• Trang chủ
  • Chính trị
    • Xây dựng đảng
    • Đoàn thể
    • Chính quyền
    • Chuyển đổi số
    • Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm Ngày mất của Người
    • Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
    • Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025)
  • Kinh tế
    • Thu hút đầu tư - Công nghiệp
    • Nông nghiệp
    • Thị trường
    • Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  • Xã hội
    • Giáo dục
    • Y tế
    • Lao động - Việc làm
    • Gia đình
    • Nhịp sống trẻ
    • Tết nhân ái
    • Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu
    • Môi trường
    • Xoá nhà tạm, nhà dột nát
  • Quốc phòng
    • Lực lượng vũ trang
    • Hướng tới Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2019 - 2024
  • Pháp luật
    • An ninh trật tự
    • Pháp luật và đời sống
    • Thực hiện Nghị quyết số 01/2023 của HĐND tỉnh
  • Văn hóa
    • Thời trang và cuộc sống
    • Góc nhìn điện ảnh
    • Du lịch
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Giải trí
    • S Việt Nam
    • 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước
  • Đất và người Vĩnh Phúc
    • Điểm đến
    • Món ngon
  • Thể thao
    • Thể thao trong nước
    • Thể thao quốc tế
  • Thế giới
  • Công nghệ
    • Ô tô - Xe máy
    • Khoa học - công nghệ
  • Video
  • Multimedia
    • E-magazine
    • Ảnh
    • Infographics

CHUYÊN MỤC

  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Quốc phòng
  • Pháp luật
  • Văn hóa
  • Đất và người
  • Thể thao
  • Thế giới
  • Công nghệ

MULTIMEDIA

  • Truyền hình
  • Ảnh
  • Tạp chí
  • Infographic
Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung
Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

  1. Trang chủ
  2. Xã Hội

Sửa đổi quy định về thu phí Quỹ Bảo trì đường bộ: Giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp vận tải

08:49 25/03/2014
Xem cỡ chữ
Đang tạo audio đọc bài

Dự thảo sửa đổi Thông tư số 197 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện có nhiều điểm mới so với quy định hiện hành. Tuy vậy, phản ánh từ các DN cho thấy, dự thảo vẫn còn một số quy định vô hình trung tạo nên sự phân biệt đối xử và bất bình đẳng giữa những người nộp phí.

Xe đầu kéo và rơ moóc sẽ được gộp chung thành 1 phương tiện?

“Giải oan” cho... rơmoóc

Dự thảo sửa đổi lần này đã gộp chung xe đầu kéo và rơmoóc, sơmi rơmoóc (gọi chung rơmoóc) thành một phương tiện để thu phí, thay quy định hiện nay tách xe đầu kéo và rơmoóc thành hai phương tiện riêng biệt.

Ông Thái Văn Chung – Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM (HHVT) – cho rằng, không thể xem rơmoóc như một phương tiện xe ôtô, vì bản thân nó là thiết bị cơ khí đơn giản, không thể tự hành mà được kéo bởi xe đầu kéo. Hơn nữa, mỗi lần vận chuyển hàng hóa trên đường, một xe đầu kéo chỉ sử dụng một rơmoóc.

Do vậy, việc gộp chung tổ hợp này thành 1 phương tiện để thu phí sẽ phù hợp với thực tế. Điều này cũng giúp DN vận tải giảm được gánh nặng về tài chính.

"Đơn cử, Cty vận tải Công Thành hiện có 100 xe đầu kéo và có đến 900 rơmoóc. Theo quy định hiện hành, Cty phải đóng phí bảo trì cho tổng cộng 1.000 phương tiện, thay vì theo dự thảo sửa đổi chỉ phải nộp phí cho 100 phương tiện.

“Tuy khi gộp chung lại, mức phí phải nộp cho một phương tiện chắc chắn cao hơn (vì gồm cả phí xe đầu kéo và rơmoóc), song DN vẫn giảm bớt được cả một gánh nặng chi phí. Suy cho cùng việc giảm gánh nặng này chính là giảm chi phí cho người tiêu dùng, vì mọi chi phí cuối cùng đều được tính vào giá thành sản phẩm”, ông Trần Việt Hùng – Trưởng phòng Vận tải Cty vận tải Công Thành - nhận xét.

