Năm 2013, UBND thành phố Vĩnh Yên xác định cải cách hành chính là một trong 3 nhiệm vụ đột phá trong thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm của Thành ủy sau kiểm điểm theo Nghị quyết TW4 khóa XI. Ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành từ thành phố xuống đến cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của CBCC,VC và các tầng lớp nhân dân về công tác cải cách hành chính, từ đó nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã , phường trong việc thực thi nhiệm vụ được giao. Cùng với đó công tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát quy định, thủ tục hành chính được UBND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc và đầy đủ theo quy định. Các thủ tục hành chính rà soát tập trung vào những vấn đề còn có những bức xúc, tác động đối với người dân như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ đối với người có công, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.
Để thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá trong cải cách hành chính, UBND thành phố Vĩnh Yên đa ra quyết định bổ sung lĩnh vực Văn hóa –Thông tin thực hiện tại bộ phận một cửa hiện đại, nâng tổng số lên 6 lĩnh vực; bổ sung 16 thủ tục hành chính (gồm các lĩnh vực văn hóa thông tin, tài chính- kế hoạch, quản lý đô thị, LĐ-TB&XH) vào thực hiện tại bộ phận bộ phận một cửa hiện đại, nâng tổng số từ 71 lên 87 thủ tục hành chính, chiếm 57,6% thủ tịch hành chính của toàn thành phố. còn 64 thủ tục hành chính đang thực hiện tại các phòng chuyên môn.
Năm 2014 và những năm tiếp theo, cùng với việc tiếp tục rà soát và đề xuất cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân, UBND thành phố Vĩnh Yên tiếp tục rà soát đưa tối đa các thủ tục hành chính liên quan đến công dân, tổ chức ra thực hiện tại bộ phận một cửa; tiếp tục rà soát giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính…
Thúy Hường