Bắt kịp với xu thế thương mại điện tử, ngoài hai đơn vị truyền thống Viettel Post, Vietnam Post, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện thêm nhiều công ty tư nhân chuyển phát nhanh, đáp ứng tốt nhu cầu chuyển phát hàng hóa của người dân, đảm bảo cung cấp các dịch vụ bưu chính đồng bộ, hiện đại.
Bưu điện tỉnh áp dụng công nghệ số, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt nhu cầu chuyển phát nhanh của người dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Chu Kiều
Trên địa bàn tỉnh hiện có 15 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát hàng hóa với hàng trăm điểm phục vụ, mạng lưới phủ rộng đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Với thị trường ngày càng đa dạng, người dân được hưởng lợi và có nhiều sự lựa chọn khi cần chuyển phát hàng hóa.
Thực tế, cùng với dịch vụ chuyển phát qua hệ thống bưu cục, điểm giao dịch cố định, hoạt động thương mại điện tử, mua bán trực tuyến trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh kéo theo các dịch vụ giao nhận hàng tại địa chỉ cố định cũng phát triển. Vì vậy, để không bị tụt hậu, các doanh nghiệp chuyển phát nhanh luôn phải tự làm mới mình, đầu tư nhà xưởng, công nghệ bắt kịp xu thế chung.
Theo lãnh đạo Chi nhánh Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc (Viettel Post Vĩnh Phúc), trước sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực, để có thể đứng vững trên thị trường chuyển phát nhanh, mỗi đơn vị phải tìm ra hướng đi mới với các loại hình dịch vụ của riêng mình.
Điều quan trọng nhất là phải chuyển phát hàng hóa an toàn, nhanh nhất đến tay khách hàng. Bên cạnh đó, phải mở rộng tiện ích như chương trình hỗ trợ bán hàng online, quảng cáo miễn phí thông qua các ứng dụng App của Viettelpost; nhận - trả hàng ở nhiều thời điểm và nhiều nơi khác nhau; triển khai ứng dụng chia, chọn tự động kết nối với tất cả các tỉnh, thành phố, giúp khách hàng quản lý được đơn hàng, hành trình hàng hóa dịch chuyển; nâng công suất phục vụ vào các ngày cao điểm.
Hiện nay, Viettel Post Vĩnh Phúc có hàng trăm bưu cục, điểm gửi hàng được phân bổ rộng khắp trên địa bàn tỉnh có thể đáp ứng nhu cầu chuyển phát nhanh của người dân.
Mặc dù ra đời sau các đơn vị truyền thống nhưng hiện nay nhiều đơn vị chuyển phát nhanh trên địa bàn tỉnh như GHN Express, J&T Express… luôn bắt kịp xu thế và nhu cầu chuyển phát các mặt hàng mua bán trực tuyến của người dân.
Tận dụng lợi thế về công nghệ thông tin, các đơn vị đều tạo ứng dụng trên điện thoại thông minh, giúp khách hàng có thể tự tạo vận đơn, thậm chí giám sát được hàng trình của đơn hàng. Khi sử dụng dịch vụ này, cả người gửi và người mua đều có thể giám sát được sự di chuyển của hàng hóa và cập nhật chính xác thời gian đi đến.
Một số đơn vị còn khuyến khích khách hàng đánh giá, chấm điểm trên ứng dụng để tạo uy tín giao nhận với các tiêu chí nhanh, chất lượng và an toàn, góp phần thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.
Ngoài ra, các đơn vị còn phát triển dịch vụ ship cod, đây là dịch vụ thanh toán khi nhận hàng. Với loại hình này, nhân viên giao hàng sẽ nhận ủy thác thu hộ tiền rồi chuyển cho người bán sau khi giao dịch thành công. Đặc biệt, người gửi chỉ phải tính một lần cước trong trường hợp hàng bị trả lại.
Hoạt động thương mại điện tử ngày càng phát triển tạo ra sự bùng nổ thị trường chuyển phát nhanh, điều đó có giúp người tiêu dùng ngày càng được hưởng lợi do tiết kiệm được chi phí, thời gian đi mua sắm.
Anh Nguyễn Đức Thanh, phường Tích Sơn (Vĩnh Yên) cho biết: "Giờ đây, khách hàng chỉ cần đăng ký tài khoản trên App bằng số điện thoại cá nhân, người dùng mua bán, theo dõi đơn hàng theo hành trình, tình trạng hàng hóa trong quá trình vận chuyển, tiền thu hộ cũng được chuyển vào tài khoản người gửi.
Do tính chất công việc, tôi hay gửi hàng cho người thân qua các bưu cục chuyển phát nhanh ở gần nhà. Gửi hàng qua các đơn vị này rất yên tâm khi hàng hóa đảm bảo an toàn, giá cước phải chăng và thời gian vận chuyển nhanh".
Sự bùng nổ của thị trường chuyển phát nhanh không chỉ mang lại sự tiện lợi trong giao dịch mua bán của người dân mà còn đem lại việc làm, thu nhập ổn định cho một lượng lớn người lao động trên địa bàn tỉnh hiện nay.
Anh N. V. Chung, phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) nhân viên giao hàng của Bưu cục GHN Express Vĩnh Yên cho biết: Cơ chế tuyển dụng shipper của đơn vị rất thông thoáng, hồ sơ xin việc chỉ cần căn cước công dân, có giấy xác nhận nơi cư trú. Người ứng tuyển sẽ được phỏng vấn, giao tuyến đi làm ngay trong ngày với điều kiện phải tự lo phương tiện đi lại và điện thoại thông minh.
Nghề này tuy có vất vả do phải suốt ngày di chuyển trên đường nhưng thu nhập cũng khá, tùy vào số đơn hàng mà shipper chuyển thành công. Tính trung bình mỗi ngày, một shipper sẽ chuyển 100 đơn hàng, mỗi đơn hàng sẽ được hưởng từ 2 - 7 nghìn đồng/đơn. Nếu may mắn có nhiều khách hàng ở các khu chung cư, khu đông dân cư thì shipper sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian giao hàng. Đối với những người giao hàng có kinh nghiệm cộng với chăm chỉ thì thu nhập có thể đạt từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.
Chuyển phát nhanh đang là xu hướng của thị trường hiện nay, vì vậy để phát triển, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này phải liên tục đầu tư để tối ưu hóa các công đoạn giao nhận, đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng. Đồng thời, liên tục cập nhật công nghệ thông tin mới, tích cực liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm để cùng có lợi, bởi tiềm năng của thị trường này còn rất lớn.
Thành An