Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 19/5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân. Cơ bản đồng thuận với những nội dung được nêu trong dự thảo luật, đại biểu Lê Tất Hiếu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đã có những ý kiến đóng góp thiết thực nhằm hoàn thiện dự thảo luật, kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy tòa án; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Đại biểu Lê Tất Hiếu thảo luận tại hội trường chiều 19/5.
Chiều cùng ngày, Quốc hội tiếp tục nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra việc bổ sung ngân sách chi thường xuyên (nguồn viện trợ không hoàn lại nước ngoài) năm 2025; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra việc chuyển tiếp áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại một số địa phương sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy, mở rộng địa giới hành chính theo chủ trương của Đảng, Nhà nước; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm Viện kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công.
Thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân.
Cho ý kiến vào dự thảo luật, đại biểu Lê Tất Hiếu thống nhất cao với dự thảo luật vì nội dung đã bám sát các các chủ trương của Đảng liên quan đến tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân tại các Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhằm sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân các cấp; theo đó, sửa đổi các quy định liên quan đến tổ chức bộ máy mới và bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.
Đối với quy định tại khoản 1 Điều 1 của luật về bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi cản trở hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân, đại biểu Lê Tất Hiếu cho rằng: Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân hiện hành, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 cũng như Pháp lệnh số 02 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng chưa có quy định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Viện kiểm sát nhân dân, dẫn đến, đối với cá nhân, tổ chức có hành vi cản trở hoạt động tố tụng của Viện kiểm sát nhân dân thì Viện kiểm sát nhân dân phải lập biên bản và chuyển đến cơ quan công an, Tòa án nhân dân để xem xét xử phạt vi phạm. Do đó, việc bổ sung thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở tố tụng của Viện kiểm sát nhân dân tại khoản 1 Điều 1 dự thảo luật là phù hợp.
Thiệu Vũ