Cùng với tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, xây dựng và phát triển văn hóa đọc giúp học sinh mở mang kiến thức, kích thích khả năng suy nghĩ, phát triển tư duy, góp phần xây dựng thế hệ công dân có hiểu biết, có trí tuệ để thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại.
Hình thành thói quen đọc sách cho các em học sinh, Trường tiểu học Nam Viêm (Phúc Yên) đã đẩy mạnh tuyên truyền để học sinh hiểu rõ ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của sách và thói quen đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách. Đồng thời phát động phong trào đọc sách tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh; tổ chức giới thiệu sách chuyên đề, chủ điểm theo từng tháng với hình thức phát thanh măng non, giới thiệu trước cờ và trên bản tin thư viện.
Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp với Phòng GDĐT thành phố, UBND phường Nam Viêm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Tuần lễ học tập suốt đời; quyên góp sách tặng thư viện nhà trường, thư viện các trường học vùng cao; tổ chức các cuộc thi ảnh đẹp về sách, vẽ tranh theo sách, kể chuyện theo sách…
Cô giáo Lưu Thị Kim Thắng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Viêm cho biết: Để học sinh hứng thú với việc đọc sách, nhà trường huy động nguồn lực đầu tư xây dựng thư viện hiện đại, đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc với diện tích 120 m2 cùng kho tài liệu phong phú được sắp xếp khoa học, thuận tiện.

Thư viện Trường tiểu học Nam Viêm (Phúc Yên) thu hút học sinh đến đọc sách. Ảnh: Kim Ly
Hiện nay, thư viện nhà trường có hơn 1.700 đầu sách với hơn 12.300 bản sách, tạp chí, truyện… và 5 máy tính kết nối internet phục vụ việc tra cứu thông tin, sách, tài liệu cho học sinh. Trung bình mỗi tuần, thư viện nhà trường đón hơn 300 lượt học sinh tới đọc sách. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục nhân rộng mô hình “Thư viện góc lớp”, khuyến khích các em học sinh trang trí, sắp xếp kệ sách đảm bảo phong phú, đa dạng về thể loại và tăng dần về số lượng.
Em Nguyễn Kiều Ngân, lớp 4A1, Trường tiểu học Nam Viêm cho biết: Em rất thích đọc sách ở thư viện trường vì ở đây có rất nhiều đầu sách hay, phù hợp với lứa tuổi. Em hay tìm đọc những cuốn sách liên quan đến khám phá cuộc sống, lý giải khoa học hoặc những tập truyện cổ tích. Thông qua việc đọc sách giúp em khám phá thêm nhiều điều lý thú về cuộc sống, biết yêu thương những người xung quanh, biết nói lời hay, làm việc tốt.
Thay vì “ôm” ti vi, điện thoại hay những thiết bị điện tử để giải trí như trước đây, nhiều em học sinh Trường THCS Kim Xá (Vĩnh Tường) đã lựa chọn đọc sách mỗi khi rảnh rỗi.
Em Chu Thị Thanh Huyền, lớp 9A2, Trường THCS Kim Xá cho biết: Đọc sách giúp chúng em phát triển ngôn ngữ, bồi đắp tâm hồn, mở mang tri thức và sự hiểu biết. Vì vậy, em rất thích đọc sách và có thể đọc mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, em và các bạn trong lớp rất thích lên thư viện trường đọc sách bởi ở đây có nhiều đầu sách hay, lý thú. Mỗi khi đọc xong một cuốn sách, em cùng các bạn trong lớp thường trao đổi, giới thiệu cho nhau nghe về nội dung của cuốn sách, chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận của bản thân khi đọc cuốn sách đó.
Mỗi tháng, tùy theo chủ đề, chủ điểm, cán bộ thư viện Trường THCS Kim Xá sẽ lựa chọn những cuốn sách hay, phù hợp để tuyên truyền, giới thiệu cho học sinh. Hình thức tuyên truyền, giới thiệu sách thường xuyên được đổi mới nhằm tạo sự mới mẻ, khơi dậy hứng thú, đam mê giúp các em tìm đọc sách.
Thầy giáo Giang Công Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Xá cho biết: Nhằm khuyến khích các em đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc, nhà trường đặt ra quy định lớp nào mượn nhiều sách nhất trong một học kỳ sẽ được khen thưởng. Để tránh tình trạng các em mượn sách về nhưng không đọc, hàng tuần, cán bộ thư viện sẽ chọn ngẫu nhiên học sinh để kiểm tra, nghe các em giới thiệu về nội dung cuốn sách đó.
Thư viện Trường THCS Kim Xá được xây dựng khang trang với tổng diện tích 120 m2, hơn 1.900 đầu sách và hơn 8.100 bản sách. Trong học kỳ I năm học 2024 - 2025, nhà trường đã mua bổ sung 132 đầu sách với 294 bản sách, tài liệu với tổng kinh phí hơn 22 triệu đồng. Đến hết học kỳ I, thư viện nhà trường ghi nhận hơn 4.500 lượt học sinh mượn sách, tài liệu về đọc.
Góp phần hình thành và lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh, Sở GDĐT chỉ đạo các trường học đẩy mạnh tuyên truyền để học sinh hiểu rõ ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của sách và thói quen đọc sách; huy động các nguồn lực để xây dựng thư viện khang trang, đồng bộ, thường xuyên bổ sung các đầu sách, truyện… phù hợp với lứa tuổi học sinh; bố trí thời gian tổ chức các tiết đọc sách cho học sinh, đảm bảo mỗi lớp có ít nhất 1 tiết/tuần đối với cấp tiểu học và 1 tiết/tháng đối với cấp THCS, THPT…
Thông qua việc hình thành, phát triển và lan tỏa văn hóa đọc giúp học sinh mở mang tri thức, sự hiểu biết, kích thích phát triển tư duy, góp phần xây dựng xã hội học tập.
Phương Anh