Nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nói chung và tại cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn nói riêng, Công an thành phố Vĩnh Yên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn, nâng cao nhận thức của chủ các cơ sở này về an toàn phòng, chống cháy, nổ.
Cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Vĩnh Yên kiểm tra thiết bị đảm bảo an toàn PCCC tại Khách sạn Ocean Vĩnh Phúc.
Trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên có gần 900 cơ sở kinh doanh ăn uống, gần 100 nhà nghỉ, khách sạn. Để chủ động bảo đảm an toàn PCCC&CNCH đối với các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng..., Công an thành phố tham mưu UBND thành phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chủ các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng, yêu cầu các cơ sở xây dựng kế hoạch, phương án PCCC, trang bị phương tiện chữa cháy, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ". Phối hợp cơ quan chức năng tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng phương tiện PCCC thông dụng cho cán bộ, nhân viên cơ sở kinh doanh .
Hiện nay, nhận thức, ý thức về công tác PCCC&CNCH của chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố được nâng lên rõ rệt. Qua kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy, đa số các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực PCCC, nghiêm túc khắc phục những tồn tại trong công tác PCCC được lực lượng chức năng chỉ ra sau kiểm tra.
Khách sạn Ocean Vĩnh Phúc là khách sạn 3 sao với 61 phòng lưu trú được xây dựng trên tổng diện tích 2.500m2 và đi vào hoạt động từ năm 2019. Bà Trần Thị Kim Ngân, Quản lý khách sạn cho biết: “Chúng tôi luôn xác định công tác PCCC là yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho khách lưu trú; an toàn cho nhân viên, người lao động; an toàn tài sản, cơ sở vật chất cho khách sạn.
Vì vậy, ngay từ khi khởi công xây dựng khách sạn, chúng tôi chủ động tìm hiểu các quy định pháp luật và ký hợp đồng với đơn vị chuyên cung cấp, lắp đặt các trang thiết bị PCCC. Trong quá trình hoạt động, khách sạn thường xuyên kiểm tra, thay thế những trang thiết bị đã xuống cấp, hết hạn sử dụng.
Hiện nay, khách sạn đã trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; bố trí, niêm yết nội quy, tiêu lệnh về PCCC; có thiết bị cảnh báo khói; trang bị bình chữa cháy các loại; vòi chữa cháy tự động lắp trên trần các tầng; 1 bể ngầm có thể tích 200m3 nước để phục vụ công tác PCCC…
Khách sạn đã thành lập Đội PCCC cơ sở với 10 thành viên; 100% nhân viên của cơ sở đều được tập huấn và cấp chứng chỉ huấn luyện về PCCC, những nhân viên mới sẽ được hướng dẫn về cách sử dụng bình chữa cháy và các phương tiện chữa cháy tại cơ sở”.
Thượng tá Bùi Văn Hường, Phó trưởng Công an thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Các loại hình lưu trú như khách sạn, nhà hàng thường có dạng nhà ống, nhà cao tầng được cơ quan chức năng thẩm duyệt, nghiệm thu từ nhiều năm trước.
Tuy nhiên, với các tiêu chuẩn hiện hành về PCCC thì nhiều cơ sở chưa đáp ứng được, cần phải khắc phục. Một số công trình thiết kế mạng điện không tính hết các phụ tải phát sinh khi chuyển đổi mục đích từ nhà ở riêng lẻ sang kinh doanh dịch vụ dẫn đến quá tải, dễ phát sinh cháy, nổ.
Ý thức về đảm bảo an toàn PCCC của một số chủ đơn vị và nhân viên làm việc tại các cơ sở kinh doanh còn hạn chế. Còn có trường hợp chủ cơ sở đưa công trình vào sử dụng khi chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC; sử dụng người chưa được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC làm lực lượng chữa cháy cơ sở. Do vậy, khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, việc xử lý các tình huống từ đầu sẽ rất lúng túng.
Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố tăng cường các đợt kiểm tra, rà soát, hướng dẫn công tác bảo đảm PCCC tại các cơ sở kinh doanh khánh sạn, nhà hàng. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm 4 cơ sở vi phạm với số tiền xử phạt 160 triệu đồng và hướng dẫn các cơ sở khắc phục những tồn tại, thiết sót trong công tác PCCC”.
Thực hiện tốt công tác PCCC là giải pháp cần thiết để tạo dựng thương hiệu, uy tín đối với khách hàng, đồng thời, bảo đảm an toàn về tài sản cho chính các chủ cơ sở lưu trú. Vì vậy, cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, địa phương, thì chủ cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng thường xuyên kiện toàn bộ máy tổ chức và ban hành quy chế hoạt động cụ thể cho Đội PCCC tại cơ sở.
Đầu tư kinh phí để mua sắm, bảo dưỡng các phương tiện PCCC, duy trì hoạt động của Đội PCCC cơ sở và bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, lập biên bản kiểm tra và đưa ra biện pháp khắc phục về PCCC... nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ.
Bài, ảnh: Thu Nhàn