Giáo viên không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu…
Nội dung này được Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh tại hướng dẫn kiểm tra, đánh giá định kỳ cuối học kỳ 1 cấp tiểu học năm học 2024-2025.
Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu, việc kiểm tra cần đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.
Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu không gây áp lực kiểm tra học kỳ 1 với học sinh tiểu học. Ảnh: Yến Hoài
Nhà trường tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kỳ đối với học sinh, chỉ xem như một hoạt động đánh giá thông thường hằng ngày dành cho các em.
Nhà trường cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch ôn tập riêng cho học sinh tiếp thu kiến thức còn chậm và gặp khó khăn trong học tập; thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh.
Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.
Sở cũng yêu cầu, việc tổ chức ôn tập kiểm tra định kỳ cuối học kỳ được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu.
Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập nhẹ nhàng, khoa học và phù hợp.
Thời gian tổ chức kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 1 tại các trường tiểu học trong khoảng thời gian từ 30/12/2024 đến 10/1/2025. Nhà trường chủ động sắp xếp ngày kiểm tra cụ thể các môn phù hợp với điều kiện của trường.
Cẩm Giang (Theo Dân trí)