• Trang chủ
  • Chính trị
    • Xây dựng đảng
    • Đoàn thể
    • Chính quyền
    • Chuyển đổi số
    • Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm Ngày mất của Người
    • Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
    • Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025)
  • Kinh tế
    • Thu hút đầu tư - Công nghiệp
    • Nông nghiệp
    • Thị trường
    • Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  • Xã hội
    • Giáo dục
    • Y tế
    • Lao động - Việc làm
    • Gia đình
    • Nhịp sống trẻ
    • Tết nhân ái
    • Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu
    • Môi trường
    • Xoá nhà tạm, nhà dột nát
  • Quốc phòng
    • Lực lượng vũ trang
    • Hướng tới Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2019 - 2024
  • Pháp luật
    • An ninh trật tự
    • Pháp luật và đời sống
    • Thực hiện Nghị quyết số 01/2023 của HĐND tỉnh
  • Văn hóa
    • Thời trang và cuộc sống
    • Góc nhìn điện ảnh
    • Du lịch
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Giải trí
    • S Việt Nam
    • 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước
  • Đất và người Vĩnh Phúc
    • Điểm đến
    • Món ngon
  • Thể thao
    • Thể thao trong nước
    • Thể thao quốc tế
  • Thế giới
  • Công nghệ
    • Ô tô - Xe máy
    • Khoa học - công nghệ
  • Video
  • Multimedia
    • E-magazine
    • Ảnh
    • Infographics

CHUYÊN MỤC

  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Quốc phòng
  • Pháp luật
  • Văn hóa
  • Đất và người
  • Thể thao
  • Thế giới
  • Công nghệ

MULTIMEDIA

  • Truyền hình
  • Ảnh
  • Tạp chí
  • Infographic
Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung
Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

  1. Trang chủ
  2. Kinh Tế

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm

09:19 14/03/2014
Xem cỡ chữ
Đang tạo audio đọc bài

Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất gạo và nuôi cá tra, nhưng hiện nay việc xuất khẩu hai mặt hàng này không thuận lợi. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có câu chuyện hai sản phẩm này chưa có thương hiệu quốc gia (THQG).

Quảng bá hình ảnh quốc gia

Ngay từ đầu năm nay, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) - cơ quan thường trực chương trình và quản lý Nhà nước về thương hiệu - chuẩn bị khởi động dự án nhằm tăng giá trị gia tăng cho mặt hàng cá tra xuất khẩu và triển khai xây dựng thương hiệu gạo với sự tham gia của các cơ quan liên quan, hiệp hội ngành hàng và địa phương trọng điểm sản xuất lúa, cá. Có thể kỳ vọng trong tương lai không xa, hai mặt hàng sản phẩm quốc gia này có thương hiệu ngành hàng trong khuôn khổ Chương trình THQG.

Năm 2003, Chương trình THQG được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg. Đây là chương trình duy nhất do Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm; xây dựng và quảng bá nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước và nước ngoài. Biểu tượng THQG đồng thời là nhãn sản phẩm quốc gia có tựa đề tiếng Anh là "Vietnam Value" (giá trị Việt Nam) được gắn vào các sản phẩm đã có thương hiệu riêng, đạt các tiêu chí của chương trình. Doanh nghiệp (DN) có thương hiệu sản phẩm được lựa chọn tham gia chương trình phải cùng chia sẻ và theo đuổi những giá trị mà đất nước hướng tới, trong giai đoạn hội nhập hiện nay: Chất lượng -đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong. Các thương hiệu gắn biểu tượng THQG được Nhà nước bảo trợ.

Có thể nói, trong bối cảnh thương hiệu hàng hóa Việt Nam chưa có nhiều chỗ đứng trên thị trường thế giới thì việc hợp tác giữa Nhà nước và cộng đồng DN nhằm xây dựng một hình ảnh chung cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam và quảng bá hình ảnh chung đó trên thị trường quốc tế sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí và hiệu quả hơn quảng bá từng thương hiệu riêng rẽ.

Tham gia và đồng hành cùng Chương trình THQG, các DN được hỗ trợ nâng cao năng lực kinh doanh, quản trị thương hiệu, truyền thông quảng bá và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại lớn trong nước và nước ngoài... Quan trọng hơn, DN được vinh dự đại diện cho giá trị thương hiệu quốc gia và được uy tín quốc gia bảo hộ cho thương hiệu sản phẩm có chất lượng, vị trí hàng đầu tại thị trường trong nước và có tiềm năng vươn ra thị trường thế giới. Đây là lợi thế cạnh tranh cho DN khi quảng bá thương hiệu sản phẩm tới khách hàng.

Chương trình THQG được bình xét hai năm một lần. Với những lợi ích mà chương trình này đem lại, đã có rất nhiều DN tham gia đăng ký. Tuy nhiên, số lượng các DN được lựa chọn không nhiều bởi có rất nhiều tiêu chí DN phải đáp ứng và không phải DN nào cũng có thể đạt được. Theo Cục Xúc tiến thương mại, năm 2008, trong tổng số hơn 1.000 DN đăng ký tham gia Chương trình THQG đợt đầu, chỉ có 30 DN được lựa chọn. Đợt hai năm 2010 có 43 DN được chọn trong tổng số hơn 2.000 DN đăng ký. Năm 2012, đợt ba có 54 DN được chọn trong tổng số khoảng 2.500 DN đăng ký, trong đó có 37 DN đạt THQG 2010; 25 DN đạt danh hiệu ba lần liên tiếp. Năm 2014, tiếp tục triển khai chương trình này, Bộ Công thương phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức đợt bình chọn lần thứ tư các DN Việt Nam có sản phẩm đủ điều kiện được mang biểu trưng THQG.

