Thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị của công dân góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH. Vì vậy, các cấp ủy, chính quyền huyện Lập Thạch tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ này, từ đó, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài được giải quyết dứt điểm.
Nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC; giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền về công tác này.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC bằng nhiều hình thức, qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân.
UBND huyện phân công Ban tiếp công dân xây dựng nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân, niêm yết công khai và thông báo rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm được. Địa điểm tiếp công dân của huyện và các xã, thị trấn được bố trí thuận lợi với các điều kiện cần thiết. Thời gian, lịch tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định.
Cán bộ UBND xã Thái Hòa (Lập Thạch) hướng dẫn người dân các quy định về giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Ảnh: Trường Khanh
Năm 2024, Bí thư Huyện ủy có 12 cuộc tiếp công dân, trong đó, 11 cuộc tiếp định kỳ và 1 cuộc tiếp đột xuất với tổng số 63 lượt công dân; Chủ tịch UBND huyện tiếp 24 cuộc với 138 lượt công dân.
Đối với cấp xã, Bí thư Đảng ủy tiếp công dân 2 lần/tháng; Chủ tịch UBND xã, thị trấn tiếp 4 cuộc/tháng. Sau mỗi cuộc tiếp công dân, người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền kịp thời tiếp nhận, giải quyết đơn thư KNTC và thông báo kết luận. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý kịp thời, dứt điểm đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Công tác đối thoại với công dân được huyện thực hiện nghiêm túc. Toàn huyện đã tổ chức 44 hội nghị đối thoại định kỳ và đối thoại chuyên đề. Qua các cuộc đối thoại, người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vấn đề vướng mắc, bất cập trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển KT-XH, củng cố niềm tin với nhân dân, không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, ổn định tình hình, tạo điều kiện phát triển KT-XH của địa phương.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, huyện tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất.
Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết KNTC đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức các đơn vị trực thuộc, tập trung những nơi thường xuyên phát sinh nhiều vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết đơn thư KTNC. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; giải quyết kịp thời những mâu thuẫn nội bộ nhân dân và các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Chỉ đạo cơ quan công an huyện tăng cường hướng dẫn các xã, thị trấn, lực lượng chức năng nắm chắc tình hình KNTC, nhất là trước, trong và sau đại hội Đảng bộ các cấp.
Từ đó, tham mưu phối hợp với chính quyền cùng cấp, các cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị đủ phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, có tinh thần, trách nhiệm, ý thức chấp hành tốt các quy định.
Thanh Tuyền