Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết cổ truyền song không khí mua bán tại các điểm kinh doanh hoa Tết vẫn trầm lắng, vắng bóng người mua. Nhiều tiểu thương mất ăn mất ngủ lo cảnh tồn hàng, ế ẩm, phải tìm cách xoay xở, đổi mới phương thức bán hàng.
Khởi động mùa hoa Tết, từ đầu tháng Chạp, các tiểu thương đã xây dựng các điểm bán hoa với đủ các loài hoa đặc trưng như đào, mai, mận, quất, cúc…tại nhiều con đường, tuyến phố trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Đặc biệt, chợ hoa Xuân tại khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vĩnh Yên là địa điểm tập trung lượng hoa, cây cảnh phong phú, đa dạng của các tiểu thương từ khắp nơi đổ về.
Sức mua chậm, người bán thấp thỏm
Dọc quảng trường, trên đoạn đường dài khoảng 600m, các quầy hàng nằm san sát nhau với số lượng đào, quất, bưởi, mai... lên đến hàng nghìn chậu. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, lượng khách khá thưa thớt, thậm chí, nhiều tiểu thương còn tụ tập tán gẫu hoặc tranh thủ chợp mắt vì vắng khách.
Gần 5 năm kinh doanh bưởi, quất cảnh dịp Tết, chị Nguyễn Phương Thảo, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Từ ngày 10 tháng Chạp tôi đã bắt đầu nhập hàng và bày bán cây ở khu vực quảng trường. Tính đến hiện tại có gần 50 chậu bưởi cảnh, gần 200 chậu quất đã được bày bán.
Do ảnh hưởng của bão Yagi đổ bộ hồi tháng 9/2024, nhiều nhà vườn bị thiệt hại nặng nề khiến giá cây tăng nhẹ so với năm ngoái. Theo đó, giá bưởi cảnh dao động từ 10 triệu đồng - 30 triệu đồng/cây; quất cảnh giá từ 600 nghìn đồng - 2 triệu đồng/cây tùy thế dáng và chậu đi kèm. Khách hàng chủ yếu đến xem, khảo sát giá, chụp ảnh rồi đi.
Thị trường ảm đạm, sức mua chậm, dự kiến chỉ đạt khoảng 50% so với năm ngoái, do đó tôi chỉ dám nhập cầm chừng để thăm dò nhu cầu khách hàng rồi mới quyết định tiếp. Thú thật, tôi rất lo tình cảnh buôn bán ế ẩm sẽ kéo dài khiến chúng tôi không thu hồi đủ vốn”.
Ở một góc khác của chợ hoa, anh Hà Đức Lợi, xã Đức Bác, huyện Sông Lô cũng kinh doanh nhiều loại đào cành và đào cây với nhiều kích thước khác nhau. Anh Lợi cho biết, chất lượng đào năm nay giảm mạnh do ảnh hưởng của bão Yagi và thời tiết thất thường miền Bắc. Theo đó, đào cành thông thường có giá từ 350 nghìn đồng- 600 nghìn đồng/cành; đào huyền từ 1,5 triệu đồng - 3 triệu đồng/cành tùy kích cỡ và dáng cây. Bên cạnh đó, những cây có nhiều nụ, gốc cổ thụ được cho thuê hoặc bán có giá từ 6 - 15 triệu đồng/cây.
Dù đã dự tính trước về việc buôn bán khó khăn do người dân thắt chặt chi tiêu, nhưng tình hình thực tế khiến anh lắc đầu ngao ngán. Anh Lợi tâm sự: “Số lượng đào tôi nhập năm nay giảm khoảng 30-40% so với năm ngoái, kéo theo giá đào tăng 10-15%. Từ khi bắt đầu bán hàng, trung bình mỗi ngày tôi bán được 3-5 cành hoặc cây đào, nhưng có những hôm khách chỉ đến xem và chụp ảnh, tôi không bán được cây nào”.
Gian hàng bán đào đìu hiu giữa cao điểm mua sắm Tết. Ảnh: Trà Hương
Tại các nhà vườn bán hoa, cây cảnh cũng không thoát khỏi cảnh đìu hiu, vắng khách. Gia đình chị Trần Thị Thắm ở tổ dân phố Hợp Thành, thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo đã có thâm niên hơn 15 năm trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh các loại. Nếu như trước đây, vào đầu tháng 12 Âm lịch, nhà vườn đã tấp nập khách đến xem, tham khảo giá và đặt mua gần hết thì năm nay mới chỉ bán được vài cây cho khách quen.
"Sức mua năm nay thậm chí còn thấp hơn cả những năm có dịch Covid-19. Vụ Tết này, lượng khách ghé mua cây, hoa tại nhà vườn giảm khoảng 50% so với năm trước. Nếu chỉ trông chờ vào lượng khách đến mua tại chỗ, e rằng gia đình tôi sẽ “mất Tết”, chị Thắm nói.
Linh hoạt thay đổi phương thức bán- mua
Thị trường hoa Tết trầm lắng, các thương lái, nông dân phải tự xoay xở, tìm mọi cách bán hàng để thu hồi vốn, đón một cái Tết ấm.
Chị Trần Thị Thắm chia sẻ thêm: “Để khắc phục tình trạng ế ẩm, thu hút khách hàng, gia đình tôi đang tăng cường bán hàng bằng hình thức livestream khoảng 4-5 lần/tuần. Trong khoảng thời gian từ 20 - 23h, mỗi buổi livestream có đơn hàng khá ổn định, trung bình chốt được khoảng 50 chậu cây. Bên cạnh đó, sau khi khách nhận cây, chúng tôi gửi kèm hướng dẫn cách chăm sóc hoa, sẵn sàng để khách trải nghiệm trước 1-2 chậu, sau đó khách nhận hàng ưng ý sẽ tin tưởng quay lại ủng hộ”.
Linh hoạt hơn nữa, như anh Hà Đức Lợi, tiểu thương bán đào còn vận chuyển một vài cành, cây đào bắt mắt đặt trên thùng xe tải đem đi rao bán trên nhiều tuyến phố để người dân thuận tiện nhìn ngắm, mua đào và được chở đến tận cửa nhà mà không phải đi xa.
Tương tự, kinh doanh tại chợ khó khăn, nhiều tiểu thương bán hoa, đào, quất cũng tích cực đăng bài trên mạng xã hội và triển khai nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm thu hút khách hàng đặt mua online.
Thị trường cây cảnh online nhộn nhịp, sôi động.
Bận rộn với công việc và không có nhiều thời gian đi chợ hoa Tết, chị Vũ Thùy Linh, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên chọn cách mua quất cảnh qua việc xem livestream bán hàng trên mạng.
Chị Linh cho hay: “Đây là lần đầu tiên mua quất Tết online nên khi đặt hàng tôi khá dè chừng. Tuy nhiên, phía người bán đã tư vấn cẩn thận, cam kết hoàn tiền nếu cây không giống trên hình và giao hàng nhanh chóng nên khi nhận cây tôi khá hài lòng”.
Thảo My