Những bước đi tiếp

Bên cạnh Chương trình THQG của Chính phủ, nhiều bộ, ngành là thành viên Hội đồng THQG và một số địa phương cũng có nhiều hoạt động liên quan với nội dung nhiều điểm tương đồng. Do vậy, để phát huy hiệu quả chương trình, cần xây dựng khung vận hành có mục tiêu chung và thường xuyên nhằm tăng hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực. Thí dụ, Ban Thư ký Chương trình THQG (Cục Xúc tiến thương mại) đã có thỏa thuận hợp tác Văn phòng Giải thưởng chất lượng quốc gia (Viện Tiêu chuẩn chất lượng -Bộ Khoa học và Công nghệ) theo hướng trao đổi thông tin, phối hợp đào tạo, tuyên truyền, chia sẻ nghiệp vụ chuyên môn tổ chức sự kiện... Hằng năm, hai đơn vị cùng giới thiệu DN đủ điều kiện tham dự chương trình, có thể coi việc đoạt giải bên này là điều kiện cần để tham dự giải bên kia; các DN đoạt giải thưởng chất lượng quốc gia có thể tham dự một số chương trình hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại. Văn phòng Giải thưởng chất lượng quốc gia có thể tư vấn DN tham gia Chương trình THQG áp dụng các hệ thống ISO quản lý chất lượng, năng lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, chứng nhận sản phẩm hợp chuẩn, hợp quy... Hoặc phối hợp bộ, ngành, địa phương hợp tác tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu địa phương, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm và dịch vụ tại địa phương. Phối hợp hiệu quả hai chương trình THQG và Xúc tiến thương mại quốc gia...

Một nội dung quan trọng khác là xây dựng và phát triển thương hiệu cho ngành hàng xuất khẩu chủ lực, sản phẩm quốc gia (gạo, cá tra, cà-phê...), sản phẩm tiềm năng. Chương trình THQG thỏa thuận hợp tác với VIBrand là chương trình "Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt" của Bộ Thông tin và Truyền thông, hợp tác với chương trình thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ "Vietcraft Value" của Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) do nước ngoài tài trợ để trở thành thương hiệu nhánh. Triển khai thí điểm mô hình "Hội đồng DN THQG" nhằm kết nối DN có thương hiệu sản phẩm mang nhãn THQG theo chuỗi giá trị.

Có thể nói, Chương trình THQG rất cần đổi mới hình thức tổ chức tuyên truyền, quảng bá bằng việc hoàn thiện hệ thống nhận diện chuẩn và xuất hiện thường xuyên hơn tại các sự kiện xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài, trên các ấn phẩm và thương hiệu truyền thông khác. Xây dựng "Diễn đàn thương hiệu Việt Nam" thành sự kiện quốc gia tổ chức định kỳ; thành lập trang thông tin điện tử nhiều ngôn ngữ. Hợp tác với các đơn vị truyền thông, tư vấn thương hiệu trên nguyên tắc thu phí dịch vụ để tuyên truyền cho DN THQG ở trong nước và quảng bá tại thị trường xuất khẩu trọng điểm. Khẩn trương chuẩn bị tổ chức giải thưởng xuất khẩu của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2015.

Điện tử

( Theo Nhân dân)



Chia sẻ
Tweet
Bài liên quan
  • Giải quyết việc làm cho gần 14.300 người
    Giải quyết việc làm cho gần 14.300 người

    9 tháng năm 2022, các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế theo tinh thần Nghị quyết số 11 của Chính phủ được chú trọng triển khai; nền kinh tế phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19..., tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

  • 9 tháng năm 2022: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 15%
    9 tháng năm 2022: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 15%

    Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, 9 tháng năm 2022, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng thiếu nguyên vật liệu sản xuất do đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào; xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý;

  • Toàn tỉnh có gần 1.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
    Toàn tỉnh có gần 1.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

    9 tháng năm 2022, tình hình đăng ký doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với gần 1.000 DN đăng ký thành lập mới, tổng số vốn đăng ký đạt hơn 19.300 tỷ đồng, tăng 20,36% về số DN, tăng 124,76% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2021.

  • Vĩnh Tường thu ngân sách tăng kỷ lục
    Vĩnh Tường thu ngân sách tăng kỷ lục

    Theo thông tin từ UBND huyện Vĩnh Tường, trong quý III/2022, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt gần 200 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 9, tổng thu ngân sách toàn huyện đạt gần 1.400 tỷ đồng, tăng gần 63% so với kế hoạch giao.

Ý kiến
Ý kiến của bạn

Name (required) Vui lòng nhập tên bạn

Email (required) Vui lòng nhập địa chỉ email Địa chỉ email không hợp lệ


Comment Is Required

Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung.

Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Vĩnh Phúc. 

baovp_access

Địa chỉ IP của bạn: 216.73.216.117
Thống kê Ẩn
Bản quyền 2021 thuộc về: Báo Vĩnh Phúc