Cuối năm là thời điểm các cửa hàng, cơ sở kinh doanh... đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi giảm giá sâu để kích cầu, đồng thời giảm lượng hàng tồn đọng giúp người tiêu dùng có cơ hội mua sắm sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, lợi dụng cơ hội này, không ít trường hợp trà trộn sản phẩm kém chất lượng, "khuyến mại ảo" - đẩy giá lên cao để giảm giá. Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo, tránh bị "tiền mất, tật mang", bảo vệ quyền lợi của mình.
Tại siêu thị GO! Vĩnh Phúc đang diễn ra nhiều chương trình khuyến mại, thu hút sự quan tâm mua sắm của người tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Lượng
Hưởng ứng chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm cuối năm, thời điểm này, nhiều cửa hàng, đơn vị bán lẻ từ gia dụng, thời trang trên địa bàn tỉnh đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu, thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng.
Hàng loạt biển quảng cáo "Sale up to 50%", "Mua 1 tặng 1", "Xả hàng nghỉ Tết"... được treo tại cửa hàng kinh doanh truyền thống cũng như các gian hàng online trên mạng xã hội Facebook, Tiktok...; website, fanpage của cơ sở, doanh nghiệp.
Với chương trình khuyến mại ở các đơn vị, thương hiệu lớn, đây được xem là cơ hội để người tiêu dùng được thỏa sức "săn sale" với mức giá hời.
Tuy nhiên, lợi dụng dịp này, nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh tranh thủ "xả hàng" lỗi mốt, thậm chí hàng quá hạn sử dụng, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng khiến một số người tiêu dùng ngậm "trái đắng".
Nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng thích mua hàng giảm giá, hàng giá rẻ, chiêu thức các cửa hàng, đơn vị này thường áp dụng là đẩy giá các sản phẩm lên cao, sau đó mới áp dụng giảm giá để thu hút người tiêu dùng.
Chính vì vậy, dù khuyến mại, giảm giá lên tới 50 - 70%, số lượng có hạn... nhưng nhiều sản phẩm vẫn có giá ngang bằng, thậm chí đắt hơn sản phẩm cùng loại tại nhiều cửa hàng; mặt khác, không ít sản phẩm được "xả hàng" quanh năm.
Đã từng mua phải hàng kém chất lượng vào dịp "Black Friday" (ngày 29/11) vừa qua, chị Nguyễn Thị Trang, xã Thiện Kế (Bình Xuyên) cho biết: "Khi theo dõi trên livestream của chủ cửa hàng thời trang thấy sản phẩm mẫu mã đẹp, lại được giảm giá 50%, tôi đã nhanh chóng chốt đơn, đặt mua.
Vì là hàng giảm giá nên ngay sau khi kết thúc livestream, theo quy định của cửa hàng, tất cả các khách hàng đều phải chuyển khoản thanh toán đơn hàng. Tuy nhiên, khi nhận hàng từ shipper, tôi mới "tá hỏa", màu sắc, chất liệu sản phẩm không đẹp như quảng cáo trên livestream của chủ cửa hàng mà giá có phần cao hơn giá trị thực của sản phẩm".
Không thể phủ nhận, khi doanh nghiệp, cá nhân tổ chức hoạt động khuyến mại thông qua các hoạt động giảm giá, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng... đã thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng, góp phần kích cầu tiêu dùng, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Tuy nhiên, tình trạng hàng kém chất lượng, lỗi mốt, lẻ size, hết thời gian bảo hành... đã và đang phổ biến, đặc biệt là các sản phẩm khuyến mại được bày bán tại nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh, trên các gian hàng online. Nếu khách hàng không cảnh giác, vẫn có thể mua với giá cao ngất ngưởng, mua về hàng thậm chí không sử dụng được.
Thực tế, đây chính là những chiêu trò khuyến mại không trung thực; gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng, song hiện nay, các ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.
Trong khi đó, công tác quản lý hoạt động khuyến mại còn gặp không ít khó khăn, bất cập. Nhiều doanh nghiệp thực hiện gửi hồ sơ thông báo khuyến mại cho đủ thủ tục hành chính, có căn cứ để được miễn thuế hoặc hoàn thuế mà không cần biết hồ sơ của mình có được các cơ quan chức năng đồng ý hay không.
Nhằm tăng cường hoạt động khuyến mại lành mạnh trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã đẩy mạnh tuyên truyền tới doanh nghiệp những điểm mới quy định tại Nghị định 128 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 81 về xúc tiến thương mại có hiệu lực từ ngày 1/12/2024 như: Bổ sung trường hợp không áp dụng hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại; bỏ quy định giới hạn khoảng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại tập trung; đơn giản hóa thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại; sửa đổi một số quy định về việc công bố kết quả, trao thưởng và báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại...
Phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra hoạt động khuyến mại nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm nhằm từng bước chấn chỉnh, hướng doanh nghiệp thực hiện khuyến mại đúng quy định, cạnh tranh lành mạnh.
Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, ngậm "trái đắng" vì các chương trình "khuyến mại ảo", người tiêu dùng cần là những khách hàng thông thái, tìm hiểu kỹ thông tin về chương trình khuyến mại, sản phẩm giảm giá, khuyến mại; chỉ mua và sử dụng hàng hóa có thương hiệu, bán ở những cửa hàng uy tín.
Cùng với đó, nâng cao nhận biết của mình trong việc phân biệt hàng thật, hàng giả, không nên sính ngoại, ham rẻ mà tiêu thụ sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, không còn hạn sử dụng.
Lưu Nhung