Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã vận động hội viên dùng hàng Việt đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần làm thay đổi nếp nghĩ của người dân, tác động mạnh đến sức tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa.

Hàng Việt Nam vẫn là sự lựa chọn tin cậy của người tiêu dùng. Ảnh Trà Hương
Nhằm phát huy lòng yêu nước, ý trí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ nhằm thúc đẩy sản xuất ra nhiều mặt hàng mang thương hiệu Việt Nam có chất lượng, tăng sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Ngay khi có kế hoạch của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về việc thực hiện cuộc vận động, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời tổ chức các hội nghị triển khai cuộc vận động tới 9/ 9 huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh. Từ đó xác định việc tổ chức thực hiện cuộc vận động là một trong những nội dung quan trọng gắn với những nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua yêu nước của Hội. Hội LHPN các cấp thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt chi hội, phối hợp với các cấp, ngành, cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn, tăng cường đăng tải tin, bài trên bản tin công tác Hội và các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ… đã thu hút trên 90% cán bộ, hội viên tham gia.
Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với các ban ngành, cơ quan truyền thông, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tuyên truyền phụ nữ sử dụng hàng Việt và quảng bá sản phẩm đến đông đảo người dân trong tỉnh. Gắn thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các phong trào thi đua, các cuộc vận động thường xuyên của Hội như: Phong trào “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Một số cấp Hội đã chủ động, sáng tạo trong triển khai tuyên truyền về cuộc vận động và đạt được được hiệu quả thiết thực
Cuộc vận động đã thu hút trên 8000 lượt hội viên toàn tỉnh tham gia tham quan mua sắm. Điển hình là Hội LHPN huyện Bình Xuyên, do nhận thức được tầm quan trọng của cuộc vận động đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đồng thời xác định được vai trò, vị trí của người phụ nữ trong cuộc vận động, phụ nữ là người trực tiếp, thường xuyên trao đổi hàng hóa tiêu dùng, là người đưa ra các quyết định nên mua các sản phẩm trong nước hay ngoài nước. Vì vậy, Hội LHPN huyện Bình Xuyên đã tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như phối hợp với siêu thị Big C thường xuyên tổ chức cho chị em đi tham quan, mua sắm các sản phẩm tại siêu thị, phối hợp với các công ty sản xuất hàng việt giúp chị em nhận biết được hàng giả, hàng thật …Qua công tác tuyên truyền, các hội viên Hội phụ nữ huyện đã ủng hộ bằng các hình thức mua nhiều hàng Việt, từ đó giúp các hội viên nhận thức được ưu điểm của hàng Việt so với hàng ngoại và đưa ra những lựa chọn đúng đắn khi mua hàng.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ sử dụng hàng Việt, Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với hội doanh nhân nữ của tỉnh tổ chức giao lưu, xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp tỉnh bạn như ở Hà Nội, Yên Bái, Thái Nguyên…để tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm trong nước. Mặt khác tham gia, góp ý đến các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nâng cao trách nhiệm xã hội đối với người tiêu dùng; đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh hàng Việt trên thị trường. Tiêu biểu trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải nói đến cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Hòa Cúc (Phường Tích Sơn- TP Vĩnh Yên). Là một cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo truyền thống, hơn 30 năm qua, mứt tết ở đây không chỉ có thương hiệu mà còn được ngành y tế chứng nhận đảm bảo vệ sinh ATTP, trung bình mỗi năm cơ sở sản xuất trên 30 tấn sản phẩm cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Hưởng ứng cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cơ sở sản xuất của chị không ngừng đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị phần cạnh tranh trên thị trường. Chị Dương Thị Cúc- chủ cơ sở cho biết: Các sản phẩm cơ sở sản xuất ra đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, nguồn nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo VSATTP… Hiện nay, doanh nghiệp thường xuyên tạo việc làm cho 12 lao động với thu nhập ổn định từ 2,5- 3 triệu đồng/ người/ tháng.
Trong thời gian tới, để đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động tới đông đảo chị em hội viên, Hội LHPN tỉnh tiếp tục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực đáp ứng yêu cầu đặt ra của cuộc vận động.
Thu Hồng