Thời điểm hệ thống chính quyền theo mô hình hai cấp chính thức đi vào hoạt động đang đến gần, cùng với các nhiệm vụ khác, công tác quyết toán các dự án đầu tư công đang được tỉnh quyết liệt chỉ đạo các địa phương, đơn vị, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí vốn đầu tư công.
Dự án xây dựng sân vận động thành phố Vĩnh Yên đang gấp rút triển khai thi công và hoàn thiện các thủ tục thanh toán vốn ngay khi có khối lượng.
Theo số liệu thống kê, rà soát của Sở Tài chính, tính đến hết năm 2024, trên địa bàn toàn tỉnh có 933 dự án hoàn thành với tổng mức đầu tư hơn 14 ngìn tỷ đồng. Trong đó, dự án do cấp tỉnh quản lý 81 dự án; cấp huyện quản lý 212 dự án và cấp xã quản lý 640 dự án.
Các cơ quan thẩm tra, phê duyệt đã hoàn thành phê duyệt quyết toán 694 dự án; còn lại 107 dự án đã nộp hồ sơ quyết toán nhưng chưa được phê duyệt quyết toán do chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định.
132 dự án đã hoàn thành nhưng chưa nộp hồ sơ quyết toán, trong đó, có 48 dự án với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, vi phạm quy định về thời gian quyết toán các dự án hoàn thành.
Từ đầu năm đến nay, Sở Tài chính đã tiếp nhận 57 hồ sơ quyết toán năm 2025. Trong đó, đã giải quyết 37 hồ sơ (không có hồ sơ chậm hạn); 20 hồ sơ luân chuyển đang trong thời hạn thẩm tra. 100% hồ sơ được thẩm tra đảm bảo chất lượng, thời gian theo quy định.
Mặc dù tình hình quyết toán dự án tại tỉnh Vĩnh Phúc tương đối tốt, tỷ lệ dự án đã phê duyệt so với tổng dự án hoàn thành đạt 74,4% (trung bình cả nước 65,6%), việc chấp hành báo cáo đảm bảo thời gian theo quy định, tuy nhiên, vẫn còn không ít các dự án vi phạm thời hạn quyết toán; chủ đầu tư thiếu quyết liệt trong thực hiện quyết toán; nhà thầu thi công chây ì, trốn tránh việc hoàn thiện các thủ tục quyết toán theo quy định…
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành và xử lý chuyển tiếp quyết toán các dự án sử dụng vốn đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư các công trình, dự án thực hiện nghiêm việc lập hồ sơ trình thẩm tra phê duyệt quyết toán theo đúng quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.
Rà soát các dự án đầu tư đã hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng đến nay chưa thực hiện quyết toán; xác định rõ nguyên nhân chậm quyết toán, những khó khăn vướng mắc cụ thể của từng dự án, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp xử lý, xem xét xử lý dứt điểm tình trạng chậm quyết toán.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động; ưu tiên bố trí nguồn nhân lực; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trực thuộc thực hiện công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành theo đúng quy định.
Công khai danh sách các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán trên Báo Đấu thầu, hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để thông báo cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án.
Không để nhà thầu có vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành được tham gia đấu thầu dự án, gói thầu mới sau khi sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính.
Chỉ đạo các cơ quan thanh tra, kiểm tra trong quá trình thanh tra, kiểm tra nghiêm khắc xử lý các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu tham gia thực hiện dự án có hành vi vi phạm quy định về lập quyết toán vốn đầu tư xây dựng.
Cùng với đó, gắn trách nhiệm người đứng đầu, đưa công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xét thi đua, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, cơ quan thẩm tra, cơ quan phê duyệt quyết toán, cũng như việc bố trí, sắp xếp cán bộ vào các cơ quan, đơn vị hành chính mới sau sáp nhập, sắp xếp…
Bài ảnh: Nguyễn Khánh