật và đời sống
    • Thực hiện Nghị quyết số 01/2023 của HĐND tỉnh
  • Văn hóa
    • Thời trang và cuộc sống
    • Góc nhìn điện ảnh
    • Du lịch
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Giải trí
    • S Việt Nam
    • 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước
  • Đất và người Vĩnh Phúc
    • Điểm đến
    • Món ngon
  • Thể thao
    • Thể thao trong nước
    • Thể thao quốc tế
  • Thế giới
  • Công nghệ
    • Ô tô - Xe máy
    • Khoa học - công nghệ
  • Video
  • Multimedia
    • E-magazine
    • Ảnh
    • Infographics

CHUYÊN MỤC

  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Quốc phòng
  • Pháp luật
  • Văn hóa
  • Đất và người
  • Thể thao
  • Thế giới
  • Công nghệ

MULTIMEDIA

  • Truyền hình
  • Ảnh
  • Tạp chí
  • Infographic
Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung
Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

  1. Trang chủ
  2. Công nghệ
  3. Ô tô - Xe máy

Cọc bình ắc quy ô tô sùi mốc xanh đỏ, cẩn thận kẻo "nằm đường"

09:22 26/03/2025
Xem cỡ chữ
Đang tạo audio đọc bài

Hiện tượng cọc bình ắc quy ô tô bị sùi mốc xanh đỏ có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời.

Khi mở nắp ca-pô, nhiều chủ xe bất ngờ thấy cọc bình ắc quy xuất hiện mốc trắng hoặc xanh đỏ trông khá khó chịu. Trên thực tế, đây là hiện tượng phổ biến, đặc biệt ở những xe sử dụng lâu ngày hoặc không được bảo dưỡng đúng cách.

Xe có thể "nằm đường" đột ngột do mất điện

Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư Nguyễn Đức Thi – Giám đốc chuỗi cửa hàng Thi Lốp (Hà Nội) cho biết, hiện tượng này xảy ra do khí hydro và axit sunfuric rò rỉ qua các kẽ hở của cọc bình ắc quy. Chúng phản ứng hóa học với kim loại cọc bình, tạo ra muối sunfat (màu trắng xanh) và oxit kim loại (màu đỏ hoặc xanh lục, tùy thuộc vào loại kim loại).

994_capture.png

Cọc bình ắc quy bị sùi mốc là dấu hiệu của sự rò rỉ axit bên trong. Ảnh: Hoàng Hiệp

'Việc axit rò rỉ có thể do vỏ bình bị nứt hoặc có khe hở, khiến axit thoát ra ngoài trong quá trình xe di chuyển, phản ứng với kim loại và tạo ra lớp mốc trắng hoặc xanh đỏ. Ngoài ra, cọc bình lỏng, dây cáp kết nối không chặt hoặc sạc ắc quy với dòng điện quá cao có thể làm cọc bình nóng lên, đẩy nhanh quá trình ăn mòn,' anh Thi chia sẻ.

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, hiện tượng cọc bình ắc quy bị sùi mốc có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời.

Dễ nhận thấy nhất là ảnh hưởng đến khả năng khởi động xe, đặc biệt vào buổi sáng hoặc trong điều kiện thời tiết lạnh. Lớp mốc xanh đỏ này thực chất là muối và oxit kim loại có tính cách điện, làm tăng điện trở tại cọc bình, giảm hiệu suất truyền điện và ảnh hưởng đến tuổi thọ ắc quy.

Nghiêm trọng hơn, khi lớp ăn mòn quá dày, tiếp xúc giữa cọc bình và dây điện có thể bị gián đoạn hoàn toàn, khiến xe chết máy đột ngột khi đang di chuyển, gây phiền toái và nguy hiểm trên đường.

Kết nối lỏng lẻo tại cọc bình còn có thể dẫn đến hiện tượng phóng điện hoặc sạc không ổn định, làm ắc quy nhanh chai, giảm hiệu suất và hư hỏng nhanh hơn. Không chỉ vậy, sự ăn mòn có thể lan rộng đến hệ thống dây dẫn trong khoang động cơ, làm tăng nguy cơ đoản mạch, chập cháy.

