Độc đáo và linh thiêng là không khí cảm nhận chung của những người tham dự lễ cưới tại chùa. Thay vì tổ chức ăn uống tại nhà riêng và đón dâu, các cặp vợ chồng sẽ cùng nhau đến chùa, lạy phật và nghe lời chúc phúc từ các sư thầy, sư cô và họ hàng hai bên tại buổi lễ. Tiết kiệm và mang đậm giá trị văn hóa tâm linh người Việt, lễ cưới tổ chức tại chùa đang được nhiều đôi vợ chồng trẻ lựa chọn cho ngày trọng đại của mình, ở đó họ thật sự thấu hiểu và mong muốn cùng nhau giải tỏa những bộn bề lo toan trong cuộc sống sau này.
Đây là lần đầu tiên Chùa Huyền Cổ tổ chức lễ cưới cho các phật tử.
Chứng kiến đám cưới thanh tịnh của đôi bạn trẻ Bạch Văn Trường và Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, thôn Nhật Tiến, Liên Châu tại chùa Huyền Cổ (chùa Chợ Rau), Liên Châu (Yên Lạc), chúng tôi mới cảm nhận rõ nét sự đặc biệt trong nghi lễ cưới tại chùa. Được biết, nghi thức lễ cưới trên chùa được gọi là Lễ Hằng Thuận (lễ cưới tổ chức theo kiểu phật giáo). Người khởi xướng ra nghi lễ này là ông Đồ Nam Tử (1883- 1940), quê Hải Dương, là một nhà nho, sau đó chuyển sang đạo Phật. Ông cho rằng, đạo Phật nên được dấn thân và hòa hợp cùng quần chúng nên việc tổ chức đám cưới cho các đôi lứa yêu nhau trên chùa là rất thiêng liêng và ý nghĩa.
Yêu nhau gần 7 năm, anh Trường (thích danh Thiện Minh), 25 tuổi và chị Hoa (thích danh Yên Hoa), 24 tuổi đều theo đạo Phật nên luôn mong muốn tổ chức lễ cưới ở chùa để tránh rình rang, phô trương nhưng vui vẻ, ấm cúng và tiết kiệm. Anh Trường chia sẻ, trước khi tổ chức, gia đình và hai vợ chồng phải đến chùa thỉnh nguyện ý kiến của sư thầy trụ trì, sau khi nhận được sự đồng ý mới bắt đầu tổ chức. Kéo dài gần một giờ, hôn lễ được tổ chức tại điện Tam Bảo, không có âm nhạc, không có tiếng cười nói, chỉ có tiếng kinh cầu đều đều vang lên trong khói hương trầm mặc và sắc y vàng rực rỡ của lễ phẩm nhà Phật. Trong Lễ Hằng Thuận, cô dâu, chú rể cùng gia đình mặc lễ phục tiến vào đứng cạnh nhau theo lối chính giữa điện Tam Bảo, chia nhau chỗ ngồi, nhà trai ngồi bên trái, nhà gái ngồi bên phải; thực hiện lần lượt các nghi thức: cầu an, lễ thành hôn và hộ niệm hôn lễ. Phần chính của lễ Hằng Thuận chính là bài pháp ngắn của vị chủ khuyên đôi bạn trẻ sống đúng với chánh pháp và đạo lý ở đời. Tiếp đó, cô dâu, chú rể quỳ lạy hai bên cha mẹ, quỳ đọc theo năm lời phát nguyện nhằm giữ cho cuộc sống gia đình yên ấm. Sau lời phát nguyện, tiếng chuông chùa lại vang lên như chứng giám cho những lời hứa của đôi vợ chồng trẻ. Nghi lễ phu thê giao bái được đôi bạn trẻ thực hiện, sau đó, họ trao nhẫn cưới cho nhau và cùng nhau nghe sư thầy chủ trì nói về ý nghĩa của việc trao nhẫn; hứa với nhau, với các vị chư tăng phật tử và gia đình, họ sẽ yêu thương và bên nhau trọn đời. Cùng với đôi vợ chồng trẻ, hai bên gia đình cũng phải hứa sẽ chỉ bảo cho dâu rể nên người. Sau đó, các sư thầy, chư tăng cùng gia đình hai họ và thân hữu cùng nhau ăn kẹo, bánh để chúc phúc cho đôi vợ chồng mới.
Theo chia sẻ của thầy Thích Nữ Đức Tuệ, sư trụ trì chùa Huyền Cổ, với đôi vợ chồng trẻ sau Lễ Hằng Thuận, họ có thêm một gia đình, đó là gia đình tâm linh. Lễ Hằng Thuận dạy đôi vợ chồng mới cưới phải sống chan hòa, hết lòng yêu thương, chung thủy và cùng nhau xây dựng cuộc sống hạnh phúc. Anh Trường cũng chia sẻ rằng, sau khi kết hôn, mỗi tháng, vợ chồng anh sẽ cùng nhau lên chùa một lần để cùng ôn lại những điều phát nguyện, những lời hứa với nhau trong lễ cưới.
Có mặt tại buổi lễ, chị Hà Thị Tưởng cho biết: “Lễ cưới diễn ra thật giản dị và ấm áp. Hi vọng với những lời chúc của Đức Phật, hai vợ chồng cháu nó sẽ luôn yêu thương nhau và sống có trách nhiệm”. “Lễ cưới ở chùa chính là cầu nối giữa đạo với đời, giữa tình yêu và trách nhiệm”, thầy Đức Tuệ cho biết thêm.
Bài, ảnh Lưu Nhung