Thịt lợn là món ăn truyền thống, phổ biến và được sử dụng nhiều nhất trong mỗi bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, 2 tháng gần đây, giá thịt lợn liên tục biến động, tăng cao gây khó khăn cho cả tiểu thương, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng. Trước thực trạng đó, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm bắt tình hình thị trường, diễn biến cung - cầu, giá thịt lợn để xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, đề xuất các giải pháp góp phần ổn định thị trường.
Siêu thị GO! Vĩnh Phúc luôn đảm bảo cung ứng các mặt hàng thịt lợn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Ghi nhận thực tế tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá thịt lợn đã tăng khá cao so với trước Tết. Cụ thể, thịt ba chỉ có giá hơn 150 nghìn đồng/kg, thịt mông hơn 130 nghìn đồng/kg... Giá lợn hơi đang được thương lái thu mua ở mức giá 70 nghìn đồng/kg.
Theo nhiều tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại các chợ Định Trung, chợ Vĩnh Yên... (Vĩnh Yên), việc giá lợn hơi tăng cao không chỉ khiến sức tiêu thụ chậm mà việc thu mua lợn về giết mổ cũng rất khó khăn do thị trường khan hiếm.
Trước tình trạng giá các loại thịt lợn tăng cao, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn. Nếu trước đây thịt lợn được xem là thực phẩm phổ biến của các gia đình, thì hiện nay, khi giá tăng cao, nhiều người đã lựa chọn các loại thực phẩm khác như thịt gà, cá... có giá cả phù hợp hơn.
Chị Nguyễn Thị Chung, một tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại chợ Định Trung cho biết, việc giá thịt lợn tăng từ sau Tết đến nay là do nguồn cung giảm; đa số hộ chăn nuôi đã cho lợn xuất chuồng vào dịp Tết Nguyên đán và đang trong thời gian tái đàn. Kể từ khi giá lợn tăng đến nay, số lượng thịt tiêu thụ tại gian hàng của chị giảm 1/3 so với trước đó, mức tiêu thụ cũng chậm hơn. Trước nguồn cung hạn chế, nhiều tiểu thương đã phải nhập số lượng ít hơn so với trước đó.
Tại các siêu thị Go! Vĩnh Phúc, Co.opmart Vĩnh Phúc, chuỗi cửa hàng Winmart+..., giá một số loại thịt lợn tăng tương đương so với chợ, song, số lượng các mặt hàng luôn dồi dào. Các đơn vị đảm bảo không có tình trạng "khan hàng, sốt giá", đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
Theo thống kê, tính đến cuối tháng 3/2025, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh tăng 2,07% nhờ giá lợn hơi duy trì ở mức khá cao, nhiều hộ chăn nuôi đã tái đàn sau Tết; tổng lượng thịt lợn hơi xuất chuồng trong 3 tháng đầu năm nay của tỉnh đạt hơn 25.500 tấn, tăng 2,89% so với cùng kỳ năm 2024.
Trước diễn biến giá thịt lợn tăng cao ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu dùng trong nước, để ổn định thị trường, ngăn chặn các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mặt hàng thịt lợn, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã có văn bản đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt tình hình thị trường, diễn biến cung - cầu, giá thịt lợn để xây dựng phương án kiểm tra, giám sát và đề xuất các giải pháp góp phần ổn định thị trường.
Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường theo dõi sát tình hình giá thịt lợn, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh, đầu mối bán buôn, bán lẻ, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi vi phạm về niêm yết giá, đầu cơ, găm hàng, định giá mua, giá bán bất hợp lý đối với mặt hàng thịt lợn. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh thịt lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Hiện, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đang tiếp tục làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp để có phương án chuẩn bị nguồn cung thịt lợn bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá bất hợp lý.
Mặt khác, tại các hệ thống cửa hàng bán lẻ cũng bổ sung, tăng cường các mặt hàng thịt gia súc khác để người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn trong tiêu dùng hằng ngày. Các cơ quan chức năng cũng đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch dự trữ nguồn hàng với giá thành hợp lý, bảo đảm cung cấp đầy đủ sản lượng; linh hoạt thực hiện các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.
Bài, ảnh: Lưu Nhung