Cùng với sự gia tăng của các hoạt động giao thương, thời điểm này cũng là giai đoạn nhu cầu thông tin liên lạc của người dân tăng mạnh. Để không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong thời gian cao điểm, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị nguồn nhân lực, thiết bị, vật tư, sẵn sàng mạng lưới phục vụ nhu cầu sử dụng tăng cao của khách hàng trong dịp Tết.
Toàn tỉnh hiện có 5 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại và 5 nhà cung cấp dịch vụ Internet. Những năm qua, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn luôn chú trọng đầu tư, hoàn thiện hạ tầng dịch vụ viễn thông, nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ tốt hơn công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, đem lại những tiện ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
Đến nay, toàn tỉnh có 3.100 trạm thu phát sóng thông tin di động, phủ sóng di động 3G, 4G trên địa bàn tỉnh đạt 100%, đã phát sóng thương mại 60 trạm 5G của Viettel.
Để bắt kịp xu thế phát triển của công nghệ 4.0, VNPT Vĩnh Phúc đã đầu tư lắp đặt hàng chục nghìn km cáp quang với tốc độ mạng lõi lên đến hàng trăm Gb, đảm bảo cung cấp các nền tảng hạ tầng ở mọi cấp độ trên phạm vi toàn tỉnh.
VNPT Vĩnh Phúc chủ động kiểm tra, nâng cấp hạ tầng viễn thông bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt. Ảnh: Nguyễn Lượng
Cùng với đó là hệ thống Metro (MANE) truy nhập băng rộng tốc độ cao với băng thông 240Gbps khả năng đáp ứng cho hơn 250 nghìn thuê bao băng rộng cáp quang trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đơn vị đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng hoàn thiện hệ thống mạng di động 3G/4G với 572 trạm, phủ sóng 100% địa bàn và sẵn sàng cho 5G.
Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, VNPT Vĩnh Phúc đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các phương án bảo đảm an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt.
Cụ thể, đơn vị đã dự phòng tất cả các phương tiện, vật tư, phân công nhiệm vụ, bố trí nguồn nhân lực ứng trực 24/24 giờ nhằm sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra; tăng cường xe phát sóng lưu động trong các sự kiện lớn...
Tại Mobifone Vĩnh Phúc, năm 2024, đơn vị đã lắp đặt thêm 17 trạm phát sóng 4G trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường vùng phủ sóng và tăng dung lượng dữ liệu (data) phục vụ khách hàng tại các khu vực.
Đặc biệt, nhằm phòng chống nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và các sự kiện lễ hội diễn ra trong tháng Giêng, Mobifone Vĩnh Phúc đã tổ chức rà soát, kiểm tra đo thử, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, đường truyền; bố trí nhân lực, vật tư sẵn sàng ứng cứu thông tin liên lạc, tăng cường công tác chăm sóc khách hàng không để xảy ra sự cố mất liên lạc, nghẽn mạng trong giờ cao điểm.
Cùng với đó, đơn vị sẽ tăng cường thêm các xe cơ động, mở rộng dung lượng mạng tại các điểm bắn pháo hoa, các điểm vui chơi tập trung đông người, tổ chức các chương trình, hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 1,35 triệu thuê bao điện thoại di động, 290 nghìn thuê bao Internet băng rộng cố định và 1,1 triệu thuê bao Internet băng rộng di động. Để bảo đảm an toàn an ninh thông tin, giảm các hiện tượng quá tải, nghẽn mạng, rớt cuộc gọi, chậm trễ trong dịp Tết, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh chủ động củng cố hạ tầng mạng lưới; có phương án dự phòng về vật tư, trang thiết bị và nhân lực đáp ứng kịp thời các nhu cầu về thông tin liên lạc.
Tổ chức rà soát, kiểm tra đo thử, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, đường truyền; điều chỉnh sắp xếp hợp lý mạng lưới. Đặc biệt lưu ý đối với các kết nối liên mạng, bố trí đủ kênh, đủ luồng bảo đảm cho mạng lưới hoạt động thông suốt.
Xây dựng các phương án dự phòng phân tải, ứng cứu tình huống, sự cố bất thường gây tắc nghẽn các mạng viễn thông di động cũng như cố định và duy trì mạng Internet liên tục đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc trong dịp Tết.
Cùng với đó, có biện pháp hướng dẫn, khuyến cáo khách hàng sử dụng dịch vụ để phân tải lưu lượng, đặc biệt là trong thời điểm trước và sau Giao thừa, ngày mùng 1 Tết Nguyên đán.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Công an các địa phương và chính quyền cơ sở có biện pháp đề phòng, kịp thời phát hiện và khôi phục các sự cố do chặt phá, trộm cắp cáp thông tin trên địa bàn.
Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại di động chủ động nhắn tin thông báo tới tất cả các khách hàng của mình cảnh giác trước các tin nhắn lừa đảo. Khuyến cáo khách hàng tìm hiểu kỹ loại hình dịch vụ và giá cước trước khi tham gia để tránh bị lừa đảo, bị trừ cước ngoài ý muốn.
Hồng Tính