Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 hằng năm luôn là thời điểm “nóng” của ngành du lịch, khi lượng du khách đổ về các điểm tham quan, nghỉ dưỡng tăng mạnh. Là tỉnh có nhiều khu du lịch nổi tiếng như Tam Đảo, Đại Lải, Tây Thiên... công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong mùa cao điểm du lịch được các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp đặc biệt chú trọng.
Lực lượng chức năng của thị trấn Tam Đảo (Tam Đảo) kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn. Ảnh: Dương Chung
Theo ghi nhận, chỉ tính riêng thị trấn Tam Đảo (Tam Đảo), lượng du khách đổ về vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 đạt gần 60.000 lượt người, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Dự báo năm nay, con số đó tiếp tục tăng cao nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi và sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch.
Trong bối cảnh đó, việc đảm bảo ATTP tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn là nhiệm vụ cấp thiết nhằm bảo vệ sức khỏe du khách và uy tín du lịch địa phương.
Ngay từ giữa tháng 3/2025, UBND thị trấn Tam Đảo đã ban hành kế hoạch kiểm tra liên ngành về ATTP năm 2025. Kế hoạch tập trung vào các đợt cao điểm, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, mùa du lịch hè, Tết Trung thu và Tết Nguyên đán.
Theo đó, sẽ kiểm tra toàn diện các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà hàng, quán ăn vỉa hè về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở vật chất, nguồn gốc nguyên liệu, quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm…
Việc kiểm tra được triển khai đồng bộ với sự phối hợp giữa UBND, Trạm Y tế, Công an và các đoàn thể của thị trấn. Đoàn kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở, kết hợp tuyên truyền kiến thức về vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá bán và lấy mẫu kiểm nghiệm khi cần. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo Nguyễn Duy Dũng cho biết: “Hiện, thị trấn có hơn 250 nhà hàng, khách sạn và cơ sở lưu trú. Dịp nghỉ lễ, lượng khách tăng mạnh kéo theo nhu cầu ăn uống lớn, nên công tác đảm bảo ATTP được đặc biệt chú trọng.
Ngoài kiểm tra các cơ sở cố định, thị trấn tập trung xử lý nghiêm các dịch vụ bán hàng rong không đảm bảo vệ sinh ATTP, nhắc nhở du khách không sử dụng các dịch vụ bán hàng rong.
Từ đầu tháng 4 đến nay, thông qua việc tuần tra, kiểm soát, lực lượng công an phối hợp với tổ an ninh trật tự cơ sở đã nhắc nhở, thu giữ hàng trăm kg thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo ATTP”.
Tọa lạc ngay tại trung tâm thị trấn Tam Đảo, Khách sạn Venus là một trong những điểm lưu trú cao cấp được nhiều du khách lựa chọn. Với quy mô gần 200 phòng nghỉ, 3 nhà hàng, khu tổ chức sự kiện, Khách sạn Venus thường đón hàng nghìn lượt khách vào các dịp lễ lớn.
Chia sẻ về công tác đảm bảo ATTP dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, đại diện khách sạn cho biết: Toàn bộ thực phẩm đầu vào đều được nhập từ các nhà cung cấp có chứng nhận an toàn, hóa đơn đầy đủ.
Tất cả nhân viên bếp và phục vụ đều được tập huấn định kỳ về vệ sinh ATTP; các khu bếp đều thực hiện lưu mẫu, kiểm tra định kỳ thiết bị bảo quản.
Khách sạn Venus chuẩn bị đa dạng thực đơn phù hợp với nhiều du khách. Ảnh: Dương Chung
Trong dịp lễ, khách sạn bố trí thêm nhân sự giám sát quy trình chế biến nhằm đảm bảo chất lượng và ATTP. Bên cạnh đó, Khách sạn Venus còn chú trọng đến việc vệ sinh khu vực ăn uống, xử lý rác thải đúng quy định, đảm bảo không gian sạch sẽ, thân thiện với môi trường.
Tại Flamingo Đại Lải Resort (Phúc Yên) - một trong những tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu miền Bắc, công tác ATTP được xem là yếu tố cốt lõi trong phục vụ khách hàng.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, dự kiến Flamingo Đại Lải Resort đón hàng chục nghìn lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Đại diện Flamingo Đại Lải Resort cho biết: “Nhằm mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn và trải nghiệm thú vị, Flamingo Đại Lải Resort đã bố trí các dịch vụ ẩm thực đa dạng như buffet quốc tế, ẩm thực thuần Việt, Trung Hoa, bảo tàng kem - chocolate, trà chiều…
Để đảm bảo ATTP cho du khách, toàn bộ thực phẩm đều được kiểm soát theo mô hình khép kín từ đầu vào đến chế biến. Nguyên liệu được lựa chọn từ nhà cung cấp đạt chuẩn, bảo quản và thực hiện lưu mẫu theo đúng quy định. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên nhà hàng đều được tăng cường giám sát bởi tổ ATTP nội bộ trong suốt kỳ nghỉ lễ”.
Flamingo Đại Lải Resort cũng xây dựng hệ thống phản hồi nhanh từ khách hàng nhằm xử lý kịp thời nếu phát sinh vấn đề liên quan đến thực phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh sử dụng nguyên liệu sạch - hữu cơ, ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, hướng đến phát triển du lịch xanh, thân thiện, bền vững.
Công tác đảm bảo ATTP tại các khu du lịch của tỉnh trong dịp nghỉ lễ năm nay đã được triển khai bài bản, nghiêm túc và đồng bộ. Từ chính quyền cấp cơ sở đến doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đều thể hiện trách nhiệm cao trong việc xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, chất lượng.
Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ năm nay trùng với thời điểm tỉnh đang triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025 với chủ đề “Bảo đảm ATTP, trong đó chú trọng ATTP bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố”.
Đây là dịp cao điểm để các ngành, địa phương đẩy mạnh truyền thông, kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở kinh doanh thực phẩm, tăng cường công khai vi phạm, ứng dụng công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc và quản lý chất lượng.
Tháng hành động được triển khai thống nhất từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong bảo đảm ATTP, vì sức khỏe cộng đồng và uy tín ngành du lịch.
Khi chính quyền chủ động, doanh nghiệp có trách nhiệm và người tiêu dùng ngày càng nâng cao ý thức, du lịch Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.
Minh Nguyệt