Với sự chủ động tăng nguồn cung hàng hóa có chất lượng, giá cả cạnh tranh, mẫu mã phong phú và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp; áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT); tăng lương... được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy tiêu dùng, giúp thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh khởi sắc trong thời gian tới.
Nhiều tín hiệu lạc quan
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, từ ngày 1/1 - 30/6/2024, theo Nghị định số 94 của Chính phủ về quy định chính sách giảm thuế VAT, các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% được giảm 2% thuế VAT. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng, bởi việc giảm thuế VAT sẽ tạo "cú hích" cho doanh nghiệp bán lẻ kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong năm 2024.
Siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc triển khai các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Lượng
Tại chuỗi siêu thị Tatamart Vĩnh Phúc, việc giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% cho hơn 7.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng gia đình giúp siêu thị giảm được hàng trăm triệu đồng tiền thuế hằng tháng và số tiền giảm này được điều chỉnh ngay trên giá thành sản phẩm bán ra nhằm hỗ trợ khách hàng.
Cùng với chuỗi siêu thị Tatamart Vĩnh Phúc, tại nhiều doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh như Co.opmart, GO!, Lanchi... đã nhanh chóng áp dụng, phân loại danh mục hàng hóa được giảm thuế và cập nhật trên phần mềm bán hàng. Đây là lần thứ 2 thuế VAT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng, giúp việc mua sắm của người tiêu dùng tiết kiệm hơn, thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển hơn.
Là điểm sáng thu hút dòng vốn FDI trên cả nước trong nhiều năm qua với nhiều dự án lớn, nhà đầu tư chiến lược, cũng như có sự đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia như Honda, Toyota, Piaggio… sự chuyển dịch cơ cấu diễn ra nhanh trong các ngành kinh tế, thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh được xác định còn nhiều dư địa.
Để thúc đẩy sự phát triển của thị trường này, các đơn vị kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động tăng nguồn cung hàng hóa có chất lượng, giá cả cạnh tranh, mẫu mã đa dạng, phong phú; áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng và giải phóng sức mua.
Cùng với đó, lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh hàng hóa, vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng; vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và niêm yết giá.
Nhờ đó, hoạt động bán lẻ hàng hóa và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh quý I/2024 diễn ra sôi động với doanh thu thương mại, dịch vụ đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước, góp phần đáng kể vào quá trình phục hồi kinh tế của tỉnh và đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt 18.435 tỷ đồng, tăng 4,51% so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh thị trường bán lẻ
Tuy nhiên, trong bối cảnh chính trị thế giới biến động khó lường, tình hình kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là biến động về giá cả nguyên vật liệu xây dựng, xăng dầu… gây áp lực lên hoạt động SXKD của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
Với chính sách hỗ trợ giảm thuế của Chính phủ sẽ phát huy hiệu quả trong thời gian tới, đặc biệt khi tăng lương công chức, viên chức từ ngày 1/7, sự chủ động vào cuộc của các doanh nghiệp và ngành chức năng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển và tạo được sức bật trong những tháng tiếp theo năm 2024.
Với việc niêm yết giá công khai, chủng loại hàng hóa phong phú, chuỗi siêu thị Tatamart tạo được sức hút lớn với người tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Lượng
Với vai trò đầu mối, ngành Công thương tỉnh tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp cũng như hoạt động hệ thống chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ - thương mại, hệ thống đại lý thương mại kinh doanh các mặt hàng có điều kiện, mặt hàng hạn chế kinh doanh và những mặt hàng thuộc diện bình ổn giá; khuyến mại, hoạt động bán hàng đa cấp.
Phối hợp tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình bán hàng Việt cố định tại các huyện, thành phố giúp người dân địa phương dễ dàng tiếp cận với hàng hóa Việt Nam với giá thành hợp lý, giảm thời gian đi lại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thay đổi thói quen mua sắm, góp phần ổn định thị trường nội địa.
Tổ chức các đoàn đưa doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành trong nước nhằm học hỏi kinh nghiệm, liên doanh, liên kết, tìm kiếm bạn hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm...
Khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa các mặt hàng, áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá... nhằm thúc đẩy ngành dịch vụ phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Lưu Nhung