Không nên phân biệt đối xử

Theo dự thảo sửa đổi, DN được quyền lựa chọn thời gian nộp phí sử dụng đường bộ, có thể nộp phí hằng tháng, hằng quý, hằng năm hoặc nộp theo chu kỳ đăng kiểm của phương tiện thay vì nộp trước 6 tháng hoặc 1 năm như hiện nay. HHVT TPHCM cho rằng, quy định này sẽ giảm bớt áp lực phải nộp trước một khoản phí khá lớn đối với DN, tuy vậy nó vẫn chưa thể hiện sự công bằng giữa các DN.

Cụ thể: Dự thảo quy định chỉ DN có mức phí phải nộp hằng tháng từ 50 triệu đồng trở lên mới được quyền lựa chọn nộp phí sử dụng đường bộ hằng tháng. Theo ông Thái Văn Chung, quy định này vô hình trung tạo nên sự phân biệt đối xử giữa những người nộp phí, vì thế kiến nghị Bộ Tài chính nên quy định cho phép tất cả DN vận tải đều được quyền lựa chọn thời gian nộp phí mà không phân biệt mức tiền nộp.

Một kiến nghị khác là Bộ Tài chính nên xem xét quy định cho Hội đồng Quỹ Trung ương mở một tài khoản chung, liên thông với hệ thống mạng của các trạm đăng kiểm trong cả nước. Hằng tháng, DN chủ động nộp phí cho từng xe vào tài khoản của Quỹ Bảo trì. Đến kỳ đăng kiểm, cơ quan đăng kiểm đối chiếu lại việc nộp phí của từng phương tiện để xét cho đăng kiểm hay không.

“Nếu phương tiện cơ giới đã nộp đủ phí thì cho phép đăng kiểm bình thường và dán tem kiểm định, tem đóng phí bảo trì đường bộ. Nếu chưa nộp hoặc nộp chưa đủ phí thì phải truy thu và phạt chậm nộp theo lãi suất ngân hàng. Khi nào thực hiện xong nghĩa vụ nộp phí mới cho đăng kiểm và dán tem cho phương tiện. Điều này sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại cho doanh nghiệp, đồng thời chấm dứt cảnh xếp hàng", ông Thái Văn Chung đề xuất.

Điện tử

(Theo Lao động)



Chia sẻ
Tweet
Bài liên quan
  • Giải quyết việc làm sau cai nghiện: Cần gỡ "nút thắt" trong đào tạo nghề
    Giải quyết việc làm sau cai nghiện: Cần gỡ "nút thắt" trong đào tạo nghề

    Được học nghề, có việc làm ổn định để tạo dựng lại cuộc sống là nhu cầu chính đáng của những người nghiện ma túy sau cai và cũng là giải pháp hữu hiệu phòng ngừa tái nghiện. Mặc dù đã có chính sách tạo điều kiện của Nhà nước, nhưng với tay nghề còn hạn chế, con đường tái hòa nhập cộng đồng của người nghiện sau cai vẫn còn không ít khó khăn.

  • Tiếp tục tổ chức thí điểm phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho công an cấp xã
    Tiếp tục tổ chức thí điểm phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho công an cấp xã

    Theo Thông tư số 15/2022/TT-BCA, từ ngày 21/5/2022, công an các huyện, thành phố đã được trao quyền đăng ký, cấp biển số xe ô tô; 50 đơn vị công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đáp ứng đủ điều kiện đã được làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

  • Huyện Yên Lạc: Tỉ lệ xử lý, giải quyết các tồn tại, vi phạm pháp luật đất đai đứng đầu toàn tỉnh
    Huyện Yên Lạc: Tỉ lệ xử lý, giải quyết các tồn tại, vi phạm pháp luật đất đai đứng đầu toàn tỉnh

    Theo chỉ tiêu trong Kế hoạch số 54 của UBND tỉnh giao cho các huyện, thành phố mỗi năm cần xử lý ít nhất 20% các tồn tại, vi phạm đất đai và kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm đất đai mới phát sinh trên địa bàn.

  • Người cao tuổi xã Liên Châu nêu gương sáng
    Người cao tuổi xã Liên Châu nêu gương sáng

    Những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” đã lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo hội viên người cao tuổi (NCT) xã Liên Châu, huyện Yên Lạc tích cực tham gia.

Ý kiến
Ý kiến của bạn

Name (required) Vui lòng nhập tên bạn

Email (required) Vui lòng nhập địa chỉ email Địa chỉ email không hợp lệ


Comment Is Required

Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung.

Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Vĩnh Phúc. 

baovp_access

Địa chỉ IP của bạn: 216.73.216.117
Thống kê Ẩn
Bản quyền 2021 thuộc về: Báo Vĩnh Phúc