Quốc lộ 2C là tuyến giao thông có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Vĩnh Phúc nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung. Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác sử dụng, tuyến Quốc lộ 2C đoạn qua huyện Lập Thạch tiếp giáp với tỉnh Tuyên Quang không còn đủ năng lực đáp ứng so với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là khi nhu cầu vận tải ngày một tăng cao.
Đường hẹp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Tuyến Quốc lộ 2C đoạn qua huyện Lập Thạch tiếp giáp với tỉnh Tuyên Quang rất chật hẹp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Quốc lộ 2C chạy qua Vĩnh Phúc dài khoảng 147 km, có điểm đầu từ Quốc lộ 32 thành phố Hà Nội, điểm cuối thuộc tỉnh Tuyên Quang. Đây không chỉ là cung đường đối ngoại di chuyển nhanh nhất giữa 2 tỉnh Vĩnh Phúc - Tuyên Quang, mà còn là trục giao thông quan trọng của mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc, có chức năng kết nối các tỉnh phía Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội.
Tuy nhiên, hiện nay cung đường này trở nên quá tải do hạ tầng xuống cấp chưa tương xứng với tiềm năng và tầm quan trọng của nó so với sự phát triển trong vùng, đặc biệt là đoạn qua huyện Lập Thạch tiếp giáp với tỉnh Tuyên Quang.
“Hằng ngày, trên Quốc lộ 2C đoạn qua xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch dài hơn 1 km có hàng nghìn phương tiện giao thông lưu thông qua lại. Mặc dù tuyến đường đã được cải tạo và nâng cấp, song đoạn chạy qua xã vẫn nhỏ hẹp, khi hai xe trọng tải lớn tránh nhau phải lấn kín sang hành lang hai bên đường.
Đường hẹp, xe đông khiến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra và nguy cơ mất an toàn giao thông luôn tiềm ẩn. Người dân chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền có sự quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông” - ông Nguyễn Văn Cộng, người dân xã Thái Hòa chia sẻ.
Thường xuyên chứng kiến lượng xe lưu thông trên đoạn Quốc lộ 2C chạy qua trường mầm non và THCS Bắc Bình rất đông, lái xe chạy rất ẩu, ông Hà Minh Tuân - người dân xã Bắc Bình cho biết:
"Hiện nay, Quốc lộ 2C có đoạn đi qua địa bàn huyện Lập Thạch từ xã Thái Hòa đến xã Quang Sơn, do đường chỉ có 2 làn xe rất hẹp, mật độ lưu lượng xe ô tô và xe máy lưu thông quá đông, nhất là vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Vậy đề nghị các cấp có thẩm quyền có kế hoạch sớm mở rộng tuyến đường này, đồng thời lắp đèn cảnh báo tín hiệu giao thông tại các ngã ba, ngã tư trên tuyến đường, đặc biệt là ở gần các cổng trường học để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông".
Bên cạnh nguyên nhân mặt đường hẹp, lưu lượng xe đông, việc chợ phiên của các xã nằm ngay cạnh đường, kết hợp với dịch vụ kinh doanh phát triển nên người dân sinh sống giáp hai mặt đường đã cơi nới cửa hàng, dựng khung mái che, biển quảng cáo và bày bán các loại hàng hóa tràn ra cả hành lang, thậm chí có chỗ còn lấn cả ra lòng, lề đường… là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thông gây ách tắc, mất an toàn giao thông và thường xuyên xảy ra tai nạn trên tuyến đoạn qua huyện Lập Thạch giáp tỉnh Tuyên Quang.
Chờ cơ chế
Nhấn mạnh việc đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp sẽ góp phần từng bước hoàn thiện Quốc lộ 2C theo quy hoạch, tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Vĩnh Phúc đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lê Văn Kiên cho biết:
"Việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 2C là rất cần thiết, tuy nhiên đây là tuyến đường do Trung ương quản lý, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường thuộc thẩm quyền của Trung ương theo quy định của Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công. Sở GTVT đã nhiều lần đề nghị được nâng cấp, mở rộng tuyến đường này, nhưng Bộ GTVT chưa có kế hoạch nâng cấp mở rộng trong thời gian tới".
Người dân mong muốn các cấp chính quyền đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường.
Để giải quyết tình trạng này, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Kiên chia sẻ: Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì Quộc lộ 2C qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt mặt cắt ngang theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mặt khác theo quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 158 ngày 6/2/2024 có quy hoạch tuyến ĐT.309C kết nối từ nút IC5 cao tốc Hà Nội - Lào Cai đi Tuyên Quang và tuyến ĐT.310 kéo dài kết nối từ Quốc lộ 2C (nút giao với đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh) đi Tuyên Quang sẽ là tuyến tránh Quốc lộ 2C giúp giảm tải lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên đoạn tuyến nêu trên.
Bên cạnh đó, sau khi Luật Đường bộ được thông qua (dự thảo có cho phép địa phương đầu tư quốc lộ), UBND tỉnh sẽ giao cơ quan chuyên môn đề xuất đầu tư mở rộng để phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Cho rằng việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên đoạn tuyến Quốc lộ 2C đoạn qua huyện Lập Thạch cũng xuất phát từ việc một số hộ dân hai bên đường lấn chiếm sử dụng hành lang trái phép (đặc biệt khu vực chợ xã Thái Hòa, chợ Chang xã Bắc Bình…) UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Lập Thạch chỉ đạo UBND các xã có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ dân nghiêm túc chấp hành các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đồng thời thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc quản lý, khai thác, sử dụng phần đất hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.
“Trước mắt Quốc lộ 2C hẹp và tình trạng lấn chiếm hành lang xuất hiện tương đối nhiều. Vì vậy, rất cần sự phối hợp của người dân và sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp trong việc giải phóng hành lang, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông” - Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Kiên đề nghị.
Đối với việc lắp đèn tín hiệu giao thông tại các nút ngã ba, ngã tư trên tuyến theo kiến nghị từ cử tri, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sở GTVT đã có nhiều văn bản gửi UBND các huyện, thành phố, Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đề nghị rà soát các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tuy nhiên đến nay chưa nhận được kiến nghị về các vị trí lắp đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 2C thuộc địa bàn huyện Lập Thạch.
“Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi tình hình tổ chức giao thông trên tuyến, đồng thời tiếp nhận kiến nghị của các cơ quan, đơn vị để đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định” - Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Kiên khẳng định.
Bài, ảnh: Thiệu Vũ