Dạo qua các cửa hàng kinh doanh VLXD khu vực Vĩnh Yên, Phúc Yên có thể dễ dàng nhận thấy hầu hết các cửa hàng đều trong tình trạng vắng khách. Nhiều chủ cửa hàng than thở: kinh tế khó khăn, nên người dân ít đầu tư cho việc sửa sang, xây dựng nhà cửa. Tại cửa hàng bán VLXD Minh Phú trên đường Nguyễn Tất Thành (thành phố Vĩnh Yên), cả buổi sáng chỉ thấy lác đác vài người khách đến xem và hỏi mua hàng. Anh Phú, chủ cửa hàng chia sẻ: do tình trạng vắng khách nên các mặt hàng VLXD bán ra chỉ bằng khoảng 60 - 70% so với các năm trước. Đa số các loại VLXD của cửa hàng đều bán chậm, sức mua của người dân không mấy khả quan nên thời gian gần đây cửa hàng cũng giảm nhập hàng mới; chủ yếu chờ bán hết lượng hàng tồn. Khảo sát thêm một số cửa hàng kinh doanh VLXD tại khu vực thị xã Phúc Yên, nhiều cửa hàng cũng gặp phải tình trạng tương tự, sức mua nhiều mặt hàng VLXD đều giảm từ 30 - 40% so với những tháng đầu năm, tập trung ở nhóm hàng chủ lực như xi măng, sắt, thép, gạch, ngói... Nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng sắt, thép, cát, sỏi, gạch, vôi, thiết bị vệ sinh cũng đang trong tình trạng “ế ẩm”. Doanh số mỗi cửa hàng giảm 10 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các đơn hàng nhỏ lẻ đều là những dự án xây dựng đang trong quá trình hoàn thành, sửa chữa hoặc cơi nới thêm diện tích. Để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tăng doanh thu, nhiều chủ cửa hàng đã áp dụng nhiều biện pháp nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng hoặc cử nhân viên kinh doanh đến tận các công trình để chào hàng với giá cả ưu đãi, chiết khấu cao. Có thể nhận thấy tình trạng ngưng trệ, tiến độ thi công chậm trong các dự án bất động sản và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đã và đang tác động mạnh đến thị trường kinh doanh VLXD. Sự trầm lắng trong hoạt động đầu tư xây dựng đã tác động ít nhiều đến sức mua các sản phẩm VLXD khác như: gạch men trang trí, sơn chống thấm, vật tư điện, nước... Một số cửa hàng bán VLXD phải áp dụng hình thức giảm giá bán lẻ nhiều mặt hàng như: các loại chậu rửa, bồn cầu vệ sinh giảm khoảng 5 - 10%; gạch men, ngói trang trí giảm 10%... Từ các cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ cho tới các đại lý, các DN quy mô lớn đều đang phải tìm cách duy trì hoạt động kinh doanh trong khi nhu cầu và sức mua của người dân giảm mạnh; chi phí đầu vào lại ngày một tăng cao. Trước thông tin kể từ ngày 1 - 8 - 2013, giá điện bình quân được điều chỉnh lên mức 1.508,85 đồng/kWh; tăng 71,85 đồng/kWh (5%) so với giá bán điện bình quân đang áp dụng, nhiều DN đã phải loay hoay tìm phương án. Trong bối cảnh hiện nay, việc tăng giá điện sẽ có nhiều ảnh hưởng, tác động mạnh đến nền kinh tế trong nước nói chung. Riêng đối với các DN sản xuất VLXD, ảnh hưởng sẽ càng rõ nét hơn. Bởi lẽ, hiện tại thị trường bất động sản vẫn còn đang ở giai đoạn trầm lắng, đầu ra tiêu thụ cho thị trường VLXD vẫn chưa được ổn định. Trong khi tình trạng hàng tồn kho VLXD còn tương đối cao, VLXD trong nước đang phải cạnh tranh khốc liệt với các mặt hàng VLXD nhập ngoại. Do đó, việc tăng giá bán các mặt hàng VLXD trong nước để sánh ngang với hàng ngoại là điều rất khó. Về phía góc độ doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm VLXD, lãnh đạo Công ty TNHH Tân Thịnh cho biết: do ảnh hưởng của chính sách thắt chặt tài chính, cắt giảm đầu tư công; cộng với những khó khăn chung của nền kinh tế, nhu cầu đầu tư cho xây dựng chưa cao đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN sản xuất, cung ứng VLXD. Thời gian qua, đặc biệt trong khoảng 2 năm trở lại đây, đơn vị gặp phải rất nhiều khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, sự biến động của thị trường, giá cả nguyên vật liệu. Hơn nữa, ngày càng có sự cạnh tranh quyết liệt từ các DN sản xuất VLXD khác; lãi suất vốn vay vẫn còn khá cao; giá một số mặt hàng thiết yếu điều chỉnh tăng (than, điện, xăng, dầu...) đã làm tăng chi phí sản xuất của công ty đối với nhóm các sản phẩm: gạch xây, gạch chống nóng, gạch men trang trí, ngói các loại... Nhằm tháo gỡ khó khăn, tìm ra hướng đi đúng cho đơn vị trong giai đoạn khó khăn hiện nay, Ban Giám đốc công ty đã áp dụng nhiều biện pháp: đầu tư cải tiến dây chuyền sản xuất, đa dạng hóa các mặt hàng VLXD. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh tiết giảm chi phí, định mức tiêu hao vật tư, nguyên nhiên liệu; phát động các phong trào thi đua cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm và mở rộng mạng lưới phân phối... Bên cạnh việc duy trì hiệu quả công suất của 2 dây chuyền sản xuất gạch tuynel liên hoàn, công ty sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện dây chuyền sản xuất, mở rộng nhiều mặt hàng gạch ngói mới, tìm kiếm đối tác liên doanh, liên kết để tăng nguồn vốn đầu tư; áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Trước tình hình khó khăn, để thúc đẩy ngành sản xuất, kinh doanh VLXD phát triển, thiết nghĩ, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có các biện pháp mang tầm vĩ mô, mạnh mẽ hơn nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các DN; tạo điều kiện cho DN tiếp cận được các gói tín dụng với lãi suất thấp; tăng cường đầu tư công; khai thông thị trường bất động sản; có chính sách kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng VLXD nhập ngoại và có giải pháp kích cầu thị trường, tăng khả năng tiêu thụ VLXD nội địa. Bên cạnh những giải pháp từ phía cơ quan Nhà nước, mỗi DN cần tích cực, chủ động, nỗ lực khắc phục khó khăn; có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp; sử dụng công nghệ sản xuất VLXD tiên tiến. Như vậy, ngành VLXD mới khẳng định được thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Việt Sơn |