Ngoài ra, nếu axit rò rỉ tiếp xúc trực tiếp với người dùng, có thể gây kích ứng da. Lượng axit quá nhiều còn có thể ăn mòn các bộ phận kim loại trong khoang động cơ, làm tăng nguy cơ hư hỏng các linh kiện xung quanh.

993_capture.png

Các vấn đề của ắc quy khiến xe khó khởi động, nặng hơn là nguy cơ 'mất điện' khiến xe chết máy giữa đường và thậm chí gây chập cháy. Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp

Cần xử lý thế nào?

Kỹ sư Nguyễn Đức Thi cho biết, để tránh những hậu quả không mong muốn, việc kiểm tra và vệ sinh cọc bình ắc quy định kỳ là cần thiết nhằm đảm bảo sự ổn định của hệ thống điện cũng như an toàn cho xe và người sử dụng.

Một mẹo đơn giản nhưng hiệu quả tức thì được anh Thi chia sẻ là sử dụng nước sôi 100 độ C để đổ trực tiếp lên cọc bình, sau đó vệ sinh sạch sẽ.

"Nhiệt độ cao của nước sôi giúp làm tan chảy và phân rã các muối sunfat hoặc oxit kim loại bám trên cọc bình, khiến chúng bong ra dễ dàng. Đồng thời, nước sôi còn loại bỏ nhanh chóng lớp ăn mòn, làm sạch bề mặt kim loại, giúp cải thiện kết nối điện giữa cọc bình và dây dẫn," anh Thi giải thích.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng việc kiểm tra và vệ sinh cọc bình cần được thực hiện thường xuyên, định kỳ. Nếu phát hiện xe có dấu hiệu bất thường, chủ xe nên đưa đến các gara uy tín để kiểm tra bằng dụng cụ chuyên dụng, từ đó có phương án khắc phục hoặc thay thế ắc quy nếu cần thiết.

Theo khuyến nghị từ các nhà sản xuất, ắc quy ô tô thường có tuổi thọ khoảng 3–5 năm, tùy thuộc vào cách sử dụng và bảo dưỡng. Nếu một bình ắc quy đã sử dụng trên 4 năm hoặc xe đã chạy khoảng 100.000 km, chủ xe nên cân nhắc thay mới ngay cả khi chưa có dấu hiệu hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động.

(Theo vietnamnet.vn)


Chia sẻ
Tweet
Bài liên quan
  • SUV Nhật cùng cỡ Corolla Cross được giảm 139 triệu vẫn đắt ngang Santa Fe
    SUV Nhật cùng cỡ Corolla Cross được giảm 139 triệu vẫn đắt ngang Santa Fe

    Subaru Crosstrek đang được giảm giá mạnh nhất kể từ khi ra mắt Việt Nam vào tháng 10/2024.

  • Gặp lỗi liên quan đến khí thải, Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam
    Gặp lỗi liên quan đến khí thải, Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam

    Theo Ford, số lượng Territory bị ảnh hưởng rất nhỏ và nguyên nhân chủ yếu đến từ phần mềm.

  • Subaru BRZ "độ khủng" giá còn hơn 800 triệu đồng sau 13 năm sử dụng
    Subaru BRZ "độ khủng" giá còn hơn 800 triệu đồng sau 13 năm sử dụng

    Nếu không tính tiền "độ" ước tính cả trăm triệu đồng, chiếc Subaru BRZ đời 2012 này mất giá khoảng 1,3 tỷ đồng.

  • Mở bán tại Việt Nam chưa lâu, Jaecoo J7 rục rịch có bản nâng cấp?
    Mở bán tại Việt Nam chưa lâu, Jaecoo J7 rục rịch có bản nâng cấp?

    Hình ảnh được cho là thế hệ mới của Jaecoo J7 đã được hé lộ trong khuôn khổ Hội nghị Kinh doanh Quốc tế 2025 được Chery tổ chức tại Trung Quốc.

Ý kiến của bạn

Name (required) Vui lòng nhập tên bạn

Email (required) Vui lòng nhập địa chỉ email Địa chỉ email không hợp lệ


Comment Is Required

Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung.

Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Vĩnh Phúc. 

baovp_access

12608817
Trong ngày: 31778 Trong tuần: 265049 Trong tháng: 486826
Địa chỉ IP của bạn: 18.117.90.244
Thống kê Ẩn
Bản quyền 2021 thuộc về: Báo Vĩnh Phúc