Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, gắn liền với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhằm giải quyết yêu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của cơ quan, tổ chức, công dân. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, KNTC là góp phần ổn định chính trị, tạo tiền đề cho phát triển KT-XH, năm 2013, các cấp ủy Đảng và chính quyền thành phố Vĩnh Yên đã tích cực đổi mới công tác chỉ đạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư, KNTC.
Năm 2013, toàn thành phố tiếp và trả lời 261 lượt người với 205 ý kiến. Theo kết quả thẩm tra của Ban Pháp chế thành phố, tình hình đơn thư và khiếu kiện của công dân trên địa bàn thành phố có tăng, song mức độ bức xúc của các vụ việc đã giảm dần, đơn thư, khiếu kiện đông người vượt cấp được kiềm chế. Kết quả giải quyết đơn đạt 94,28%, trong đó cấp thành phố giải quyết 100% đơn tố cáo; 97,89% đơn nghị; cấp xã, phường giải quyết 138/149 đơn đề nghị, đạt 92,62%.
Công tác tiếp công dân của thành phố năm 2013 tiếp tục được duy trì thường xuyên theo đúng quy định. Có nội quy tiếp công dân, ban hành lịch trực tiếp công dân của lãnh đạo thành phố, UBND thành phố, tổ công tác tiếp công dân vào các ngày 10 và 20 hàng tháng. Sau các buổi tiếp công dân, UBND thành phố có thông báo kết quả tiếp công dân để giao cho các đơn vị, cơ quan chuyên môn xử lý, giải quyết theo thẩm quyền. Các ý kiến và đơn thư phản ánh của công dân được UBND thành phố chỉ đạo trả lời kịp thời; các ý kiến không thuộc thẩm quyền đều được hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét hoặc báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Một biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, KNTC được thành phố Vĩnh Yên chú trọng thực hiện là tăng cường hòa giải, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân. Từ đó giải quyết được nhiều tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân nhằm góp phần hạn chế những bức xúc dẫn đến khiếu kiện.
UBND thành phố cũng chủ trương đổi mới công tác chỉ đạo, thành lập tổ công tác làm nhiệm vụ tiếp công dân, tổ công tác giải quyết đơn thư, KNTC; phân công đồng chí hánh thanh tra tham mưu Chủ tịch UBND thành phố xử lý đơn thư; tổng hợp đơn thư hàng tháng hoặc định kỳ nghe các đơn vị báo cáo tình hình giải quyết đơn thư và đặc biệt là tổ chức đối thoại tại cơ sở nơi có đơn thư tồn đọng nhiều và có tính phức tạp. Riêng với các vụ việc khiếu kiện đông người đột xuất, Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo, giao trách nhiệm cho các phòng, ban chuyên môn phải trực tiếp giải quyết, trả lời, nhất là những vụ việc về tranh chấp đất đai, bồi thường GPMB, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Giao trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, UBND thành phố thực hiện tổ chức kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, phường, trưởng các phòng, ban chuyên môn, thủ trưởng các đơn vị trong việc giải quyết KNTC. Kết quả thanh tra cho thấy trách nhiệm giải quyết đơn thư của UBND một số xã, phường (Đống Đa, Định Trung, Ngô Quyền, Khai Quang) và một số đơn vị (Tài nguyên môi trường, Quản lý đô thị, BQL Dự án và xây dựng thành phố…) được nâng cao và thật sự có hiệu quả, hạn chế được phần lớn đơn thư phát sinh, tồn đọng, góp phần làm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn thành phố, củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền thành phố.
Mai Thơ