Đó là tiết lộ của ông Lê Văn Tăng - Cục trưởng Cục quản lý đấu thầu Bộ Kế hoạch Đầu tư - đối với quy định mua sắm tập trung mới được đưa vào và Quốc hội thông qua tại Luật Đấu thầu. Theo đó, việc mua sắm tập trung sẽ được thực hiện theo 2 cách: Đơn vị mua sắm tập trung ký trực tiếp hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn cung cấp hàng hóa dịch vụ hoặc ký văn bản thỏa thuận khung với một hay nhiều nhà thầu được lựa chọn làm cơ sở để các đơn vị có nhu cầu mua sắm trực tiếp ký hợp đồng.
“Cục Quản lý đấu thầu không khuyến khích cách làm thứ nhất mà đề xuất Bộ Tài chính cách thứ hai. Tức là Bộ Tài chính đấu thầu thỏa thuận khung mua ôtô với giá cạnh tranh. Đơn vị nào khi có nhu cầu thì đến nhà thầu đã được lựa chọn để mua theo kết quả đấu thầu. Với quy tắc số lớn thì mua sắm tập trung sẽ cho giá mua cạnh tranh hơn” – ông Tăng nói.
Một điểm nổi bật khác của Luật Đấu thầu có hiệu lực từ 1.7.2014 nằm ở phương thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Bấy lâu nay, các dự án có sử dụng vốn NSNN gặp phải tình trạng tổ chức đấu thầu buộc phải lựa chọn đơn vị bỏ thầu có giá thấp nhất mặc dù sau đó khi tiến hành dự án, nhà thầu có năng lực yếu, dẫn tới chậm tiến độ hoặc phải thay đổi thiết kế của dự án.
“Một số cán bộ ban đấu thầu cho biết, mặc dù khi thấy nhà thầu bỏ giá thấp, có thể năng lực không đủ đáp ứng nhưng vẫn phải chọn vì nếu chọn nhà thầu bỏ giá cao hơn thì dư luận nghi ngờ có khuất tất, gian lận” – Cục trưởng Tăng chia sẻ.
Ông Lê Văn Tăng cũng cho rằng, khi Luật Đấu thầu số 43 có hiệu lực thì sẽ đem lại 2 lợi ích. Đầu tiên, không tạo áp lực cho ban đấu thầu. Thứ hai, chủ đầu tư không thể đổ lỗi chậm tiến độ do nhà thầu năng lực yếu. Nếu để lọt nhà thầu như vậy thì cũng quy được trách nhiệm đối với chủ đầu tư trong việc chấm thầu.Để việc đấu thầu minh bạch hơn, đại diện Cục Quản lý đấu thầu cho rằng cần đẩy mạnh đấu thầu qua mạng. Với cách thức thực hiện hạn chế tối đa sự can thiệp của con người, minh bạch, công khai, tiết kiệm, đấu thầu qua mạng được nhiều nước áp dụng.
Trong thời gian thí điểm đấu thầu qua mạng từ năm 2009 tới nay, đã có hơn 1.900 bên mời thầu, trên 1.500 nhà thầu đăng ký được phê duyệt và hơn 1.000 gói thầu thực hiện thành công.Theo đánh giá của ông Tăng, tổ chức đấu thầu qua mạng gặp khó khăn như các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, nhưng khó khăn lớn nhất là tư tưởng của các đơn vị phải tổ chức đấu thầu qua mạng. Nhiều nơi viện lý do nghẽn mạng, không hiểu công nghệ để không thực hiện.Tuy nhiên, Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, đấu thầu qua mạng có nhiều lợi ích nên cần tiếp tục kiên trì thực hiện.“Cục Quản lý đấu thầu sẽ tham mưu Chính phủ để đưa ra lộ trình tỉ lệ thực hiện đấu thầu qua mạng theo từng năm” – ông Tăng nói.Mặc dù đã kết thúc giai đoạn thí điểm, nhưng hiện nay phía cơ quan Nhà nước vẫn duy trì mạng đấu thầu tại địa chỉ muasamcong.mpi.gov.vn và dự án nâng cấp mới có giá trị đầu tư 300 tỉ đồng đang được nghiên cứu khả thi và dự kiến năm 2015 sẽ được triển khai.
ĐT (theo Lao Động)